Theo Tổng cục hải quan, chỉ trong nửa đầu tháng 8, số lượng xe nhập khẩu mặt hàng này đã lên tới 4.078 chiếc. Con số này gần bằng sản lượng của cả tháng 7/2020, tương đương cùng kỳ năm 2019.
Trong số đó có 2.451 xe (chiếm 60%) từ 9 chỗ ngồi trở xuống, chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia. Đặc biệt, giá bình quân xe Thái Lan nhập về trong tháng 7 vừa qua ở mức chỉ 378 triệu đồng/chiếc. Xe có xuất xứ từ Indonesia có giá bình quân khoảng 247 triệu đồng/chiếc.
Nếu so với cùng kỳ 2019, giá xe Thái Lan nhập về đã rẻ hơn 82 triệu đồng/chiếc, còn xe nhập từ Indonesia rẻ hơn 80 triệu đồng/chiếc.
Thái Lan và Indonesia được coi là hai quốc gia sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á, năm 2019, Thái Lan sản xuất 2 triệu xe, tiếp đến là Indonesia với 1,3 triệu xe.
Năm 2020, Thái Lan dự kiến chỉ xuất khẩu khoảng 600.000 xe, giảm 2/3 so với năm 2019. Còn đối với Indonesia, khoảng năm 2020, nước này dự kiến xuất khẩu từ 350.000-450.000 xe. Tuy nhiên, đến hết tháng 8, Indonesia mới xuất khẩu được khoảng 150.000 chiếc nên mục tiêu xuất khẩu của quốc gia này giảm khoảng 250.000 chiếc.
Một trong những lợi thế lớn nhất của ô tô của hai quốc gia này là giá rất rẻ, trong khi nhiều dòng xe lắp ráp trong nước chênh tới 120 đến 150 triệu đồng. Hơn nữa, xe sản xuất tại Thái Lan và Indonesia có chi phí sản xuất rẻ hơn khoảng 20% so với xe trong nước, lại được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% nên có lợi thế lớn.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính từ đầu năm đến ngày 15/8, các doanh nghiệp kinh doanh ôtô tại Việt Nam làm thủ tục đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tổng cộng 49.048 ôtô nguyên chiếc các loại tương đương tổng kim ngạch hơn 1,1 tỷ USD.
Trong khi đó, ô tô sản xuất trong nước lại có phần tiêu thụ chậm hơn. Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong 7 tháng đầu năm, các doanh nghiệp thành viên VAMA chỉ bán được 131.248 xe, giảm 28% so với cùng kỳ 2019. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 22%.
Trong khi đó, lượng hàng tồn kho của các hãng tăng tới 129% so với cùng kỳ 2019 dù các hãng đua nhau kích cầu, giảm giá nhưng doanh thu vẫn tiếp tục giảm mạnh.