Hanwha Group (Hàn Quốc) rút vốn khỏi 2 dự án Điện mặt trời Cam Lâm

Nam Nam

Sau khi rút vốn khỏi 2 dự án, tập đoàn này cũng rút khỏi các vị trí lãnh đạo cấp cao của 2 doanh nghiệp trên.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Lần lượt vào ngày 28/4/2023 và 19/5/2023, cổ đông nước ngoài Hanwha Energy Corporation Singapore PTE.LTD - một thành viên của Hanwha Group (Hàn Quốc) đã đồng loạt hạ tỷ lệ sở hữu tại Điện mặt trời (ĐMT) KN Cam Lâm và Cam Lâm Solar từ mức 70% xuống 19%.

Đồng thời, ông Shin Byungchul (SN 1970) cũng không còn nắm các vai trò cấp cao như Chủ tịch HĐQT, Người đại diện theo pháp luật tại cả 2 đơn vị. Thay thế ông ở các vị trí này là bà Lê Nữ Thùy Dương (SN 1976) – con gái vợ chồng Chủ tịch Tập đoàn KN Holdings Lê Văn Kiểm - Trần Cẩm Nhung.

Cùng thời điểm, ĐMT KN Cam Lâm và Cam Lâm Solar có tân cổ đông lớn mới là một pháp nhân liên quan tới KN Holdings với cùng tỷ lệ sở hữu đạt 51%.

Được biết, KN Cam Lâm thành lập vào tháng 4/2017, vốn điều lệ ban đầu 400 tỷ đồng. Còn Cam Lâm Solar được thành lập 3 tháng sau đó với 280 tỷ đồng vốn điều lệ. Cả hai pháp nhân này đều được góp vốn bởi CTCP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) và ông Lê Văn Kiểm với tỷ lệ lần lượt là 20% và 80%.

KN Cam Lâm và Cam Lâm Solar lần lượt là chủ đầu tư dự án ĐMT Cam Lâm BN và KN Cam Lâm tại xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà có tổng công suất 100 MW, tổng mức đầu tư 2.300 tỷ đồng.

Năm 2019, Hanwha Energy đã mua 70% cổ phần của cả hai doanh nghiệp dự án, trong khi nhóm cổ đông của ông Lê Văn Kiểm nắm 30% còn lại.

Sau khi thương vụ chuyển nhượng hoàn tất, KN Cam Lâm có vốn điều lệ 222 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông mới gồm Hanwha Energy (70% vốn điều lệ), Golf Long Thành (20%) và bà Lê Nữ Thuỳ Dương (10%).

Cam Lâm Solar có vốn điều lệ 281 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông gồm Hanwha Energy (70% vốn điều lệ), Golf Long Thành (19,93%), ông Lê Văn Kiểm (9,71%) và bà Lê Nữ Thuỳ Dương (0,36% vốn điều lệ).

Tại thời điểm đó, bà Lê Nữ Thùy Dương giữ chức Tổng giám đốc của hai doanh nghiệp trên, còn vị trí Chủ tịch HĐQT thuộc về ông Lee Jonghyeok, quốc tịch Hàn Quốc.

Tới tháng 6/2021, ông Shin Byungchul (Hàn Quốc) trở thành Tổng giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật của KN Cam Lâm và Cam Lâm Solar thay thế cho bà Lê Nữ Thùy Dương.

 

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận chỉ ra các khuyết điểm, vi phạm của Bộ Công thương và tỉnh Khánh Hòa liên quan đến dự án Nhà máy ĐMT KN Cam Lâm.

Dự án ĐMT KN Cam Lâm, tọa lạc tại xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, có tổng công suất là 50MWp. Dự án được Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016 – 2025, có xét đến 2035.

Theo Thanh tra Chính phủ, trong quá trình Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (NLTT) thẩm định, đã không tiếp thu đầy đủ ý kiến của EVN tại văn bản số 5237/EVN-KH ngày 07/11/2017 đối với hồ sơ bổ sung dự án ĐMT KN Cam Lâm vào Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Khánh Hòa.

Sau khi chủ đầu tư, công ty tư vấn hiệu chỉnh hồ sơ gửi Cục Điện lực và NLTT thẩm định, nhưng Cục Điện lực và NLTT đã không lấy lại ý kiến của EVN về phương án đấu nối trước khi trình Bộ trưởng phê duyệt, đến thời điểm kiểm tra, dự án vẫn chưa chuyển về phương án đấu nối chính. Trách nhiệm thuộc về Bộ Công Thương, Cục Điện lực và NLTT.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa chưa hoàn thành việc xử lý khoản ngân sách nhà nước đã chi giải phóng mặt bằng thuộc dự án Hồ chứa nước Tà Rục trước đây với tổng số tiền 77,8 tỷ đồng (theo báo cáo của UBND huyện Cam Lâm), sau đó UBND tỉnh đã thu hồi đất cho Công ty Cổ phần ĐMT KN Cam Lâm thuê đất để thực hiện dự án ĐMT KN Cam Lâm và cho Công ty Cổ phần Cam Lâm Solar thuê đất để thực hiện dự án ĐMT Cam Lâm VN theo ý kiến của Bộ Tài chính tại văn bản số 997/BTC-QLCS ngày 28/1/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Thông báo số 592/TB-UBND ngày 26/12/2022 kết luận, chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp với sở ngành để xử lý tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án thuê đất tại bãi vật liệu phục vụ thi công Hồ chứa nước Tà Rục theo đúng chỉ đạo của Bộ Tài chính và quy định của pháp luật. Trách nhiệm đối với khuyết điểm nêu trên thuộc về UBND tỉnh Khánh Hòa và các sở ngành có liên quan.

Tin Cùng Chuyên Mục