Ngày pháp luật

Hyundai tham vọng lọt top 3 nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2030

Linh Nga

Để đạt được mong muốn trên, Huyndai thông báo đầu tư 18 tỷ USD để thúc đẩy hoạt động kinh doanh xe điện.

Tập đoàn ô tô Hyundai của Hàn Quốc - do tỷ phú Euisun Chung lãnh đạo - mới đây thông báo sẽ đầu tư 18 tỷ USD vào hoạt động kinh doanh sản xuất xe điện (EV) trong bối cảnh Hàn Quốc nỗ lực dẫn đầu sản xuất EV trên toàn cầu, theo Forbes.

Tập đoàn, bao gồm thương hiệu Hyundai Motor, công ty Kia và chi nhánh phụ tùng ô tô Hyundai Mobis, có kế hoạch trở thành một trong ba nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2030. Cùng với đó, doanh nghiệp dự kiến mở rộng sản xuất xe điện trong nước lên 1,51 triệu chiếc và sản xuất trên toàn cầu lên 3,64 triệu chiếc.

Hyundai tham vọng lọt top 3 nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2030
Hyundai tham vọng lọt top 3 nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2030

Vào năm 2030, Hyundai cho biết tổng số dòng sản phẩm của họ dự kiến bao gồm 31 mẫu xe điện, trong đó có cả những mẫu xe điện từ các thương hiệu Kia và Genesis.

“Trọng tâm của chúng tôi là nâng cao khả năng cạnh tranh của toàn bộ hệ sinh thái xe điện, bao gồm nghiên cứu và phát triển, sản xuất và cơ sở hạ tầng”, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Kia Ho Sung Song cho biết.

Khoản đầu tư này sẽ giúp Hàn Quốc trở thành “một trong ba quốc gia hàng đầu trên thị trường xe điện toàn cầu” vào năm 2030, ông Song nói thêm.

Khoản đầu tư của Hyundai hướng tới nghiên cứu và phát triển xe điện “thế hệ tiếp theo”, bao gồm các dòng sản phẩm mới, bộ phận cốt lõi và cơ sở nghiên cứu.

Để tăng tốc độ phát triển sản phẩm, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc lên kế hoạch công bố một nền tảng sản xuất cho từng loại phương tiện, với nền tảng dành cho xe điện chở khách sẽ ra mắt vào năm 2025.

Năm ngoái, Hyundai đã dành 16 tỷ USD cho việc sản xuất xe điện. Trước đó, vào năm 2021, công ty tuyên bố sẽ đầu tư 7,4 tỷ USD để mở rộng sang Mỹ vào năm 2025.

Dựa trên danh mục sản phẩm hiện có, Kia lên kế hoạch ra mắt một chiếc SUV điện mới trong năm nay. Tiếp theo, Hyundai phát hành dòng xe điện chở khách giá cả phải chăng IONIQ vào năm tới.

Tham vọng của Hyundai phù hợp với mong muốn của chính phủ Hàn Quốc khi giảm thiểu phương tiện sử dụng động cơ đốt trong. 

Tổng thống Yoon Suk-yeol từng tuyên bố cam kết các khoản trợ cấp lớn để đưa Hàn Quốc trở thành một trong những "ông lớn" trên thị trường xe điện trong tương lai. Điều này nhằm mục đích mở rộng năng lực sản xuất xe điện của Hàn Quốc lên gấp 5 lần.

Nhìn rộng hơn, việc Hàn Quốc thúc đẩy phát triển xe điện phù hợp với sự phổ biến ngày càng tăng của phương tiện giao thông xanh giữa các nhà sản xuất ô tô và chính phủ toàn cầu.

Một dự thảo luật của EU sẽ cấm các phương tiện mới không chạy bằng điện vào năm 2035. Cùng với đó, cũng trong thời gian này, Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn chính phủ Mỹ ngừng mua các loại xe không chạy bằng điện. Báo cáo của Gartner vào tháng 1/2022 cho thấy, có hơn 36 triệu xe điện dự kiến sẽ xuất xưởng vào năm 2030.

Sản xuất pin đóng một vai trò quan trọng trong tham vọng gia tăng sức mạnh xe điện của Hàn Quốc. Quốc gia này cũng tự hào khi sở hữu ba trong số 5 nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới gồm SK, LG và Samsung.

Phát biểu với Forbes Aisa trong một cuộc phỏng vấn độc quyền vào tháng 9/2022, Jee Dong-seob, CEO nhà sản xuất pin xe điện của SK, cho biết đơn vị này sẽ vượt qua các đối thủ hiện tại để trở thành nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2030.

Tin Cùng Chuyên Mục