Dù là công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới, Amazon vẫn thất bại trong việc gây ấn tượng với người dùng Trung Quốc bởi sức ép cạnh tranh quá lớn đến từ các đối thủ như JD.com và Tmall của Alibaba.
Hôm nay, Amazon vừa đưa ra thông báo sẽ chính thức đóng cửa cửa hàng trực tuyến của mình tại Trung Quốc từ ngày 18/7 sắp tới. Thay vào đó, công ty sẽ tiếp tục tập trung vào việc bán hàng hóa ở nước và dịch vụ "lưu trữ đám mây" trong nước.
Thị trường thương mại điện tử Trung Quốc chủ yếu dựa vào các công ty nội địa, chiếm tới 82% thị phần. Ở thời điểm hiện tại, Tmall và JD.com của Alibaba vẫn là các cổng thương mại điện tử trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc.
Người mua sẽ không thể đặt hàng trên cửa hàng trực tuyến của Amazon tại Trung Quốc. Tuy nhiên, họ vẫn có thể tiếp tục nhận hàng chuyển từ nước ngoài được đặt trên Amazon tại Mỹ, Anh, Đức và Nhật Bản. Trong vòng 90 ngày tới, Amazon.cn sẽ dừng hỗ trợ đối với tất cả các nhà bán hàng trong nước.
"Phát ngôn viên của chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với những nhà bán hàng trên Amazon để đảm bảo quá trình chuyển đổi được suôn sẻ, cũng như có thể tiếp tục mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng."
Amazon sẽ tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc thông qua cửa hàng trực tuyến trên toàn cầu, máy đọc sách Kindle và nhiều dịch vụ trực tuyến khác. Dịch vụ web của Amazon và các doanh nghiệp khác sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa trang web Amazon.cn. Sau thông báo bất ngờ từ Amazon, cổ phiếu của Alibaba và JD.com đã tăng 1%.
Hiện nay, các công ty đa quốc gia đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà bán lẻ Trung Quốc. Năm 2016, Walmart đã bán toàn bộ nền tảng mua sắm trực tuyến của mình cho JD.com tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, Xiaomi và Huawei cũng đang có xu hướng tăng thị phần trong thị trường điện tử. Ngoài ra, Google, Netflix và Facebook đều đang nỗ lực để có thể tham gia vào Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất thế giới.