Ngày pháp luật

Katinat Saigon Kafe: Thương hiệu cà phê 'sinh sau đẻ muộn' khiến The Coffee House – Highlands Coffee – Phúc Long không thể không cảnh giác

Trúc Linh

Mặc dù 'sinh sau đẻ muộn' nhưng chiến lược phát triển sản phẩm và những bài học sáng tạo từ Katinat Saigon Kafe là điều mà các thương hiệu F&B khác có thể sẽ phải quan tâm và trở thành đối thủ mà các “ông lớn” như The Coffee House – Highlands Coffee – Phúc Long không thể không cảnh giác.

Sự khác biệt tạo nên thương hiệu

Trước năm 2021, Katinat Saigon Kafe là cái tên chẳng mấy nổi danh tại TP.HCM, bởi chuỗi này chỉ có khoảng 9 chi nhánh nhỏ nằm tập trung tại Quận 1 và Quận 3, một quán nằm tại Biên Hòa. Hơn nữa, họ không hề tiến hành bất cứ chiến dịch marketing nào rầm rộ trên truyền thông.

Thương hiệu cà phê 'sinh sau đẻ muộn' khiến The Coffee House – Highlands Coffee – Phúc Long không thể không cảnh giác. Nguồn ảnh: TL
Thương hiệu cà phê 'sinh sau đẻ muộn' khiến The Coffee House – Highlands Coffee – Phúc Long không thể không cảnh giác. Nguồn ảnh: TL

Nhưng bây giờ, cái tên Katinat Saigon Kafe đang dần được nhiều người nhớ mặt điểm tên, bởi ‘lợi dụng’ cơ hội thị trường F&B "tái cơ cấu" hậu Covid-19, nhiều mặt bằng đắc địa ở các bùng binh lớn trong trung tâm thành phố bị trả lại, họ tới thuê và đầu tư quán to đẹp.

Khác với những không gian nhỏ hẹp của 10 cửa hàng nguyên bản, những cửa hàng mới sau này vừa có không gian rộng vừa cao tầng, phổ biến là từ 2 đến 3 tầng. Không những thế, thương hiệu này còn thay đổi nhận diện thương hiệu, concept và màu sắc của cửa hàng. Có thể nói, nếu không có cái tên Katinat ở trước, hẳn sẽ không ít người biết những cửa hàng mới sau này cũng nằm trong chuỗi Katinat Saigon Kafe.

Đặc biệt là 2 cửa hàng mới nhất vừa khai trương tại Cộng Hòa (Ngay nút giao Cộng Hoà - Thăng Long ở Quận Tân Bình) và Chợ Lớn (Ngay nút giao đường Chợ Lớn - Bình Phú ở Quận 5), được một đơn vị thiết kế và thi công nội thất dày dặn kinh nghiệm tại Việt Nam là Soulroom thực hiện.

Mới đây, 2/4, thương hiệu này đã chính thức khai trương cửa hàng Katinat đầu tiên ở Thủ đô Hà Nội tại địa chỉ 60 Lý Thường Kiệt, Phường Trần Hưng Đạo (Quận Hoàn Kiếm). Đây là một bước tiến trên hành trình chinh phục phong vị mới, Katinat tự hào mang đến cho Katies những sản phẩm tâm huyết, đặc biệt là Trà Sữa Chôm Chôm chuẩn vị cùng Trà Sữa Hồng D’ran vừa được ra mắt.

Ông Nguyễn Thái Bình, chuyên gia trong lĩnh vực F&B cho biết, bước ngoặt phát triển đã đến kể từ khi lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ và Việt Nam bước vào thời kỳ “bình thường mới”, được xem là thời điểm mà thị trường F&B (Food and Beverage - Thực phẩm và đồ uống) tái cơ cấu. Nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa các cửa hàng để cắt giảm chi phí, giữ dòng tiền dương.

Tận dụng cơ hội này, tới cuối tháng 7/2022, Katinat Saigon Kafe liên tục mở rộng thêm 23 chi nhánh, nâng tổng số lên tới 33 cửa hàng tại các tỉnh, thành phố lớn như TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang. Phần lớn các cửa hàng đều được đặt tại các khu phố nhộn nhịp, sầm uất tại TP HCM như Đồng Khởi, Hàm Nghi, Nguyễn Bỉnh Khiêm…. Mục tiêu trong năm tới của Katinat chính là mở rộng lên 50 chi nhánh.

Về chiến lược phát triển, vị chuyên gia này đánh giá, Katinat Saigon Kafe đã có những bước đi sáng tạo, kỹ lưỡng và chinh phục thị trường trà - cà phê tại thị trường phía Nam.

Họ chấp nhận mình là thương hiệu “sinh sau đẻ muộn” nên phải có chiến lược đặc biệt để thu hút và giữ chân khách hàng. Katinat vừa tập trung phát triển dòng sản phẩm đặc trưng, vừa nghiên cứu phát triển sản phẩm mới để đa dạng hoá sự lựa chọn cho menu đồ uống.

Menu của Katinat sở hữu hơn 40 loại thức uống từ truyền thống như cà phê sữa đá, Latte cho đến các món đồ uống hiện đại như trà đào hồng đài, trà ô long macchiato hay độc lạ với trà cocktail, trà chanh sả.

Có thể thấy, menu đồ uống của Katinat có thể phục vụ cho số đông khách hàng đại trà nhưng vẫn nổi bật lên điểm nhấn thể hiện sự sáng tạo trong nghiên cứu hương vị đồ uống. Đó là điều mà không nhiều thương hiệu trà và cà phê có thể đáp ứng được.

Đi cùng với menu đồ uống đa dạng, giá cả của Katinat cũng có sự chênh lệnh lớn, dao động từ 32.000 - 65.000 đồng. Chiến lược định giá này khá "khôn ngoan" khi đánh vào từng phân khúc (Segmented Pricing) nhằm phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Tại Katinat có 2 size đồ uống M và L, chênh nhau khoảng 10.000 – 15.000 đồng, có thể phục vụ cho tất cả phân khúc khách hàng từ các bạn học sinh, sinh viên có khả năng chi tiêu hạn chế cho đến nhân viên văn phòng, người trưởng thành có khả năng chi “mạnh tay” hơn.

Đây cũng chính là 2 tệp khách hàng chủ yếu của Katinat – Gen Y và Gen Z. Đối với Gen Y, tệp khách hàng văn phòng và người trưởng thành, Katinat phải thuyết phục họ bằng đồ uống chất lượng và không gian làm việc.

Gen Z, họ có xu hướng trải nghiệm hơn. Vì thế mà bài toán lúc này của Katinat Saigon Kafe là làm sao đồ uống phải vừa chất lượng, đa dạng và sáng tạo mà không gian bài trí, concept thương hiệu có đủ thu hút giới trẻ chụp hình ‘check-in’ hay không.

Một điều đặc biệt ở Katinat chính là thương hiệu này còn đem đến giá trị cho khách hàng thông qua giá cả, hay còn được gọi là “Value Proposition”. Chẳng hạn, cùng với mức giá 45.000 đồng cho một cốc trà vải, các thương hiệu khác sẽ cho khoảng 4 miếng vải thì Katinat sẽ là 6 miếng.

Đây là một cách để thương hiệu thu hút khách hàng bằng cách cung cấp cho họ các sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị cao hơn so với giá tiền mà khách hàng phải trả. Việc này có thể giúp Katinat tạo ra một lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy khách hàng trung thành với thương hiệu.

Chính vì thế mà, Katinat Saigon Kafe đang dần được nhiều người “nhớ mặt điểm tên” bởi những trải nghiệm độc đáo, không gian thiết kế ấn tượng mà thương hiệu này mang lại.

Đối thủ đáng gờm của các ông lớn trong ngành

Katinat là thương hiệu của công ty D1-Concepts, cũng đang sở hữu 3 thương hiệu ẩm thực khác là San Fu Lou, Nhà hàng Dì Mai, nhà hàng Nhật Sorae.

Theo đó, nếu so với The Coffee House – Highlands Coffee – Phúc Long, quả thật số lượng cửa hàng hiện tại hay trong tương lai của Katinat tại TP.HCM chưa thể bằng, nhưng với việc họ chiếm được các vị trí đắc địa cộng với sức chứa các cửa hàng lớn và lại khai thác cùng phân khúc khách hàng; các ông lớn không thể không cảnh giác.

Ông Nguyễn Thái Bình, chuyên gia trong lĩnh vực F&B đánh giá, trong khi Highlands tập trung nhiều vào giới văn phòng và các dòng đồ uống truyền thống. The Coffee House cũng vậy nhưng có phần đương đại hơn. Thay đổi thiết kế nhưng hương vị cà phê vẫn truyền thống. Hơn nữa, sản phẩm R&D (nghiên cứu và phát triển) của các thương hiệu này chưa có gì độc đáo. Cũng chính vì thế mà điểm mạnh của Katinat Saigon Kafe là có phòng phát triển R&D đồ uống theo mùa.

Đây là một chiến lược tiếp thị hiệu quả cho thương hiệu, giúp nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của khách hàng và tạo ra những sản phẩm phù hợp với sở thích và gu của họ. Từ đó, doanh nghiệp có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh và tăng tính độc đáo cho thương hiệu của mình.

Mặc dù so với Highlands, The Coffee House và Phúc Long quả thật số lượng cửa hàng hiện nay của Katinat chưa thể bằng, nhưng chiến lược phát triển sản phẩm đa dạng và không ngừng sáng tạo của thương hiệu này là một bài học từ Katinat mà những thương hiệu trà - cà phê hàng đầu nên quan tâm.

“Sau một thời gian phát triển và gặt hái được những thành công khá bền vững tại TP HCM và khu vực miền Nam, việc Katinat mở rộng thương hiệu tại Hà Nội sẽ là điều cần thiết. Nhu cầu tiêu dùng trà – cà phê tại miền Bắc hầu như tương đồng với khu vực miền Nam. Theo quan sát của tôi thì tệp khách hàng Gen Z tại Hà Nội họ cũng mong muốn có trải nghiệm nhiều hơn tại các thương hiệu trà – cà phê”, chuyên gia trong lĩnh vực F&B nhìn nhận.

Cùng với sự khác biệt về đồ uống, khoác trên một chiếc áo nhã nhặn với gam màu xanh cổ vịt kết hợp xám và be, chấm phá bằng những ô cửa kính nhã nhặn, Katinat đã gây ấn tượng mạnh mẽ với giới trẻ Gen Z Hà Nội bằng không gian kiến trúc cổ điển nhưng không kém phần hiện đại, trở thành một nơi để làm việc và ‘check-in’ sống ảo.

Vị trí mà Katinat Saigon Kafe lựa chọn mở rộng tại Hà Nội rất đắc địa, là trung tâm ‘ăn-chơi’ của giới trẻ và gần với khu vực văn phòng. Đây cũng là một điều kiện thuận lợi cho Gen Y tại Hà Nội khi họ có thể trải nghiệm thương hiệu ngay trong khoảng thời gian nghỉ trưa thay vì để đến cuối tuần.

Tin Cùng Chuyên Mục