Jack MacDonald: Triệu phú kín tiếng nhất nước Mỹ và hành động cuối đời đáng nể phục

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Câu chuyện về cuộc đời của triệu phú kín tiếng nhất nước Mỹ.

Tháng 9/2013, một mạnh thường quân bí ẩn quyên góp tổng số tiền 187,6 triệu đô cho nhiều quỹ từ thiện tại bang Washington. Đây là một số tiền từ thiện không hề nhỏ, thậm chí thuộc hàng "top" theo thống kê của nhà chức trách bang.

Đáng chú ý, danh tính của nhà hảo tâm này sau đó đã hé lộ câu chuyện về một triệu phú "kín tiếng" nhất nước Mỹ.

Người mà chúng ta đang nhắc tới có tên Jack MacDonald. Sinh ra tại British Columbia và sau đó chuyển tới Seatle, cuộc đời ông gắn liền với công việc luật sư trong vòng 30 năm. 

Jack MacDonald: Triệu phú kín tiếng nhất nước Mỹ và hành động cuối đời đáng nể phục - Ảnh 1

 

Những người đã từng tiếp xúc với Jack kể ông có lối sống giản dị hết mức. Ông thường xuyên đi xe bus đi làm, sử dụng phiếu giảm giá, và mặc những bộ quần áo tầm thường. Có thể nói, Jack Macdonald sinh hoạt, ăn vận như một kẻ tầm thường trong xã hội.

Khi tuổi đã cao, Jack MacDonald sống lặng lẽ trong một trại dưỡng lão tại Seattle. Cho tới trước khi ông qua đời, không ai biết về khối tài sản bí mật Jack đã tích luỹ được lớn tới mức đủ để Forbes xếp ông vào danh sách các triệu phú thế giới.

"Jack luôn cố tỏ vẻ mình là một người nghèo khổ, một phần bởi ông không thích bị làm phiền bởi những kẻ hám tiền" - một người thân của ông tiết lộ. 

Tưởng chừng như với lối sống đó, Jack MacDonald là một trọc phú keo kiệt. Thế nhưng, Jack MacDonald đã trở thành nhà từ thiện đóng góp nhiều nhất cho bang Washington trong năm 2013. 

Vị tỷ phú không con cái

Năm 1971, Jack MacDonald kết hôn với bà Mary - một goá phụ đã có hai người con riêng. Cặp vợ chồng cùng nhau đi khắp các nơi trên thế giới, và trên hết, họ tự hào vì sống hạnh phúc với những điều nhỏ nhặt nhất. 

"Họ hạnh phúc theo cách riêng của họ" - Regan Dennis, con gái bà Mary nói. "Họ sống cuộc sống thoải mái với một mảnh vườn riêng." 

Jack MacDonald: Triệu phú kín tiếng nhất nước Mỹ và hành động cuối đời đáng nể phục - Ảnh 2

Từ năm 1997, Jack MacDonald và vợ chuyển tới sống ở trại dưỡng lão Seatle.

Jack MacDonald được thừa kế một khoản tiền từ bố mẹ ông - những người chủ của công ty MacDonald Meat. Nhưng ông biết cách làm cho tiền "sinh sôi nảy nở" bằng các khoản đầu tư chứng khoán.

"Ông ấy quả thực là một nhà đầu tư giỏi. Bố tôi chẳng tin tưởng lời nói của bất cứ ai, ông thích tự ra quyết định với tiền của mình."

Kết hôn khi tuổi đời đã cao, Jack và bà Mary không có con chung với nhau. Dù vậy, ông luôn tích cực ủng hộ cho các dự án về trẻ em.

Nhà từ thiện thầm lặng 

Trước năm 2013, Jack MacDonald đã gửi những khoản tiền nhỏ tới Viện Nghiên cứu Trẻ em Children's. Doug Picha - Chủ tịch Quỹ từ thiện Children's chia sẻ: "Ông ta gây ấn tượng với tôi bằng vẻ ngoài cao lớn và cách cư xử khiêm tốn, thậm chí đôi lúc hạ thấp mình. Nếu không tiếp xúc nhiều, bạn sẽ chẳng bao giờ nghĩ đây là một triệu phú."

Sau khi vợ qua đời vào năm 1999, Jack tập trung vào đầu tư chứng khoán. Ông thích sống ẩn mình, không phô trương, thậm chí để che giấu việc mình giàu có, ông luôn mặc những chiếc áo len rách.

Cuộc sống của Jack MacDonald cứ thế trôi. Hàng ngày, ông tập thể dục, đi chợ và tới sàn chứng khoán để theo dõi giá cổ phiếu. Thời gian còn lại Jack tới bệnh viện để chơi với lũ trẻ.

Jack MacDonald: Triệu phú kín tiếng nhất nước Mỹ và hành động cuối đời đáng nể phục - Ảnh 3

 Viện nghiên cứu trẻ em Seattle.

Khoản từ thiện 187,6 triệu đô được chia thành ba phần: trong đó 40% dành cho Viện nghiên cứu trẻ em Children's, 30% gửi tới trường Đại học Luật Washington, và còn lại của Tổ chức từ thiện Cứu thế quân.

Đuợc biết, trường Đại học Luật Washington chính là nơi Jack đã theo học và lấy bằng luật. Ban Giám hiệu nhà trường cho biết đây là khoản tiền quyên góp "lớn nhất từ trước tới nay". Số tiền này dự kiến sẽ được dùng để hỗ trợ sinh viên, xây dựng cơ sở vật chất.

Tổ chức từ thiện Cứu thế quân gắn liền với người cha quá cố của Jack. Ông luôn nhớ về nơi cha mình đã từng làm việc.

Trước đó, ông đã quyên góp 150,000 USD cho ngôi làng Elora, Canada - nơi ông bà Jack sinh sống sau khi di cư từ Scotland.

Giản dị tới cuối đời

Tháng 7/2013, Jack MacDonald phải cấp cứu vì một cú ngã mạnh. Trong những giờ phút nguy kịch, ông từ chối chữa trị bằng các loại thuốc đắt tiền.

Ông được chôn cất cùng cạnh cha mẹ tại Ontario, Canada. Trong những di nguyện cuối cùng, Jack muốn được nhớ đến như một nhà từ thiện, chứ không phải một triệu phú. Đồng thời, Jack căn dặn người thân không tổ chức lễ truy điệu cho ông.

"Ông ấy hạnh phúc vì những gì đã đóng góp cho xã hội. Và chúng tôi cũng tự hào vì điều đó." - gia đình Jack MacDonald chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục