Ngày pháp luật

Kia Morning, "vua xe giá rẻ" đuối sức trước tân binh VinFast Fadil

Văn Vũ

(Doanhnhan.vn) - Dù có mức giá khởi điểm thấp nhất phân khúc, Kia Morning vẫn có lượng xe đăng ký quý I/2020 thấp hơn Fadil, mẫu xe giá mềm từ VinFast.

Xe giá rẻ luôn là phân khúc cạnh tranh khốc liệt của nhiều hãng sản xuất. Tại Việt Nam, dòng xe giá bình dân như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Suzuki Swift... đã quá đỗi quen thuộc với người tiêu dùng. Mặc dù vậy, quý I năm nay xuất hiện tân binh mới, sản phẩm xe tới từ hãng sản xuất VinFast của Tập doàn Vingroup.

Kia Morning,

Hyundai Grand i10 và Kia Morning đã từ lâu là ông vua phân khúc xe giá rẻ.

Số liệu đăng ký xe của Cục đăng kiểm Việt Nam trong quý I cho thấy Grand i10 vẫn dẫn đầu với 3.660 chiếc, bám sát phía sau là VinFast Fadil với 3.194 chiếc. Mẫu xe bình dân từ VinFast chỉ kém vài trăm chiếc so với "cựu binh" Grand i10 cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước về dòng xe VinFast đang ở mức cao.

Kia Morning,

Sự xuất hiện của Fadil tới từ VinFast đã thay đổi cục diện phân khúc xe bình dân.

Cụ thể, trong tháng 1 có 1.393 chiếc Fadil được đăng ký mới, tháng 2 có 939 chiếc và tháng 3 có 862 chiếc. Đối với Grand i10 của Hyundai, số liệu cụ thể là 1.575 chiếc trong tháng 1, tháng 2 là 870 chiếc và 1.215 chiếc trong tháng 3.

Chiều ngược lại, Kia Morning dù có mức giá khởi điểm rẻ nhất phân khúc lại có đà giảm ở mức bán. Trong quý I, chỉ có 1.260 chiếc được đăng ký mới, trong đó tháng 1 là 508 chiếc, tháng 2 là 333 chiếc và 419 chiếc là của tháng 3.

Kia Morning,

Có mức giá dễ mua nhất chỉ từ 299 triệu, tuy nhiên lượng xe Kia Morning đang có dấu hiệu giảm.

Trước khi Fadil xuất hiện, phân khúc xe giá mềm chỉ có 2 đối thủ nặng ký nhất là Kia Morning  và Grand i10, bám đuổi sát về doanh số cùng thị phần, 2 chiếc xe này từng là "ông vua" thị phần xe giá rẻ trong nước. Khi Fadil ra mắt, Grand i10 vẫn giữ được ưu thế còn Kia Morning dường như đang dần bị bỏ lại phía sau.

Ngoài Fadil, Grand i10 hay Morning, xếp thứ 4 trong danh sách là Honda Brio với 827 chiếc được đăng ký trong quý I, kế tiếp là Toyota Wigo với 568 chiếc.

Tính tổng thị phần trong quý I, Toyota vẫn dẫn đầu với 21,16% (15.046 xe), Hyundai xếp thứ hai với 20,71% (14.723 xe), Mitsubishi đứng vị trí thứ 3 với 8,99% (6.395 xe). Hạng 4,5,6 thuộc về Honda 8,94%, Ford 8,21% và Kia với 7,87%.

Tiếp theo ở vị trí thứ 7 là Mazda với 7,43% (5.286 xe), bám sát Mazda là VinFast xếp vị trí thứ 8 với 7,21% tương đương 5.124 chiếc, bỏ xa vị trí thứ 9 của Suzuki với 2,09% và Mercedes Benz với 2% thị phần.

Tin Cùng Chuyên Mục