Dự án Trung tâm Logistics và Cảng cạn Quốc tế (ICD) Vĩnh Phúc do Công ty cổ phần T&Y Superport Vĩnh Phúc, liên doanh của công ty kho vận hàng đầu Singapore là Tập đoàn YCH và Tập đoàn T&T của Việt Nam, phát triển. Dự án có quy mô hơn 83ha, tổng mức đầu tư khoảng 200 triệu USD, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm.
Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc có 4 trụ cột chính là kết nối, bền vững, tốc độ và khả năng mở rộng, hướng tới 5 mục tiêu là xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững, logistics thông suốt với trung tâm ngang tầm quốc tế, giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh của chuỗi cung ứng và đào tạo nguồn nhân lực.
Việc đưa vào vận hành một trung tâm kho vận lớn ở khu vực phía bắc sẽ giúp thúc đẩy thương mại trong nước và quốc tế, giảm chi phí kho vận, do đó tăng cường năng lực cạnh tranh thương mại của Việt Nam khi đang nỗ lực trở thành một trung tâm chuỗi cung ứng mới của khu vực.
Trong 12 tháng tới, IFC sẽ hỗ trợ Tập đoàn YCH và Tập đoàn T&T thiết kế dự án theo các tiêu chuẩn quốc tế về xã hội và môi trường, bảo đảm khả năng thu hút nguồn tài trợ từ các nhà đầu tư nước ngoài. IFC cũng sẽ hỗ trợ phát triển dự án này theo hướng thân thiện với môi trường và bền vững, đóng góp vào nỗ lực đạt được mục tiêu phát thải ròng carbon bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam.
IFC sẽ nhận ủy thác độc quyền từ Liên danh nhà đầu tư Tập đoàn T&T và Tập đoàn YCH, sau khi kết thúc thành công thỏa thuận hợp tác phát triển dự án này, để thu xếp nguồn tài trợ vốn dài hạn cho dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc. Tổng vốn đầu tư cho dự án dự kiến sẽ lên đến hơn 4.500 tỷ đồng (tương đương 199 triệu USD). Thỏa thuận này là dấu ấn quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa IFC và Tập đoàn YCH khi công ty kho vận này mở rộng mạng lưới khu vực ở Đông Nam Á.
Trung tâm ICD Vĩnh Phúc có vị trí chiến lược khi nằm gần các cảng nội địa, sân bay quốc tế Nội Bài và các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc và Lào. Siêu cảng này cũng thuộc phạm vi tiếp cận của 20 khu công nghiệp, cho phép cảng cạn này trở thành trung tâm phục vụ chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp trong nước. Khi đi vào hoạt động, dự kiến ICD Vĩnh Phúc sẽ xử lý khoảng 10% tổng sản lượng hàng hóa container ở các tỉnh phía bắc.
Siêu cảng sẽ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của các dịch vụ kho vận tại Việt Nam và giảm chi phí dịch vụ kho vận, vốn vẫn ở mức cao ở Việt Nam, chiếm 21% tổng sản phẩm quốc nội năm 2019, so với mức dưới 10% ở các quốc gia OECD.
IFC - thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới - là tổ chức phát triển toàn cầu lớn nhất tập trung hỗ trợ khu vực tư nhân ở các nền kinh tế mới nổi, hoạt động tại trên 100 quốc gia, với năng lực tài chính, chuyên môn và tầm ảnh hưởng tạo ra thị trường và cơ hội phát triển ở những nơi cần nhất.