Dự án đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội và dự án Nút giao Ngọc Hội được Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). Đây là những dự án BT lớn nhất trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, hoàn vốn bằng quỹ đất sân bay Nha Trang. Thế nhưng, 2 dự án này đang chậm tiến độ, buộc chủ đầu tư phải xin gia hạn thêm 18 tháng thi công.
Cuối năm 2017, Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện 3 dự án BT tại Nha Trang để đổi lấy 62,3 ha đất “vàng” tại khu vực sân bay Nha Trang cũ. Ngoài 2 dự án Đường vành đai kết nối và nút giao thông Ngọc Hội, còn có thêm dự án các nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang. Đây là các dự án giao thông quan trọng nhằm giải tỏa tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng tại thành phố Nha Trang.
|
Phối cảnh nút giao thông Ngọc Hội. |
Thế nhưng đến nay, khối lượng công việc mới đạt khoảng 30%, trong khi thời hạn thi công đến cuối năm sẽ hết. Tại các công trường của dự án nghìn tỷ, việc thi công hết sức ì ạch, cầm chừng. Nguyên nhân chính do giải phóng mặt bằng chậm. Mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn kiến nghị tỉnh gia hạn thêm 18 tháng thi công, kể từ khi được bàn giao mặt bằng để hoàn thành dự án.
Ông Nguyễn Huy Thụ, Trưởng Ban đầu tư Công ty Phúc Sơn thừa nhận chưa biết chính xác khi nào sẽ hoàn thành dự án: “Mặt bằng hiện tại mình chỉ được giao ¼ diện tích thi công xây dựng, phục vụ thi công nguyên nhánh N2, diện tích mặt bằng còn lại rất là nhiều, ¾ của diện tích thi công xây dựng. Tình hình mặt bằng như thế thì không xác định được bao giờ giải phóng được. Bây giờ đang làm thủ tục để xin gia hạn 18 tháng, thi công xây dựng, từ khi được bàn giao mặt bằng.”
Ông Đặng Hữu Tài, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, do khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, 2 dự án giao thông không thể hoàn thành đúng tiến độ đang gây áp lực rất lớn cho giao thông khu vực trung tâm thành phố Nha Trang.
“Do công tác giải phóng mặt bằng thôi, không có mặt bằng thì đành chịu. Nỗ lực thì cả tỉnh, thành phố đều nỗ lực. Tuần nào cũng họp, xét duyệt, làm các thủ tục. Khi nào giải phóng mặt bằng thì triển khai được nhanh, hễ mặt bằng trống tới đâu là tiến hành thi công làm liền tới đó” - ông Tài nói.
|
Nút giao thông Ngọc Hội mới thi công được khoảng 30% khối lượng. |
Nút giao thông Ngọc Hội là điểm giao nhau giữa đường sắt Bắc Nam với đường 23 Tháng 10, thuộc xã Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang. Tổng diện tích đất giao cho nhà đầu tư để hoàn vốn là 5,49 héc ta, tổng trị giá sử dụng đất tạm tính là hơn 1.210 tỉ đồng, khoảng 22 triệu đồng/m2. Dự án Đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội có tổng diện tích đất giao cho nhà đầu tư khoảng 9,15ha, tổng trị giá đất tạm tính khoảng 1.099 tỉ đồng, tương đương 12 triệu đồng/m2.
Tại sân bay Nha Trang cũ, sau khi được giao đất, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng rồi tiến hành phân lô. Từ năm 2018, các lô đất tại đây đã được các nhà đầu tư thứ cấp giao dịch sang tay qua nhiều người, có vị trí mức giá giao dịch được đẩy lên hơn 100 triệu đồng/mét vuông.
Ông Phạm Ngọc Cương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn cho biết, tổng số vốn đầu tư 3 công trình BT tại thành phố Nha Trang hơn 1.400 tỷ đồng nhưng chưa được thanh toán, công ty phải huy động vốn thông qua hình thức góp vốn.
“Việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất không thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà đầu tư mà đấy là thẩm quyền của Nhà nước. Khẳng định không có hợp đồng mua, bán chuyển nhượng đối với đất sân bay. Việc góp vốn thì, người ta có mong muốn, yêu cầu, thấy mình đang đảm nhiệm phần việc này, trong tương lai sẽ hình thành sản phẩm, có chính thức, đủ pháp lý thì họ tham gia. Đấy là sự tự nguyện góp vốn của nhà đầu tư thôi” - ông Cương nói.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn đã bị UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi vi phạm kinh doanh bất động sản mà không đảm bảo các điều kiện với số tiền 275 triệu đồng./.