Ngân hàng SHB là một trong 5 ngân hàng tư nhân lớn nhất tại Việt Nam, ông có thể chia sẻ về quá trình định hình văn hóa doanh nghiệp tại SHB, những điều đặc biệt khác so với thị trường, thưa ông?
Là người nhận trọng trách kế thừa và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại SHB, đồng thời cũng là lãnh đạo dẫn dắt cuộc cách mạng chuyển đổi của ngân hàng, tôi hiểu văn hóa doanh nghiệp là một phần tất yếu, nếu không có thì một tổ chức sẽ không thể tồn tại và phát triển khi liên tục mở rộng quy mô về cơ cấu, nhân sự. Văn hóa doanh nghiệp là “xương sống” kết nối tất cả con người của một tổ chức dù họ ở bất kỳ đâu. Ngược lại, chúng ta cũng có thể thấy văn hóa doanh nghiệp ẩn hiện trong mỗi cá nhân của tổ chức.
Với tôi, định nghĩa dễ hiểu nhất của văn hoá doanh nghiệp là một cái cây - cái cây có thể chia thành 3 phần chính: Rễ, thân cành và lá hoa quả. Khi chúng ta nuôi dưỡng, chăm sóc tốt, chắc chắn lá sẽ xanh, cây sẽ đơm hoa và kết trái ngọt.
Theo ông, điều gì khiến văn hóa SHB trở nên khác biệt so với các tổ chức tài chính khác? Những thay đổi gì đang diễn ra trong cách xây dựng văn hóa gắn kết tại SHB?
SHB là một tổ chức có bản sắc văn hóa rõ nét, được hình thành và phát triển qua lịch sử hơn 30 năm, nổi bật với triết lý khởi nguồn từ “Tâm” và đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Văn hóa nhân văn, làm mọi việc “từ Tâm” là điều được người SHB xây dựng, tích lũy và cũng là nền tảng để SHB chinh phục thành công.
Văn hóa doanh nghiệp SHB được định hình rõ nét, thông qua 6 giá trị văn hóa cốt lõi là “Tâm - Tin - Tín - Tri - Trí - Tầm”. Giá trị “Tâm” được lấy làm gốc, làm trung tâm để phát triển ra những giá trị tiếp theo. Đó là “Tâm” cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội, cho đất nước, mọi hành động đều phải xuất phát từ trái tim mới tạo ra được những giá trị tốt đẹp, vững bền. Khởi nguồn từ Tâm; Gây dựng Niềm tin; Xác lập Uy tín; Tích lũy Tri thức; Đạt tầm Trí tuệ để không ngừng vươn lên những Tầm cao mới.
Tôi tin rằng văn hóa doanh nghiệp được lan tỏa, người SHB sẽ cùng nhìn về một hướng, nỗ lực vì một mục tiêu chung và tạo ra sợi dây gắn kết bền chặt giữa các cán bộ nhân viên. Đặc biệt khi ngân hàng đang trong hành trình chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện 2024 - 2028, nền tảng văn hóa vững chắc với sự đồng lòng và quyết tâm sẽ giúp SHB phát triển bền vững.
SHB là một ngân hàng có lịch sử lâu đời, vậy làm thế nào để cân bằng giữa việc duy trì những giá trị truyền thống và thích ứng với các xu hướng hiện đại trong văn hóa doanh nghiệp, thưa ông?
Ông Đỗ Quang Vinh: Tại SHB, chúng tôi kế thừa những giá trị đã làm nên một SHB vững mạnh, một tổ chức tài chính hàng đầu Việt Nam và vươn tầm khu vực xuyên suốt hơn ba thập kỷ, để sau đó tiếp nối, phát triển phù hợp với giai đoạn sắp tới, linh hoạt trên thị trường tài chính biến động. Chúng tôi coi “Tâm” luôn là giá trị cốt lõi mà SHB đã, đang và sẽ tiếp tục duy trì và lan tỏa qua các thế hệ. Chữ “Tâm” cũng bao hàm trọn vẹn những hoạt động nhân văn, thiện nguyện; Các đóng góp, ủng hộ tới cộng đồng, người dân; Và sự đồng hành của SHB trong tất cả lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội, phát triển cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Trong bối cảnh số hóa và chuyển đổi số toàn diện, hành trình lan tỏa văn hóa doanh nghiệp tại SHB đã thay đổi như thế nào và công nghệ được ứng dụng ra sao, thưa ông?
Công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu trong mọi lĩnh vực, ngành nghề. Với phát triển văn hóa doanh nghiệp, khi đội ngũ nhân sự trẻ ngày càng chiếm tỷ lệ lớn và luôn mong muốn về một môi trường làm việc linh hoạt, sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong các hoạt động lan tỏa văn hóa nội bộ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trở thành điều tất yếu. Chúng tôi rất chú trọng việc đào tạo nhân viên, bao gồm việc đào tạo về 6 giá trị cốt lõi nói riêng và văn hóa doanh nghiệp nói chung. Đặc biệt, chúng tôi luôn khuyến khích cán bộ, nhân viên đổi mới, sáng tạo, đưa ra các sáng kiến, ứng dụng công nghệ vào quy trình hệ thống, nâng cao hiệu quả công việc.
Theo ông, SHB đang ở đâu trên hành trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp và định hướng phát triển trong tương lai như thế nào?
Tôi cho rằng không chỉ SHB mà tất cả các tổ chức kinh tế, ngân hàng luôn trong tâm thế không ngừng phát triển văn hóa doanh nghiệp qua mỗi thời kỳ.
Tại SHB, chúng tôi đang bước tiếp trên hành trình kiến tạo và phát triển văn hóa, cam kết mạnh mẽ trong việc thực thi và lan tỏa bộ giá trị cốt lõi 6T “Tâm - Tin - Tín - Tri - Trí - Tầm”. Tất cả SHB cùng xây dựng Bộ Chuẩn hành vi & Quy tắc ứng xử từ 6 giá trị cốt lõi - nền tảng “văn hóa doanh nghiệp độc bản” của SHB. Hành trình mà những người SHB đã và đang cùng chung bước, được chúng tôi gọi tên: SHBiLOVE - SHB I Live Our Values Everyday, đưa giá trị cốt lõi về văn hóa vào công việc và cuộc sống. Hành trình SHB iLOVE sẽ mang một sứ mệnh đặc biệt, đưa văn hóa doanh nghiệp của SHB trở thành sức mạnh và lợi thế cạnh tranh bền vững của ngân hàng trong hành trình chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện.
Trên chặng đường sắp tới, CBNV SHB sẽ tiếp tục lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp, cùng chung tay xây dựng đất nước hùng cường, giàu tình yêu thương. Ngân hàng sẽ luôn đồng hành, kiến tạo và lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với người dân Việt Nam, cùng bước vào kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Xin cảm ơn ông!
“Chúng tôi kế thừa, tiếp nối và phát triển một văn hóa doanh nghiệp “độc bản” của SHB”.