Hoàng Bích Tâm: "Thách thức bản thân để phát triển sự nghiệp"

Hiền Lan; Ảnh: Vương Dương Nguyên

Với suy nghĩ “ổn định là liều thuốc ngủ cho sự phát triển của sự nghiệp và bản thân”, chị Hoàng Bích Tâm đã tự vẽ ra cho mình một lối đi riêng với những trải nghiệm mới mẻ. Trong một thị trường tóc Việt nhiều non trẻ, chị cùng C:EHKO Việt Nam đang là cầu nối giữa ngành tóc Việt Nam và thế giới.

Cháy hết mình với sức trẻ và đam mê

Đang có một công việc ổn định đáng mơước, lý do nào khiến chị quyết định “bỏ ngang” sang kinh doanh?

Để có được quyết định này tôi cũng phải mất rất nhiều thời gian cân nhắc. Sự ổn định sẽ mang lại cảm giác an toàn nhưng mặt khác nó cũng sinh ra sự nhàm chán. Khi còn trẻ, tôi muốn tìm kiếm cho mình cơ hội để trải nghiệm những điều mới mẻ, được sống, cháy hết mình với sức trẻ và đam mê. Chính vì lẽ đó, năm 2009, sau 13 năm gắn bó với Hãng hàng không Vietnam Airlines, tôi quyết định nghỉ việc để ra ngoài lập công ty riêng.

Hoàng Bích Tâm:

 

Khi bắt tay vào kinh doanh, tôi bắt đầu ở lĩnh vực spa với thương hiệu Green Spa. Việc kinh doanh của spa phát triển rất thuận lợi và nhanh chóng đi vào quỹ đạo nên hầu như tôi vẫn không phải sử dụng hết thời gian của mình. Và công việc phân phối Mỹ phẩm C:EHKO đến với tôi một cách rất tình cờ như là cơ duyên vậy. Khi Hãng C:EHKO của CHLB Đức tìm kiếm nhà phân phối tại Việt Nam, tôi nhận thấy đây là dòng sản phẩm hữu cơ, chất lượng rất tốt và đã có nhiều nhà tạo mẫu tóc ở Việt Nam sử dụng nên quyết định thử sức với công việc hoàn toàn mới mẻ này.

Chị đánh giá thế nào về thực trạng ngành tóc Việt Nam hiện nay. Theo chị chúng ta cần làm gì để nâng tầm ngành tóc Việt tiến gần hơn tới các nước phát triển?

Ở Việt Nam, ngành tóc đang phát triển rất mạnh, thu hút nhiều nhân lực tham gia ngành nghề này. Đây là ngành nghề cao quý, mang lại vẻ đẹp, sự tự tin, thể hiện tính cách của mỗi người và cao hơn là vẻ đẹp của cả xã hội. Trong thập kỷ qua, cùng với các hãng mỹ phẩm các nhà tạo mẫu tóc cũng đã được giao lưu học tập các kỹ thuật tiên tiến của nước ngoài, của các kinh đô thời trang lớn nhất thế giới. Và với công nghệ “thế giới phẳng” thì có thể nói tất cả những gì thế giới có thì Việt Nam cũng đều có.

Hoàng Bích Tâm:

 

Tuy nhiên khi làm việc và tiếp xúc với những nhà tạo mẫu tóc mang tầm cỡ quốc tế, tôi nhận ra sự khác biệt tương đối rõ giữa các nhà tạo mẫu tóc Việt Nam và nước ngoài. Ở Việt Nam, việc học tập về chuyên môn chưa được mọi người đầu tư đúng cách, chỉ học những khóa ngắn hạn, mang tính chất truyền nghề, truyền kinh nghiệm nên kiến thức còn chưa được đầy đủ.

Để có những Trường, Học viện đào tạo nghề bài bản, chuyên nghiệp đúng nghĩa như ở nước ngoài thực sự là rất khó và phải rất lâu nữa mới có những Học viện tương tự như Sassoon, Tony&Guy, JUNO tại Việt Nam do người Việt Nam làm chủ và điều hành. Để ngành tóc có thể vươn tầm thế giới, chúng ta cần có định hướng, chiến lược mang tính dài hơi và gỡ bỏ tư duy “ăn xổi” hiện còn đang rất phổ biến trong ngành này.

Hoàng Bích Tâm:

 

C:EHKO ra đời năm 1940 tại Đức với dòng sản phẩm chủ đạo chăm sóc tóc làm từ các loại thảo mộc được hái trên núi, hoa, lá từ các khu rừng và các cánh đồng của Thüringen. Với chất lượng, hiệu quả, độ an toàn cao, các sản phẩm C:EHKO sẽ giúp mái tóc bóng, tỏa sáng rực rỡ cho cả phái nữ và phái nam.

Theo chị để vận hành doanh nghiệp hiệu quả thì điều gì là quan trọng, cốt lõi nhất? Điều này được chị áp dụng tại C:EHKO Việt Nam như thế nào?

