“Kịch bản” chậm tiến độ có lặp lại ở dự án Chung cư xã hội P.H Nha Trang?

Tùng Linh - Phạm Văn

(Doanhnhan.vn) - Sau 7 năm, dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp ở Hưng Yên do Công ty TNHH MTV đầu tư P.H Hưng Yên (thuộc Công ty CP Tập đoàn Đầu tư P.H) làm chủ đầu tư mới chỉ hoàn thiện và đưa vào sử dụng 1 khối nhà.

Vậy nhưng công ty này tiếp tục “vươn” vào tỉnh Khánh Hòa để thực hiện một dự án khác với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi về tiến độ của các dự án cả cũ lẫn mới của chủ đầu tư.

Dự án ì ạch ở Hưng Yên

Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp tại phường Hiến Nam (TP.Hưng Yên) được xây dựng 7 khối nhà với tổng số 1.040 căn hộ, tổng diện tích xây dựng gần 100.000 m2. Dự án của Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư P.H Hưng Yên được cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 05101000464 ngày 30/9/2011.

Theo Giấy chứng nhận đầu tư là, tiến độ dự án như sau: Từ tháng 1 đến tháng thứ 3 sau khi có giấy chứng nhận phải hoàn thiện các thủ tục pháp lý và hồ sơ giao đất. Từ tháng 4 đến tháng 28 phải xây dựng các hạng mục công trình, tiến hành lắp đặt và hiệu chỉnh trang thiết bị hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ 2 đến 3 tòa nhà. Từ tháng 29 đến tháng thứ 30 phải xây dựng các hạng mục công trình, tiến hành lắp đặt và hiệu chỉnh trang thiết bị, hoàn thiện và đưa vào sử dụng thêm từ 2 đến 3 tòa nhà. Tháng thứ 36, phải hoàn thiện tất cả các hạng mục công trình, đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, đến nay sau 69 tháng chỉ có một tòa nhà đã hoàn thiện và đi vào hoạt động. Hai khối nhà tại dự án đang xây dựng phần thô nhưng không biết khi nào mới được hoàn thiện. Còn những tòa khác hầu như vẫn “án binh bất động”.

“Kịch bản” chậm tiến độ có lặp lại ở dự án Chung cư xã hội P.H Nha Trang? - Ảnh 1

Hai tòa nhà mới xây dựng thô trong dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư P.H.

Về việc dự án bị chậm trễ, các sở, ban, ngành của tỉnh Hưng Yên, đặc biệt là Sở Xây dựng đã tổ chức nhiều cuộc họp, nhiều văn bản đôn đốc chủ đầu tư nhưng tiến độ xây dựng dự án vẫn chậm, ì ạch.

Cụ thể, năm 2012, sau khi nhận Giấy cấp phép dự án gần 1 năm, Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên có báo cáo về việc chủ đầu tư không chủ động, tích cực triển khai việc xây dựng mặc dù các thủ tục về khởi công đã được các cơ quan của tỉnh, thành phố giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để sớm đưa dự án vào khai thác.

Năm 2013, UBND tỉnh Hưng Yên và các sở, nghành yêu cầu cam kết tiến độ từ chủ đầu tư khi thực hiện dự án. Tuy nhiên, Sở Xây dựng cũng đánh giá việc hoàn thành dự án khó đạt được kết quả mong muốn, làm ảnh hưởng tới chiến lược phát triển nhà ở của tỉnh. Thậm chí có ý kiến đề xuất nếu chủ đầu tư không thực hiện theo cam kết các sở, ngành sẽ có báo cáo đề nghị UBND tỉnh thu hồi dự án.

Năm 2015, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Quyết định số 1609/QĐ-UBND về việc giãn tiến độ thực hiện dự án. Quyết định nêu rõ, các Tòa nhà M1.1, M2.2, M2.1, M3.1 triển khai xây dựng từ tháng 8/2015 đến hết tháng 8/2017. Tuy nhiên bây giờ đã là tháng 6 nhưng việc triển khai xây dựng những hạng mục kể trên vẫn chưa có tín hiệu khả quan.

“Kịch bản” chậm tiến độ có lặp lại ở dự án Chung cư xã hội P.H Nha Trang? - Ảnh 2

Một góc khác của dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đã tiến hành 7 năm.

Đầu tư dàn trải là nguyên nhân chậm tiến độ?

Trong khi còn đang vướng vào bê bối chậm tiến độ dự án ở Hưng Yên thì rất bất ngờ, Công ty CP Tập đoàn đầu tư P.H vẫn có thêm đại dự án ở nơi khác.

Ngày 29/12/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa có Quyết định số 3844/QĐ-UBND chấp thuận nhà đầu tư Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư P.H Nha Trang (một công ty con khác của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư P.H) về việc xây dựng dự án Chung cư xã hội P.H Nha Trang.

