Hành trình 'đổi vận' của Vietravel Airlines: 'Cú hích' từ T&T Group và con đường đến đội bay 50 chiếc - Ảnh 1

Từ một hãng hàng không lữ hành đối mặt nhiều thách thức, Vietravel Airlines đang có sự thay đổi mạnh mẽ sau khi T&T Group tham gia với vai trò cổ đông chiến lược. Dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch HĐQT Đỗ Vinh Quang, hãng bay này đang tăng tốc mở rộng đội tàu, mạng bay và định hình một vị thế mới trong hệ sinh thái hàng không toàn diện.

Hành trình cất cánh và những thử thách đầu tiên

Thị trường hàng không Việt Nam, vốn đã có sự cạnh tranh của các tên tuổi lớn, chính thức ghi nhận sự tham gia của Vietravel Airlines vào cuối năm 2020. Ra đời với giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không được cấp vào ngày 29/10/2020, hãng là mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái du lịch của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel).

Với mô hình kinh doanh là hãng hàng không lữ hành (hybrid), Vietravel Airlines định vị mình phục vụ tệp khách hàng của công ty mẹ, kết hợp khai thác các chuyến bay thuê bao (charter) và thường lệ. Chuyến bay thương mại đầu tiên cất cánh ngày 25/01/2021, mang theo kỳ vọng tạo ra một làn gió mới, cung cấp thêm lựa chọn cho hành khách với trải nghiệm dịch vụ gắn liền với du lịch.

Tuy nhiên, thời điểm ra mắt của Vietravel Airlines lại trùng với giai đoạn khó khăn nhất của ngành hàng không toàn cầu. Đại dịch COVID-19 bùng phát và kéo dài đã khiến các đường bay trong nước và quốc tế gần như đóng băng. Kế hoạch phát triển của một tân binh như Vietravel Airlines bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hãng phải đối mặt với bài toán kép: vừa phải duy trì hoạt động trong điều kiện thị trường suy giảm, vừa phải cạnh tranh với các hãng bay có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính lớn hơn.

Trong suốt giai đoạn 2021-2024, hoạt động của Vietravel Airlines khá cầm chừng. Quy mô đội bay của hãng chỉ duy trì ở mức 3 tàu bay theo hình thức thuê ướt (wet lease) và thuê khô (dry lease). Mạng bay chủ yếu tập trung vào các đường bay trục và du lịch trọng điểm như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quy Nhơn. Mặc dù có những nỗ lực để đảm bảo chỉ số bay đúng giờ (OTP) ở mức cao và mang đến dịch vụ được đánh giá tốt, những hạn chế về quy mô và nguồn lực khiến hãng khó có thể tạo ra sự đột phá. Kết quả kinh doanh liên tục ghi nhận lỗ, đặt ra yêu cầu cấp thiết về một cuộc tái cấu trúc và bổ sung nguồn vốn mạnh mẽ để có thể tiếp tục hành trình bay.

Bước ngoặt chiến lược từ "cú bắt tay" với T&T Group

Đứng trước yêu cầu sống còn về việc tái cấu trúc và tìm kiếm nguồn lực mới, bước ngoặt của Vietravel Airlines đã đến vào giữa năm 2025 khi T&T Group chính thức tham gia với tư cách là cổ đông chiến lược. Sự kiện này không chỉ là một giải pháp về tài chính mà còn mở ra một chương phát triển hoàn toàn mới cho hãng hàng không non trẻ. 

Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục, Đại hội đồng cổ đông bất thường của Vietravel Airlines đã bầu ông Đỗ Vinh Quang, một lãnh đạo cao cấp của T&T Group, vào vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Cùng với sự thay đổi ở cấp thượng tầng, một trong những quyết định quan trọng đầu tiên là việc tăng mạnh vốn điều lệ của hãng lên 2.600 tỷ đồng. Nguồn vốn dồi dào này chính là nền tảng vững chắc để Vietravel Airlines giải quyết các vấn đề tài chính tồn đọng và bắt đầu thực thi các kế hoạch mở rộng.

Hành trình 'đổi vận' của Vietravel Airlines: 'Cú hích' từ T&T Group và con đường đến đội bay 50 chiếc - Ảnh 2

Sự khác biệt trong chiến lược được thể hiện rõ nét qua việc phát triển đội bay. Nếu như trong gần 5 năm hoạt động trước đó, Vietravel Airlines chỉ đi thuê tàu bay, thì chỉ sau khoảng hai tháng có sự tham gia của T&T Group, hãng đã liên tiếp sở hữu 3 tàu bay Airbus A321/A320. Đây là một sự thay đổi về chất, từ việc phụ thuộc vào máy bay thuê sang chủ động sở hữu, giúp hãng tối ưu hóa chi phí khai thác, linh hoạt trong việc điều phối lịch bay và chuẩn hóa dịch vụ.

Đồng thời, đây cũng chính là bước đi mang tính chiến lược, thể hiện rõ sự trưởng thành và quyết tâm bứt phá của Vietravel Airlines trong bối cảnh ngành hàng không đang cạnh tranh gay gắt và đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn. 

Với đội bay riêng đang dần được hoàn thiện, hãng đặt mục tiêu nâng cao hiệu suất khai thác, chuẩn hóa dịch vụ và xây dựng nền tảng vững chắc để mở rộng mạng bay, từng bước hiện thực hóa tầm nhìn trở thành hãng hàng không xanh, chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững hàng đầu khu vực.

“Chúng tôi xác định rất rõ, phát triển đội bay sở hữu không chỉ là bài toán vận hành, mà còn là cách khẳng định năng lực nội tại, tính cam kết dài hạn và khả năng kiểm soát chất lượng dịch vụ. Đây là nền móng cho một chiến lược phát triển bền vững, đủ sức cạnh tranh ở cấp độ khu vực”, ông Đỗ Vinh Quang, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines chia sẻ. 