Để vận hành được một doanh nghiệp thì việc cốt lõi là phải xác định mình phục vụ ai. Những cảm nhận của khách hàng là quan trọng nhất mà doanh nghiệp phấn đấu. Doanh nghiệp phải xây dựng, đào tạo được một đội ngũ nhân viên thực sự tâm huyết, cùng chung chí hướng và nỗ lực vì mục tiêu của cả doanh nghiệp. Vì vậy, người lãnh đạo phải biết cách sử dụng nhân sự hiệu quả, phát huy hết khả năng của nhân viên thì doanh nghiệp mới có thể thành công.

Ở C:EHKO Việt Nam, tôi đã xây dựng những quy trình, quy chế mô tả công việc  của từng vị trí rất rõ ràng; Đào tạo cho các bộ phận hiểu và làm đúng vai trò, trách nhiệm của mình, tạo một môi trường làm việc công bằng, minh bạch cho tất cả nhân viên. Ở công ty của tôi, các nhân sự luôn được tạo điều kiện để phát huy hết khả năng. Khi mỗi nhân viên đều hoàn thành xuất sắc công việc thì tự động doanh nghiệp sẽ phát triển vững mạnh.

Doanh nhân phải có đầy đủ 3 yếu tố: Tài - Tâm - Tín

Nhìn lại chặng đường 10 năm bước chân vào kinh doanh lĩnh vực làm đẹp - mỹ phẩm tóc, chị có cảm xúc như thế nào? Mục tiêu của chị trên những chặng đường phía trước là gì?

Thực ra tôi chưa từng nghĩ rằng mình phù hợp với công việc kinh doanh lĩnh vực này. Để có được những gì như mọi người nhìn thấy hôm nay, đó là sự cố gắng thậm chí được gọi là “liều” hay “điếc không sợ súng”.

Hoàng Bích Tâm:

 

Bắt tay vào công việc mà trước đó chưa từng có kinh nghiệm, chưa từng được đào tạo và quản lý doanh nghiệp cũng là theo bản năng, tôi đã phải trả một cái giá rất đắt. Đã từng gặp rất nhiều chướng ngại nhưng khó khăn cũng đã qua rồi, những nỗ lực của cá nhân tôi cũng như đội ngũ nhân viên của công ty đã gặt hái được thành quả. Khi khách hàng tin yêu sản phẩm, hiểu hơn những giá trị mà chúng tôi mang lại, tôi thấy rất vui và hạnh phúc.

Trên những bước đường sắp tới, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục là cầu nối giữa ngành tóc Việt Nam và ngành tóc thế giới. Tôi mong muốn những sản phẩm của mình sẽ góp sức một phần vào việc đem lại vẻ đẹp thực sự cho khách hàng; Giúp khách hàng nâng cao nhận thức để yên tâm lựa chọn, tin dùng những sản phẩm mỹ phẩm chất lượng và an toàn.

Xã hội ngày càng thay đổi và phát triển. Chị quan niệm thế nào về một người phụ nữ hiện đại? 

Người phụ nữ trong xã hội hiện nay đóng góp một vai trò rất quan trọng. Để được xã hội ghi nhận và tiến tới sự bình đẳng giới thì trên hết người phụ nữ phải tự mình phấn đấu vươn lên, chủ động trong công việc và luôn có ý chí tiến thủ. Người phụ nữ hiện đại phải khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong xã hội và gia đình. Tôi cũng như bao phụ nữ khác, cũng phải vừa làm kinh tế vừa hoàn thành vai trò là người vợ, người mẹ trong gia đình. Trong gia đình, tôi luôn chủ động gánh vác công việc chung, cùng nhau xây dựng tổ ấm hạnh phúc. Cân bằng quỹ thời gian đó là bí quyết để tôi có một công việc phát triển và một gia đình yên ấm.

Hoàng Bích Tâm:

 

Chị định nghĩa thế nào về hai từ “doanh nhân”? Bản thân chị đang làm những gì để trở thành một doanh nhân đúng nghĩa?

Không phải là cứ làm chủ công việc kinh doanh thì được gọi là doanh nhân. Từ doanh nhân theo tôi rất cao quý. để được trở thành doanh nhân thì phải có đầy đủ 3 yếu tố: Tài – Tâm - Tín. Doanh nhân phải có nền tảng kiến thức văn hóa nhất định, hành xử bằng cái Tâm, xây dựng uy tín của mình và doanh nghiệp bằng chữ Tín với khách hàng, đối tác.

Tôi đang nỗ lực từng ngày bằng việc luôn luôn tìm kiếm và học hỏi những kiến thức mới, những phương pháp điều hành doanh nghiệp hiệu quả. Hơn nữa, tôi luôn tâm niệm một điều phải “cho” đi nhiều hơn những điều mình mong muốn “nhận” lại. Tôi luôn khát khao một ngày nào đó sẽ trở thành doanh nhân thực sự, có thể đóng góp, cống hiến nhiều hơn nữa cho xã hội và đất nước.

Tin Cùng Chuyên Mục