Trước thềm Quốc tế Phụ nữ 8/3, hoa tươi tăng giá từng ngày, đắt hàng nhất là hồng đỏ. Sức tiêu thụ hoa các ngày lễ tình nhân 14/2, ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 trước đó tăng cao, kéo giá hoa hồng nhích nhẹ, tạo đà tăng mạnh dịp 8/3. Ước tính, một số dòng hồng đỏ tăng giá gấp 5 lần ngày thường.
Chị T.Ánh (làng hoa Tây Tựu, Hà Nội) cho biết, giá hoa hồng cành ngắn loại rẻ hiện 160.000 đồng/50 bông. Loại này thường bán đi các chợ dân sinh, ít người cắm lẵng, bó nhập về vì mã xấu. Các hàng hoa dịp 8/3 chuộng hồng đỏ son 200.000 – 350.000 đồng/ 50 bông tuỳ cành ngắn, dài; hồng giống Pháp 400.000 – 450.000 đồng/ 50 bông.
“Sau Tết, hoa hồng cành ngắn chưa tới 1.000 đồng/ bông, cành đẹp 3.000 – 4.000 đồng/ bông là được giá. Đền, chùa, phủ đóng cửa vì dịch bệnh nên hoa khó tiêu thụ, tới ngày lễ thì khá khấm hơn. Dịp 8/3, thương lái đặt cọc, về vườn lấy hoa từ vài ngày nay, một số vườn hết sạch hoa hồng”, người trồng hoa Tây Tựu, Hà Nội cho biết.
Hồng Đà Lạt ra thủ đô giá phổ biến 6.500 – 7.000 đồng/bông tuỳ màu. Một số dòng hoa giống nhập khẩu bán lẻ 15.000 – 20.000 đồng/bông. Hoa vận chuyển xa, được đóng gói cát tông cẩn thận, 20 bông/ bó. Mức giá này cao gấp 2-3 lần so với vườn địa phương.
Giá hoa tại vườn lên cao không nằm ngoài dự tính của các chủ hàng. Do đó, giá hoa cắm thành phẩm ít biến động, từ 300.000 đồng/ bó 10 bông hồng. “Hoa ngày lễ lúc nào cũng đắt. Có năm thời tiết xấu, hồng Đà Lạt hơn 10.000 đồng/ bông không có để mua. Giá hoa 8/3 năm nay ổn định”, chị Thu Quỳnh (chủ hàng hoa Lương Định Của, Hà Nội) cho biết.
Livestream bán hàng, giảm giá cho khách chốt đơn trực tuyến, tặng thiệp, quà ngẫu nhiên,… các cửa hàng hoa tại Hà Nội tạo nhiều cách khác nhau để hút khách. Cuối tuần này bắt đầu vào dịp cao điểm 8/3 của nhiều cửa hàng.
Một chủ hàng hoa trên phố Thái Hà (Hà Nội) cho biết, các đặt hàng online đã nhận từ nay đến 8/3 là hơn 50 đơn, tin nhắn mới tiếp tục đổ về, nhân viên đọc không xuể. Yêu cầu khách hàng đa dạng, từ cá nhân, giấu tên, công ty, lớp học…. có cả khách ở nước ngoài, yêu xa muốn tạo bất ngờ cho bạn gái.
Người bán cho biết: “Ngày thường thì nhân viên cửa hàng hoặc xe ôm quen sẽ chở hoa cho khách. Dịp lễ tôi liên tục phải gọi ứng dụng giao hàng vì đơn nhiều, gấp”. Shipper bận rộn hơn dịp này, túc trực sẵn trên các tuyến phố tập trung nhiều hàng hoa, chờ “nổ” đơn.
“Ngày thường chủ yếu mình chở hàng, mấy hôm nay kiêm chở hoa. Ngoài phí ship, có chủ hàng bo thêm, dặn vận chuyển cẩn thận. Giá ship cao hơn hàng hoá khác vì hoa dễ dập, hỏng, phải giao ngay, không thể ghép đơn. Mỗi đơn ship trung bình 4km là 30.000 - 35.000 đồng”, anh Nguyễn Văn Sơn (người giao hàng) cho biết.
Cận kề 8/3, cửa hàng thời trang, mỹ phẩm cũng liên tục tìm shipper giao hàng. Gia nhập cuộc đua quà tặng online còn có sàn thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng.
Tính năng mua hoa, quà tích hợp sẵn trên ứng dụng, cho phép người dùng đặt trước, thanh toán, nhận hàng bất kỳ lúc nào. Đặc biệt, các ngân hàng cũng bổ sung tiện ích đặt hoa online trên ứng dụng ngân hàng số. Trong bối cảnh lo ngại dịch bệnh, khách hàng có thêm nhiều lựa chọn mua sắm trực tuyến.
Link bài gốc