Ngày pháp luật

Khối ngoại đánh chiếm mảng quản lý khách sạn

Theo Vũ Lê - VNExpress

Giai đoạn 2010 - 2017, các khách sạn trong nước mang thương hiệu của nhà điều hành nước ngoài tăng 2,6 lần và sẽ còn nhảy vọt năm 2018.

Giám đốc bộ phận Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương, ông Mauro Gasparrotti cho biết, thị trường khách sạn Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ số lượng các dự án được điều hành bởi thương hiệu quốc tế trong vài năm qua, từ 30 vào năm 2010 lên đến 79 vào cuối năm 2017. Sự tăng trưởng này càng rõ rệt trong đầu năm 2018 khi thị trường liên tục công bố các thương hiệu điều hành mới như Mandarin Oriental, Movenpick (TP HCM), Best Western Premier (Quảng Bình và Long Hải).

3 năm qua, nhiều thương hiệu điều hành mới của quốc tế được giới thiệu đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam như Ozo và X2 Vibe (dự án New Hoi An City), Double Tree by Hilton (Hạ Long, Vũng Tàu và Hà Nội), Four Seasons (Quảng Nam và Hà Nội), Glow (Đà Nẵng), và Mai House, Oakwood (TP HCM).

Gần đây nhất, trong tháng 8/2018, Công ty cổ phần Bamboo Capital vừa công bố buổi lễ ký kết với hàng loạt đối tác xây dựng, quản lý, phân phối và hỗ trợ tài chính cho dự án Malibu Resort Hội An tại biển Hà My, Quảng Nam. Đáng chú ý việc ký kết chiến lược cho dự án gắn thương hiệu MGM vào tên dự án và đại gia casino lừng danh thế giới này đóng vai trò là đối tác quản lý vận hành dự án nghỉ dưỡng Malibu.

Sự xuất hiện của MGM trong thời điểm này là một bất ngờ đối với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam. Bởi lẽ, cách đây hơn nửa thập niên (năm 2013), ông trùm casino và quản lý bất động sản nghỉ dưỡng lừng danh thế giới này từng rút khỏi một dự án tỷ đô đình đám ở phía Nam, Việt Nam.

Tiếp cận thị trường khách sạn Việt Nam lần này, ông trùm casino chỉ thuần túy nhắm đến mảng miếng quản lý bất động sản nghỉ dưỡng, khác với mục tiêu song hành quản lý casino và khách sạn như giai đoạn trước.

Ông Mauro Gasparrotti nhận xét, các dự án khách sạn nghỉ dưỡng thu hút được sự quan tâm của nhà điều hành nhiều hơn so với vài năm trước nhờ vào chất lượng sản phẩm tốt hơn, tạo được niềm tin với các đơn vị quản lý quốc tế.

Ngoài ra, nguyên nhân quan trọng khiến làn sóng các nhà điều hành quốc tế ồ ạt cập bến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam vì phần lớn các chủ đầu tư trong nước vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm phát triển bất động sản nghỉ dưỡng.

Chuyên gia này phân tích, với nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng (đến từ các dự án mới) tăng trưởng nhanh chóng, các chủ đầu tư sẽ học được kinh nghiệm thực tiễn từ nhà điều hành, quản lý quốc tế và cung cấp đến thị trường các sản phẩm chất lượng hơn. Ước tính thị trường này sẽ có hơn 30.000 phòng khách sạn được đưa vào thị trường đến năm 2019.

Trong 2 năm vừa qua, thị trường Việt Nam có sự tăng trưởng nhanh chóng loại hình condotel. Theo ước tính của Savills Hotels, condotel chiếm khoảng 65% nguồn cung tương lai tại các thị trường du lịch chính đến năm 2020. Đây là dòng sản phẩm phức tạp hơn so với khách sạn hoặc resort, mang cả hai đặc tính của căn hộ và khách sạn. Sản phẩm này cũng yêu cầu cao hơn về mặt quản lý. Tuy nhiên phần lớn các dự án condotel tại thị trường Việt Nam chưa chú trọng đúng mức đến yếu tố vận hành.

Savills đánh giá, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng các thương hiệu điều hành quốc tế với đa dạng nguồn khách sẽ là thị trường tiềm năng cho cho các thương hiệu chuyên biệt này.

Tin Cùng Chuyên Mục