Khu đô thị lao đao vì Malaysia siết dự án của Trung Quốc

Theo VnExpress

Thủ tướng Malaysia thể hiện rõ quan điểm cứng rắn với dự án Forest City nhắm mục tiêu vào khách hàng Trung Quốc.

Khu đô thị lao đao vì Malaysia siết dự án của Trung Quốc - Ảnh 1
Mô hình khu đô thị Forest City. Ảnh: AFP

Tại nam Malaysia, khu căn hộ cao cấp và biệt thự của Forest City (Thành phố Rừng) đang được xây dựng trên 4 đảo nhân tạo. Dự án này được thiết kế để làm nơi ở cho 700.000 người khi hoàn thành vào năm 2035. Chủ đầu tư là Country Garden, một trong những nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc, kết hợp với một doanh nghiệp địa phương của lãnh đạo bang Johor.

Khách hàng mục tiêu là các nhà đầu tư Trung Quốc. Truyền thông địa phương đưa tin rằng trong số những căn được bán trước khi hoàn thiện, khách hàng Trung Quốc đã chiếm 2/3, theo AFP.

Tuy nhiên, khu đô thị được quảng bá là có trường quốc tế, trung tâm mua sắm, khách sạn và thậm chí cả một trung tâm nhập cư này đang gặp rắc rối.

Dành cho người nước ngoài

Trong 9 năm ông Najib Razak dẫn dắt đất nước, đầu tư của Trung Quốc vào Malaysia đã tăng vọt nhưng các giao dịch được thiết lập vội vàng làm dấy lên nghi ngờ ông muốn tìm kiếm sự giúp đỡ để trả nợ từ một bê bối tài chính lớn. Najib hồi tháng 7 bị truy tố với cáo buộc lạm dụng chức vụ để nhận hối lộ và thiếu trách nhiệm. Phiên xét xử sẽ diễn ra vào tháng hai năm sau.

Trong khi Forest City là một dự án tư nhân, nhiều người ở Malaysia coi nó là một ví dụ về sức ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc. Họ lo sợ rằng vùng đất này sẽ biến thành "lãnh thổ hải ngoại" cho những người Trung Quốc giàu có. Người Malaysia thì không mặn mà với dự án này vì giá cao và tương đối xa trung tâm. Những căn hộ một phòng ngủ được chào bán với giá khoảng 170.000 USD.

Sau khi ông Mahathir Bin Mohamad, người từ lâu đã nghi ngại về bùng nổ đầu tư của Trung Quốc tại Malaysia, đánh bại Najib trong cuộc bầu cử hồi tháng 5, nhiều người đã đồn đoán về khả năng Forest City bị khai tử.

Mahathir, 93 tuổi, đã hủy các dự án với Trung Quốc trị giá 22 tỷ USD trong chuyến thăm tháng trước tới Bắc Kinh, sau khi những dự án này bị chỉ trích là không làm lợi cho Malaysia. Giờ ông đang hướng tầm chú ý đến Forest City.

Tuần trước, ông đã đưa ra một số bình luận mạnh mẽ nhất, nhấn mạnh rằng ông phản đối dự án vì nó được "xây dựng cho người nước ngoài, không phải cho người Malaysia. Hầu hết người Malaysia không mua nổi những căn hộ đó".

Ông nói thêm rằng Forest City "không thể bán cho người nước ngoài. Chúng tôi sẽ không cấp visa cho họ đến sống ở đây".

Tuyên bố mang tính chủ nghĩa dân tộc của ông không phù hợp với luật pháp Malaysia là cho phép người nước ngoài mua nhà và căn hộ ở quốc gia này. Văn phòng Thủ tướng sau đó làm rõ rằng ý ông là việc mua bất động sản không giúp người nước ngoài được tự động cấp visa dài hạn.

Số phận

Tuy nhiên, các nhà quan sát cho biết ông Mahathir có thể tiếp tục cứng rắn với dự án này. Chính phủ Malaysia đã thành lập một ủy ban để xem xét lại các điều khoản về phát triển bất động sản và sở hữu nước ngoài.

Hiện chưa rõ ủy ban có thể đề xuất điều gì. Các nhà phân tích cho rằng kịch bản xấu nhất trong ngắn hạn có thể là chính quyền bang Johor, nơi dự án được xây dựng, nâng mức giá tối thiểu đối với người nước ngoài mua bất động sản hoặc tăng thuế.

Yeah Kim Leng, giáo sư kinh tế học Trường Kinh doanh Đại học Sunway của Malaysia, đánh giá rằng các nhà đầu tư sẽ chùn bước. Ông dự đoán nhà phát triển có thể phải trì hoãn hoặc thu hẹp dự án. "Có lẽ họ sẽ cho dừng hoặc hướng tới quy mô nhỏ hơn", ông nói.

Truyền thông địa phương cho biết chỉ một phần công trình đã được hoàn thành và chỉ có ít người, chủ yếu là nhân viên, đang sống ở đó.

Bất chấp những rắc rối của này, Forest City vẫn tỏ ra lạc quan. Phát ngôn viên công ty chỉ ra rằng 18.000 trong 20.000 khu bất động sản được chào bán vào cuối năm ngoái đã có chủ và nhấn mạnh dự án đã mang lại đầu tư và việc làm cho Malaysia.

"Điều chính phủ Malaysia không muốn là một doanh nghiệp Trung Quốc đến Malaysia, lấy mất cơ hội của các nhà phát triển địa phương, kiếm tiền rồi về nước", Ng Zhu Hann, trưởng bộ phận chiến lược của Country Garden, nói.

"Nhưng có nhiều người Malaysia trong dự án này", Ng nói. "1.100 trong số 1.545 nhân viên là người Malaysia".

Tin Cùng Chuyên Mục