Công suất cho thuê phòng thấp
Khách sạn là một trong những ngành “công nghiệp không khói”, là “con gà đẻ trứng vàng” với tiềm năng thu lợi nhuận khổng lồ. Trải qua hơn 2 năm đại dịch Covid-19, từ chỗ nhiều khách sạn, nhà hàng buộc phải đóng cửa, địa điểm du lịch không bóng người, thì nay ngành du lịch tại Việt Nam đang phục hồi trở lại nhưng chưa thật sự mang lại hiệu quả cao.
Theo số liệu từ công ty tư vấn Savills Hotels, tại thị trường Việt Nam, công suất cho thuê phòng khách sạn chỉ dao động ở mức trung bình 40% trong tám tháng đầu năm. Trong khi đó, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Malaysia đều đã vượt mốc hơn 50% và thậm chí Singapore cũng gần đạt mức 75%.
Ngoại trừ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hoạt động kinh doanh khách sạn tại phần lớn các quốc gia trên thế giới đang dần khôi phục về mức trước đại dịch. Còn tại Việt Nam, công suất phòng trung bình vẫn thấp hơn gần 20% so với trước đại dịch.
Quá trình khôi phục hoạt động kinh doanh diễn ra không đồng đều khi những địa điểm ven biển như Nha Trang - Cam Ranh và Phú Quốc gặp nhiều thách thức hơn trong việc cải thiện công suất phòng.
Cụ thể tại Phú Quốc, công suất trung bình chỉ ở mức 30% và là một trong những thị trường kém hiệu suất nhất khu vực Đông Nam Á. Công suất khu vực Nha Trang - Cam Ranh cũng ở mức tương tự, tuy nhiên mức giá phòng bình quân thấp hơn - dưới mức 100USD/đêm.
Thị trường TP.HCM và Hà Nội, tuy vẫn còn thấp hơn mức trước đại dịch nhưng khôi phục tốt hơn các thị trường ven biển và đạt mức công suất trung bình hơn 60%.
Nhiều thách thức
Giải thích cho vấn đề gặp khó của thị trường khách sạn ở Việt Nam, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels chỉ ra ba nhóm nguyên nhân dẫn đến kinh doanh khách sạn ở Việt Nam vẫn ế ẩm.
Về mặt ngắn hạn, sự thiếu vắng nguồn khách Trung Quốc, vốn chiếm 32% tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam trước khi xảy ra đại dịch, đem đến nhiều thách thức cho hoạt động kinh doanh nghỉ dưỡng.
Bên cạnh đó, chi phí các chặng bay dài trở nên đắt đỏ hơn cũng tác động đến sự khôi phục của một số thị trường, như thị trường khách châu Âu. So với cùng kỳ 2019, tổng lượt khách châu Âu đến Việt Nam vẫn thấp hơn mức trước đại dịch khoảng 38%. Tương tự, trong tám tháng đầu năm, thị trường khách châu Á cũng thấp hơn mức trước đại dịch 32%.
Hàn Quốc hiện là thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam, tuy nhiên tổng lượt khách vẫn thấp hơn mức năm 2019. Thị trường Trung Quốc đang dần khôi phục đạt 950.000 tổng lượt khách, nhưng chỉ tương đương 28% so với cùng kỳ 2019. Thị trường khách châu Mỹ và châu Úc thấp hơn so với cùng kỳ 2019 khoảng 8%, đạt tổng 900.000 lượt khách, chủ yếu là du khách đến từ Mỹ và Úc.
Tình trạng dư thừa nguồn cung phòng khách sạn, chủ yếu tại các điểm đến ven biển góp phần gia tăng thách thức cho hoạt động kinh doanh khách sạn.
Cũng theo Savills Hotels, kể từ năm 2016, trung bình có khoảng 15.000 phòng thuộc phân khúc trung – cao cấp gia nhập thị trường lưu trú mỗi năm. Theo đó, nguồn cung phòng đã gia tăng gấp đôi chỉ trong vòng sáu năm. Tác động cộng hưởng của yếu tố cung cầu khiến hoạt động kinh doanh khách sạn tại Việt Nam chậm khôi phục so với các quốc gia trong khu vực.
Ông Mauro nhấn mạnh Việt Nam cần chú trọng hơn nữa công tác truyền thông sản phẩm du lịch đến thị trường quốc tế như thiết lập các văn phòng đại diện để quảng bá, đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia trong khu vực đang cạnh tranh gay gắt để thu hút khách quốc tế quay trở lại.
Đồng thời, cảnh báo một số chủ đầu tư vội vàng gia nhập thị trường mà chưa có sự đánh giá thấu đáo điều kiện thị trường địa phương, khiến việc hoạch định, triển khai dự án không được chỉn chu, hạn chế khả năng vận hành của dự án sau khi đi vào hoàn thiện.