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là ông Trần Anh Tài (Chủ tịch Hội đồng quản trị). Quy mô dự án xây dựng 1 tòa nhà một khối độc lập cao 19 tầng và một tòa nhà 2 khối cao 19 tầng với tổng diện tích sàn gần 90.000 m2.

Đến ngày 1/7/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa có Văn bản số 4631/UBND-XDNĐ về việc thỏa thuận phương án kiến trúc quy hoạch Dự án Chung cư xã hội P.H Nha Trang tại số 11 Võ Thị Sáu (phường Vĩnh Trường, TP.Nha Trang).

Theo văn bản này, UBND tỉnh đã chấp thuận phương án kiến trúc - quy hoạch cho dự án xây dựng tổng số 1.144 căn hộ trong đó 1.094 căn nhà ở xã hội, 50 căn nhà ở thương mại. Tổng diện tích sàn nhà ở: 83.384,6m2 (Trong đó diện tích sàn nhà ở xã hội là 70.450m2, diện tích sàn nhà ở thương mại là 12.934,6m2). Đồng thời số tầng dự án được nâng từ 19 lên 26 tầng. Và theo lời quảng cáo của các nhân viên bán hàng tại dự án, dự án sẽ xây làm 3 tòa nhà, 2 tòa một khối và một tòa 2 khối.

Theo tiến độ, năm 2016 dự án phải hoàn thành phần móng, năm 2017 hoàn thành tầng hầm, phần thô và xây một phần hoàn thiện, đến cuối quý III năm 2019 phải hoàn thiện và giao toàn bộ. Tuy nhiên theo quan sát của phóng viên, khoảng cuối tháng 5/2017, dự án mới gần hoàn thiện phần móng của tòa 2 khối. Các tòa khác vẫn chưa tiến hành xây dựng móng.

“Kịch bản” chậm tiến độ có lặp lại ở dự án Chung cư xã hội P.H Nha Trang? - Ảnh 3

Tháng 5/2017 dự án Chung cư xã hội P.H Nha Trang vẫn đang hoàn thiện phần móng.

Quý II năm 2017, Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tỉnh Khánh Hòa làm việc với các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội đang triển khai trên địa bàn TP.Nha Trang trong đó có dự án Chung cư xã hội P.H.

Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 7 dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp đang triển khai. Mặc dù tất cả các dự án đều nằm ở TP.Nha Trang với giao thông thuận lợi, chủ đầu tư không phải giải phóng mặt bằng nhưng đều đang triển khai chậm tiến độ so với yêu cầu của UBND tỉnh Khánh Hòa. Như vậy, hiện tại tiến độ của dự án Chung cư xã hội P.H Nha Trang cũng đang bị đánh giá chung là chậm tiến độ. 

Ở một diễn biến khác, dự án Chung cư xã hội P.H đang được các nhân viên bán hàng của Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư P.H Nha Trang chào bán theo đợt và thông tin rằng số người đặt mua đã chiếm khoảng 80% dự án. Khách hàng sau khi chọn căn ưng ý sẽ đặt cọc 10 triệu đồng và điền vào đơn đăng ký mua nhà ở xã hội rồi đợi đến khi dự án hoàn thành thủ tục sẽ tiến hành ký hợp đồng mua bán và đóng tiền tiếp.

Với tòa nhà 2 khối đang chuẩn bị hoàn thành móng theo lời hứa hẹn của nhân viên bán hàng thì tháng 6/2017 chủ đầu tư sẽ tiến hành ký hợp đồng với khách hàng, tuy nhiên với 2 tòa nhà còn lại hiện chưa tiến hành xây dựng phần móng thì không biết khách hàng sẽ bị “giam tiền cọc” đến bao giờ?

Các nhân viên bán hàng của dự án cũng cho biết thêm, nếu là khách hàng ngoại tỉnh, chỉ cần khách hàng có đăng ký tạm trú ở Khánh Hòa, chứng minh thu nhập theo quy định là đủ điều kiện mua nhà ở xã hội tại dự án Chung cư xã hội P.H. Thủ tục bên sàn sẽ lo và thu của khách hàng giá 5 triệu đồng tiền “dịch vụ”...

Nhằm làm sáng tỏ câu chuyện chậm tiến độ ở các dự án thuộc Công ty CP Tập đoàn đầu tư P.H và thành viên, phóng viên Doanhnhan.vn có đến trụ sở công ty này để đặt lịch làm việc, có gọi điện và nhắn tin cho lãnh đạo doanh nghiệp nhưng đến nay chưa được phúc đáp.

Tin Cùng Chuyên Mục