Ngày pháp luật

Khủng hoảng Boeing: Cục Hàng không cấm Boeing 737 MAX vào không phận Việt Nam

Theo Anh Hùng/VietnamFinance

Sáng 13/3, Cục Hàng không Việt Nam đã họp khẩn và quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận Việt Nam kể từ 10h hôm nay.

Quyết định này được đưa ra sau khi Cục đánh giá mức an toàn của loại máy bay trên và thông tin từ Cơ quan an toàn hàng không châu Âu yêu cầu dừng hoạt động Boeing 737 MAX tại EU; lệnh đình chỉ hiệu lực cho đến khi có thông báo tiếp theo.

"Các hãng hàng không sẽ bị ảnh hưởng song họ phải thay đổi loại máy bay, tất cả vì mục đích an toàn", ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không nói.

Cục sẽ thông báo ngay nội dung quyết định cho các hãng nước ngoài hoạt động tại không phận Việt Nam; hiện trong nước chưa có đơn vị nào sử dụng dòng máy bay Boeing 737 MAX. Hôm 11/3, Cục Hàng không đã quyết định chưa cấp chứng chỉ bay cho loại tàu bay này với các hãng trong nước cho đến khi làm rõ các vấn đề liên quan.

Khủng hoảng Boeing: Cục Hàng không cấm Boeing 737 MAX vào không phận Việt Nam - Ảnh 1

 

Theo cơ quan chức năng, hiện hãng Eastar Jet của Hàn Quốc, Thai Lion Air (Thái Lan) và Manlindo Air (Malaysia) có Boeing 737 MAX đến Việt Nam. Tuy nhiên, các hãng đó đã thông báo tạm dừng hoạt động của dòng máy bay này sau khi xảy ra vụ tai nạn tại Ethiopia.

Hôm qua 12/3, Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận châu Âu sau vụ tai nạn ở Ethiopia hôm 10/3 khiến 157 người thiệt mạng.

Trước đó tháng 10/2018, tai nạn của Lion Air (Indonesia) khi sử dụng máy bay Boeing 737 MAX cũng khiến 189 hành khách tử vong.

Theo EASA, "không thể loại trừ khả năng những nguyên nhân tương tự gây ra cả hai vụ tai nạn" khi cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu. "Dựa trên toàn bộ thông tin hiện nay, EASA cho rằng cần đưa ra thêm các hành động để đảm bảo khả năng tiếp tục bay của mẫu phi cơ gặp tai nạn".

Ngoài các nước trong EU, 9 quốc gia khác cũng ra lệnh cấm với Boeing 737 MAX là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Namibia, Oman, Singapore và Mông Cổ.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 11/3 ra thông báo dòng máy bay này vẫn đủ điều kiện hoạt động, nhưng sẽ yêu cầu nhà sản xuất chỉnh sửa thiết kế phi cơ trước tháng 4. Họ cũng cam kết có hành động "ngay lập tức" nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào với máy bay.

Như VietnamFinance đã đề cập, Không chỉ cổ phiếu của Boeing lao dốc, các hãng bay Mỹ sử dụng Boeing 737 MAX 8 nhiều nhất trong đội bay cũng “ngậm ngùi” chứng kiến giá cổ phiếu sụt giảm.Trong phiên giao dịch ngày 12/3, cổ phiếu Boeing tiếp tục giảm mạnh 6,15% về 375,2 USD, ghi nhận 2 phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2009. Vốn hóa của hãng hiện còn 212 tỷ USD, giảm 26,6 tỷ USD so với cuối tuần trước.

Bên cạnh đó, cổ phiếu của Southwest Airlines và American Airlines Group, hai hãng hàng không Mỹ sử dụng Boeing 737 MAX 8 nhiều nhất trong đội bay,  cũng mất lần lượt 2,3% và 3,5%.

Chốt phiên giao dịch ngày 12/3, chỉ số Dow Jones hạ 96,22 điểm xuống 25.554.66 điểm, trong đó cổ phiếu Boeing chiếm khoảng 150 điểm giảm. Nói cách khác, Dow Jones sẽ tăng nếu không có đà sụt giảm của cổ phiếu Boeing.

Tin Cùng Chuyên Mục