Khai Sơn City – Lựa chọn hoàn hảo giữa hiệu ứng đảo nhiệt đô thị

Phương Vy

Những ngày gần đây, cuộc sống của người dân thủ đô Hà Nội đã và đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi diễn biến thời tiết và khí hậu thất thường. Nhiệt độ tăng cao cùng những cơn mưa giông lớn liên tiếp đã khiến Thủ đô luôn trong tình trạng chưa hết chống nóng đã lại chuyển qua chống ngập, đặc biệt là tại khu vực nội đô với mật độ dân cư cao, tỷ lệ đô thị hóa lớn đã khiến cho khu vực này trở thành một "điểm nóng" cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Hà Nội và hiệu ứng đảo nhiệt đô thị

Tháng 6, tháng 7 được xem là khoảng thời gian cao điểm nắng nóng của năm và thường xuyên ghi nhận các mức nhiệt độ kỷ lục, cùng với tình trạng khói bụi và ô nhiễm luôn ở mức báo động lại càng khiến cho thành phố trở nên ngột ngạt.

Tỷ lệ đô thị hóa cao, mật độ phủ xanh thấp, Hà Nội ghi nhận những mức nhiệt kỷ lục tại các khu vực  
Tỷ lệ đô thị hóa cao, mật độ phủ xanh thấp, Hà Nội ghi nhận những mức nhiệt kỷ lục tại các khu vực  

Theo Đài Hà Nội, nhiệt độ trung bình từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay được dự báo sẽ cao hơn so với cùng thời kỳ trung bình nhiều năm từ 1 đến 1,5 độ C. Thực tế chỉ mới đầu mùa hè, các trạm quan trắc thường ghi nhận những ngày nhiệt độ lên tới gần 40 độ C, nền nhiệt đo được trên mặt đường vượt ngưỡng 50 độ C tại nội đô. Đây là một phần của hiện tượng đảo nhiệt đô thị khi mức nhiệt trung bình tại khu vực này sẽ cao hơn đáng kể so với khu vực lân cận.

Ba yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiện tượng này là do bề mặt bị đô thị hóa bởi các tòa nhà, đường nhựa, bê tông hấp thụ và giữ nhiệt nhiều hơn so với đất và cây cối, mật độ cây xanh và hồ nước ít ỏi không đủ để làm mát không khí và do các hoạt động của con người như giao thông, công nghiệp, sử dụng điện năng cao góp phần làm tăng nhiệt độ của khu vực.

Tình trạng ngập lụt và thách thức kép của Thủ đô

Không chỉ đối mặt với nắng nóng, người dân khu vực nội đô còn phải sống chung với tình trạng ngập lụt nghiêm trọng sau những trận mưa giông lớn. Nguyên nhân chính là do mức độ bê tông hóa và đường nhựa cao đã gây áp lực lên hệ thống thoát nước hiện tại. Hạ tầng chưa được đồng bộ, tốc độ tăng trưởng dân số và đô thị hóa nhanh chóng dẫn đến tình trạng xử lý nước chậm gây tình trạng ngập lụt ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Tình trạng ngập lụt hiện đang xảy ra trên nhiều khu vực  
Tình trạng ngập lụt hiện đang xảy ra trên nhiều khu vực  

Khai Sơn City – Khu đô thị xanh mát với hạ tầng đồng bộ

Tọa lạc tại phường Thượng Thanh, đón đầu quy hoạch của quận Long Biên, Khai Sơn City là dự án thừa hưởng trọn vẹn giá trị tạo động lực phát triển mạnh mẽ và được kỳ vọng trở thành dự án “điểm nhấn” trong quy hoạch trục cảnh quan và Thành phố ven sông của Thủ đô.

Khai Sơn City hoàn toàn có thể tự hào với tỷ lệ cây xanh và mặt nước đạt 28m2/người, vượt qua chỉ tiêu Liên Hợp quốc đề ra là 15m2/ người hay sánh ngang với những Thành phố hiện đại trên thế giới trong việc chú trọng phát triển không gian xanh. Đặc biệt tại phân khu đẹp nhất Khai Sơn City là phân khu HH4 gồm 3 tòa K5, K6A và K6 với ba mặt được bao quanh bởi hệ thống công viên liên hoàn: Công viên Ngọc Thụy 7ha, Công viên hồ điều hòa 15ha và hệ công viên nội khu rộng 1,2ha… đóng vai trò như những “lá phổi xanh” khổng lồ, cư dân Khai Sơn City sẽ được đắm mình trong một không gian sống trong lành, thoáng đãng, có lợi cho sức khỏe mà không nhiều dự án nằm tại nội đô có được.

Khai Sơn City là Khu đô thị được phát triển hiện đại, đồng bộ cùng quy hoạch bài bản của quận Long Biên  
Khai Sơn City là Khu đô thị được phát triển hiện đại, đồng bộ cùng quy hoạch bài bản của quận Long Biên  

Vị trí đắc địa của Khai Sơn City không chỉ đến từ khoảng cách gần trung tâm Phố Cổ mà còn ở phong thủy địa thế cao, được bao quanh bởi hai dòng sông Hồng và sông Đuống. Với hệ thống sông hồ cùng công viện rộng ngoài việc mang đến mỹ quan kiến trúc cho Khu đô thị mà còn có chức năng điều tiết lượng nước cho khu vực. Khi mưa lớn, nước mưa sẽ hấp thụ tự nhiên trên phần diện tích mảng xanh, đối với phần nước còn lại trên mặt đường bê tông sẽ được điều hướng dòng chảy về hệ thống thoát nước hiện đại được bố trí khoa học, đạt tiêu chuẩn giúp Khu đô thị có khả năng thoát nước nhanh chóng, bài bản và hiệu quả, có thể thấy sau khi công viên Ngọc Thụy thi công xong thì tại Khai Sơn đã tạm biệt tình trạng ngập lụt, kể cả sau những trận mưa lớn vừa qua.

Hơn thế nữa, lợi ích khi được bao quanh bởi hai dòng sông lớn là sông Hồng và sông Đuống kết hợp với hệ thống cây xanh, công viên hồ điều hòa còn đóng vai trò quan trọng trong việc thanh lọc không khí, điều hòa nhiệt độ, giảm tối đa hiệu ứng đảo nhiệt đô thị. Không chỉ có vậy, các luồng gió từ sông Hồng và sông Đuống phần nào giúp giảm nồng độ các hạt bụi và khí thải trong khu vực​.

Trước những biến động ngày càng khó lường của thời tiết và khí hậu, phần đông khách hàng đã chú trọng hơn đến yếu tố sức khỏe và môi trường sống tại tổ ấm tương lai. Vì vậy, những Khu đô thị tiêu biểu như Khai Sơn City đang trở thành lựa chọn hàng đầu, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu về một cuộc sống hiện đại, an lành và bền vững.

Tin Cùng Chuyên Mục