Cuối tháng 2/2021, Công ty cổ phần Vận tải biển Hòa Phát (Tập đoàn Hòa Phát) mua và tiếp nhận hai chiếc tàu biển chở hàng rời cỡ lớn với trọng tải 90.000 tấn, được đóng tại Nhật Bản. Các tàu này sẽ chuyên vận tải than và quặng sắt cho Tập đoàn Hòa Phát.
Phía Hòa Phát cho biết, thị trường đang xuống đáy trong dịch Covid-19 nên doanh nghiệp đã tận dụng cơ hội để mua được tàu với giá tốt. Tàu hàng rời có thể chở rất nhiều loại nguyên vật liệu như sắt thép, xi măng, clinker, nông sản, phân bón…
“Hoạt động khai thác tàu sẽ linh động theo tình hình thị trường. Sắp tới chúng tôi có kế hoạch mua thêm tàu để phục vụ dự án Dung Quất 2, khi nhu cầu nhập máy móc thiết bị và nguyên vật liệu sản xuất của Hòa Phát sẽ tăng gấp 2 - 3 lần so với hiện nay”, ông Doãn Quang Thịnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải biển Hòa Phát cho biết.
Vị này cho biết thêm, mỗi năm, Hòa Phát cần nhập hàng chục triệu tấn nguyên liệu quặng sắt, than, đá vôi, phế liệu… ở trong và ngoài nước để phục vụ sản xuất. Theo Hòa Phát, đây là lợi thế lớn để doanh nghiệp sở hữu tàu và tham gia vào ngành vận tải biển, nhằm tối ưu chi phí vận chuyển.
Công ty cổ phần Vận tải biển Hòa Phát hiện chịu trách nhiệm thuê tàu cho tất cả các đơn hàng của tập đoàn này, đồng thời tiếp nhận các đơn hàng thương mại ngoài thị trường.
"Việc sở hữu tàu giúp Công ty nâng cao hiệu quả kinh tế, đảm bảo có lượng tàu trong những giai đoạn cao điểm, giảm rủi ro cước tàu khi giá tàu tăng cao. Thực tế từ Tết Nguyên đán đến nay, thị trường khan tàu, giá cước tàu Kamsarmax đã tăng gấp đôi", đại diện đơn vị này cho hay.
Mới đây, Tập đoàn Hòa Phát cũng công bố quyết định sản xuất container khi tình trạng thiếu hụt container diễn ra liên tục. Hòa Phát dự định sản xuất loạt vỏ container với công suất 500.000 TEU/năm chia tại 2 khu vực động lực phát triển, gần cảng biển là Hải Phòng và Đông Nam bộ, trước mắt là tỉnh Bình Dương hoặc Đồng Nai, rất gần với cảng Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải.