Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Phương Vy

Hội nghị tập huấn hướng đến việc trang bị các kỹ năng số cho các bạn thanh niên tại tỉnh Sơn La ứng dụng công nghệ để truyền thông, lan tỏa văn hóa địa phương.

Ngày 11/11/2025, Ban Công tác Đoàn thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng tỉnh đoàn Sơn La và TikTok Shop đã tổ chức chuỗi hoạt động Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn. Chuỗi hoạt động bao gồm diễn đàn “Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP”, Chợ phiên OCOP Sơn La gắn với Ngày hội KOLs quảng bá nông sản vùng miền nhằm xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương.

Trong khuôn khổ chương trình, Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn được tổ chức, hướng đến việc trang bị các kỹ năng số cho các bạn thanh niên tại tỉnh Sơn La ứng dụng công nghệ để truyền thông, lan tỏa văn hóa địa phương.

Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn - Ảnh 1

Tại hội nghị tập huấn, nhiều chủ kênh TikTok đã chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm thiết thực về việc định hướng, xác định giá trị bản thân khi xây dựng thương hiệu trên nền tảng số, từ đó là những yêu cầu quan trọng và cơ bản khi sản xuất nội dung. Ngoài ra, các TikToker này cũng tiết lộ về kỹ năng livestream, bán hàng nông sản trên TikTok Shop cho thanh niên tại địa phương.

Buổi chiều cùng ngày 11/11/2025, Diễn đàn tăng cường chuyển đổi trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên với nội dung “Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP”.

Đồng chí Lò Mạnh Cường - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Lò Mạnh Cường - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn phát biểu tại Hội nghị.

Diễn đàn có sự tham gia của đồng chí Lò Mạnh Cường - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội liên hiệp thanh niên Tỉnh Sơn La, ông Nguyễn Khánh Toàn - Đại diện TikTok Shop Việt Nam.

Diễn đàn lần đầu tiên cùng trao đổi về khái niệm “Mỗi xã một KOLs” trong bối cảnh chuyển đổi số và kinh tế sáng tạo, hướng đến hình thành, xây dựng một cộng đồng những thanh niên địa phương làm nội dung số, số hoá văn hoá bản địa để vừa bảo tồn, phát huy và khai thác để phát triển kinh tế địa phương.

Khi công nghệ chạm đến văn hoá, điều này sẽ không chỉ lưu giữ những giá trị văn hoá mà còn làm mới để tồn tại trong tương lai. Khi thanh niên trở thành người kể chuyện, thành những “đại sứ số”, mỗi câu chuyện địa phương tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ.

Một trong những điểm nhấn của chương trình là “Chợ phiên OCOP gắn với Ngày hội KOLs quảng bá nông sản vùng miền” - mang sứ mệnh quảng bá vẻ đẹp, đặc trưng văn hóa của các vùng miền, đồng thời góp phần xúc tiến thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP & nông sản Việt trên nền tảng số.

Các nhà sáng tạo nội dung đã sản xuất các nội dung để quảng bá sản phẩm cho Sơn La.
Các nhà sáng tạo nội dung đã sản xuất các nội dung để quảng bá sản phẩm cho Sơn La.

Từ hoạt động thăm quan, các nhà sáng tạo nội dung đã sản xuất các nội dung để quảng bá cho Sơn La trên nền tảng OCOP. Với lượng người theo dõi đông đảo, chỉ sau 12 giờ đăng tải, các video do các nhà sáng tạo nội dung sản xuất gắn hashtag #DacSanSonLa nhanh chóng thu hút hơn 10 triệu lượt xem góp phần lan toả những giá trị văn hóa và phát huy truyền thống tốt đẹp của địa phương.

Nhờ vào sự phối hợp ăn ý giữa các nhà sáng tạo nội dung và các nhà bán hàng địa phương, tổng phiên live đạt hơn 3 triệu lượt tiếp cận, hơn 496.000 người xem trực tiếp phiên live, bán ra gần 300 đơn hàng.

Tin Cùng Chuyên Mục