Đợt dịch Covid-19 thứ tư cùng lệnh giãn cách ở một số địa phương đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, thương mại, vận tải du lịch trong tháng 7. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 7 tháng ước tính đạt 185 tỷ USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 7 tháng năm 2021, cán cân thương mại hàng hóa nhập siêu 2,7 tỷ USD, trong khi cùng kỳ năm trước xuất siêu 8,69 tỷ USD.
Cụ thể, nhập khẩu 7 tháng đầu năm đạt kim ngạch 188 tỷ USD, tăng 35,3% so với cùng kỳ.
Có 4 mặt hàng đạt kim ngạch nhập khẩu trên 7 tỷ USD như điện tử, máy tính, linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng; điện thoại và linh kiện; vải và chất dẻo.
Trung Quốc dẫn đầu danh sách thị trường nhập khẩu của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 62,3 tỷ USD, gấp hơn 7 lần so với con số 8,9 tỷ USD của Mỹ. Các thị trường khác như Hàn Quốc đạt 29,7 tỷ USD, ASEAN đạt 24,7 tỷ USD.
Về xuất khẩu, kim ngạch đạt 185,3 tỷ USD sau 7 tháng, tăng 25,5% so với cùng kỳ. Khu vực kinh tế trong nước tiếp tục là động lực tăng trưởng chính khi đạt 48,52 tỷ USD, tăng gần 14,6%, khu vực có vốn FDI đạt gần 136,8 tỷ USD.
Có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 58%. Trong đó, điện thoại và linh kiện có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 29,4 tỷ USD. Tiếp đến là điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng; hàng dệt may... với kim ngạch xuất khẩu từ 19,7 - 27,4 tỷ USD.
Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 53,6 tỷ USD, tăng gần 37,4% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là Trung Quốc đạt 28,7 tỷ USD, xếp sau đó là thị trường EU, ASEAN, Hàn Quốc.