Bên cạnh đó, sự hiện diện của T&T Group không chỉ mang đến tiền bạc, mà còn mang đến một tầm nhìn chiến lược dài hạn. Vietravel Airlines từ một hãng hàng không lữ hành phục vụ cho một hệ sinh thái du lịch đơn lẻ, nay được định hướng trở thành một mắt xích cốt lõi trong một hệ sinh thái đa ngành, toàn diện hơn rất nhiều của T&T Group.

Hành trình 'đổi vận' của Vietravel Airlines: 'Cú hích' từ T&T Group và con đường đến đội bay 50 chiếc - Ảnh 3

Tăng tốc mở rộng và tầm nhìn hệ sinh thái hàng không

Với sự hậu thuẫn từ cổ đông chiến lược, Vietravel Airlines đang bước vào giai đoạn tăng trưởng quy mô nhanh chóng. Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2025, ban lãnh đạo đã công bố những kết quả tích cực: thực hiện 2.209 chuyến bay, vận chuyển 400.000 lượt khách với hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 88%. Chỉ số đúng giờ OTP đạt 87%, một con số cạnh tranh trong ngành.

Các mục tiêu cho 6 tháng cuối năm 2025 và xa hơn thể hiện rõ quyết tâm bứt phá. Hãng đặt kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay lên tối thiểu 10 chiếc ngay trong năm nay, tập trung đồng nhất dòng máy bay Airbus A321/A320 để tối ưu hóa kỹ thuật và vận hành.

Về mạng bay, Vietravel Airlines dự kiến khai thác thêm 2 đường bay nội địa mới kết nối TP. Hồ Chí Minh với Hải Phòng (SGN – HPH) và Thanh Hóa (SGN – THD), đồng thời khai thác trở lại đường bay Hà Nội – Nha Trang (HAN – CXR). Trên thị trường quốc tế, hãng sẽ thực hiện chuỗi chuyến bay thuê chuyến kết nối Hà Nội với An Huy (Trung Quốc) từ tháng 10/2025, đánh dấu sự quay trở lại với thị trường quốc tế một cách bài bản.

Hành trình 'đổi vận' của Vietravel Airlines: 'Cú hích' từ T&T Group và con đường đến đội bay 50 chiếc - Ảnh 4

Tầm nhìn của Vietravel Airlines không dừng lại ở vận tải hành khách. Hãng đang nghiên cứu và lên kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực vận tải hàng hóa (air cargo). Đây là một thị trường nhiều tiềm năng trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực đang phát triển mạnh mẽ.

Quan trọng hơn, T&T Group đang định hướng xây dựng Vietravel Airlines trở thành trung tâm của một hệ sinh thái hàng không hoàn chỉnh. Tập đoàn này có kế hoạch tham gia sâu hơn vào các dịch vụ phụ trợ như dịch vụ mặt đất, kho bãi, logistics, kỹ thuật và công nghiệp hàng không. Xa hơn nữa là việc kết nối hãng bay với các dự án cảng hàng không, tổ hợp công nghiệp hàng không - logistics - đô thị sân bay cũng như hệ thống hạ tầng giao thông, logistics mà T&T Group đang phát triển. Điều này không chỉ giúp hãng từng bước làm chủ chuỗi vận hành, từ khai thác, dịch vụ mặt đất đến kỹ thuật, bảo dưỡng và sửa chữa máy bay, mà còn mở ra lợi thế cạnh tranh dài hạn.

Hành trình 'đổi vận' của Vietravel Airlines: 'Cú hích' từ T&T Group và con đường đến đội bay 50 chiếc - Ảnh 5

Trong bối cảnh phần lớn các hãng hàng không tư nhân vẫn đang phụ thuộc vào hạ tầng và dịch vụ kỹ thuật của bên thứ ba, sự kết nối chặt chẽ với hệ sinh thái đồng bộ của T&T Group cũng cho phép Vietravel Airlines chủ động hơn trong khai thác, vận hành, đồng thời tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả khai thác.

Đặc biệt, trong tương lai, khi được kết nối với các dự án như Cảng hàng không Quảng Trị, Tổ hợp công nghiệp hàng không – logistics – đô thị sân bay tại Quảng Trị, Cảng Quảng Ninh, siêu cảng logistics thông minh Việt Nam SuperPort tại Vĩnh Phúc hay cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương, Vietravel Airlines không chỉ được thừa hưởng lợi thế về hạ tầng, mà còn đóng vai trò trung tâm trong chuỗi giá trị tích hợp từ vận tải hành khách đến logistics hàng không.

Việc hiện diện trong chuỗi các dự án trọng điểm này giúp Vietravel Airlines không chỉ mở rộng không gian khai thác, mà còn từng bước tiếp cận mô hình vận hành tổng thể, điều mà trước đây mới chỉ thấy ở các hãng hàng không lớn.

Mục tiêu đến năm 2030, quy mô đội tàu bay của Vietravel Airlines sẽ đạt từ 30 – 50 chiếc, mạng bay phủ khắp các khu vực trọng điểm như Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Trung Đông. Với sự kết hợp giữa kinh nghiệm vận hành bay và tiềm lực tài chính, quản trị của T&T Group, Vietravel Airlines đang đứng trước cơ hội lớn để không chỉ phục hồi mà còn vươn lên trở thành một trong những hãng hàng không có vị thế quan trọng trên bản đồ hàng không Việt Nam và khu vực.

Hành trình 'đổi vận' của Vietravel Airlines: 'Cú hích' từ T&T Group và con đường đến đội bay 50 chiếc - Ảnh 6
Quỳnh Chi