HỢP ĐỒNG TRỌN GÓI CÓ ĐƯỢC ĐIỀU CHỈNH GIÁ KHÔNG?

ĐỨC TRƯỜNG

Đây là một vấn đề "nóng" mà nhiều nhà thầu trong nước quan tâm. Khi những vướng mắc được "hoá giải" sẽ giúp các nhà thầu giảm được chi phí cũng như những rủi ro ở mức thấp nhất.

Vào google gõ dòng “Hợp đồng trọn gói có được điều chỉnh giá không?” sẽ cho ngay 288.000 kết quả, đủ thấy các nhà thầu lớn nhỏ trong nước quan tâm đến vấn đề này như thế nào. Được điều chỉnh hay không phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Trường hợp cụ thể sau đây sẽ rất hữu ích vì rất nhiều nhà thầu gặp phải trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Tháng 8/2010, Phòng Giáo dục Đào tạo quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ đã tổ chức đấu thầu gói thầu thi công xây dựng công trình Trường Trung học cơ sở An Hòa 1. Kết quả, đơn vị trúng thầu là Liên danh nhà thầu Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Tây Đô và Công ty CP lắp đặt điện nước IEE - 24/7 với giá trúng thầu 9.450.000.000 đồng (so với giá gói thầu giảm 1.049.039.000 đồng, tỷ lệ giảm tương đương 10% so với giá gói thầu được duyệt); thời gian thực hiện hợp đồng 240 ngày (kể từ ngày 16/09/2010) không kể thời gian thí nghiệm thử tĩnh 02 tim cọc, loại hợp đồng trọn gói.

Do địa chất công trình phức tạp không thể dự đoán trước chiều dài cọc, nên trong quá trình thi công cọc có nhiều lần phải dừng thi công để kiểm tra, khảo sát và điều chỉnh chiều dài cọc. Tổng hợp quá trình thi công phần cọc công trình phải tiến hành 3 lần thí nghiệm nén tĩnh cọc (so với ban đầu một lần) với tổng số 4 tim, 01 lần khoan khảo sát địa chất, 2 lần đúc và ép cọc bổ sung.

Xuất phát từ việc thi công cọc trên nền địa chất phức tạp không lường trước được nên dẫn đến kéo dài thời gian hoàn thành công trình dự kiến lến đến 405 ngày thay vì 240 ngày như tính toán ban đầu.

Khối lượng thực hiện từ ngày 28/10/2010 đến hết thời hạn theo hợp đồng ngày 28/7/2011 là: 3.764.408.000 đồng, đạt khoảng 40% giá trị hợp đồng .

Mặt khác khi dự thầu tháng 08/2010 nhà thầu đã tính toán thời gian hoàn thành công trình 240 ngày và đã giảm giá thầu tương đương 10% so với dự toán được duyệt tháng 09/2009 và 6 tháng đầu năm 2011 mức biến động giá nguyên, nhiên liệu, vật tư xây dựng khoảng 17,44% so với tháng 12/2010 thì nhà thầu khi thực hiện khối lượng 40% của gói thầu đã bị lỗ. Do đó. nếu tiếp tục thực hiện hết gói thầu này thì nhà thầu lỗ rất nặng ước tính lỗ khoảng trên 30% giá trị gói thầu. Đến hết tháng 07/2011 thời hạn thực hiện hợp đồng trọn gói đã hết hiệu lực.

 Nếu không tiếp tục xây dựng phần còn lại, thì không có trường cho các em để học, nếu tiếp tục xây dựng mà nhà thầu không được bù đắp những thiệt hại trong thời gian chờ đợi để điều chỉnh thiết kế, thì nhà thầu không thể tiếp tục thi công phần còn lại của công trình. Thêm vào đó, trong trường hợp xấu nhất phải chấm dứt hợp đồng (trường hợp mà nhà thầu không đồng ý tiếp tục thi công, vì đây không phải lỗi do nhà thầu gây ra), thì phần khối lượng còn lại của công trình chủ đầu tư sẽ phải tiến hành lựa chọn nhà thầu khác để thực hiện và sẽ phải gánh chịu mức chi phí cao hơn do giá cả đã tăng cao.

Để có trường mới cho các em học và nhà thầu giảm một phần lỗ và tiếp tục thi công nốt phần khối lượng còn lại của công trình, ngày 18/3/2012, Liên danh nhà thầu Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Tây Đô và Công ty CP lắp đặt điện nước IEE - 24/7 đã có văn bản số 18/CV-TĐ &IEE đề nghị Bộ xây dựng hướng dẫn nội dung với nội dung: Đối với phần khối lượng thi công còn lại (khoảng 60%) bị kéo dài so với hợp đồng đã ký của gói thầu này không do lỗi của nhà thầu thì có được điều chỉnh giá hợp đồng này hay không? Nếu được tính thiệt hại thì có thể tính thông qua việc điều chỉnh giá vật liệu xây dựng hay không?

Ngày 8/5/2012, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 78/BXD-KTXD trả lời việc này như sau. Theo quy định tại Nghị định số 48/2010/NĐ-CP của Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng, giá hợp đồng trọn gói là giá hợp đồng không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng đối với khối lượng các công việc thuộc phạm vi hợp đồng đã ký kết. Trong quá trình thi công do điều kiện địa chất không lường trước được, điều kiện địa chất thực tế có sự sai khác lớn so với báo cáo địa chất ban đầu, dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế, cũng như phạm vi công việc, điều này dẫn đến phải kéo dài tiến độ thi công của gói thầu.

Như vậy, việc thay đổi này đã phá vỡ cơ chế hợp đồng ban đầu, đây là yếu tố khách quan, không do lỗi của nhà thầu. Vì vậy, theo hợp đồng thì nhà thầu được bồi hoàn các chi phí hợp lý mà họ phải gánh chịu. Và cũng theo hợp đồng, khi đó nếu có sự biến động lớn về giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị nêu trong hợp đồng hoặc khi Nhà nước thay đổi chính sách có liên quan thì phải báo cáo người có thẩm quyền xem xét quyết định.

Do vậy, đối với trường hợp này, việc điều chỉnh giá (bao gồm giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị; chi phí nhân công và chi phí máy thi công do Nhà nước điều chỉnh tiền lương tối thiểu) cho 60% khối lượng công việc còn lại của hợp đồng sau khi được Người quyết định đầu tư (UBND thành phố Cần Thơ) cho phép là phù hợp.

Các nhà thầu trong cả nước, khi gặp phải những vướng mắc trong lĩnh vực xây dựng cần tư vấn, giải đáp vui lòng gửi về địa chỉ email: doanhnhanpl123@gmail.com, chúng tôi sẽ chuyển đến Bộ Xây dựng để trả lời nhà thầu một cách nhanh nhất.

Tin Cùng Chuyên Mục