Hàng không Việt Nam 'nóng' trở lại: Tân binh nhập cuộc, cuộc đua thị phần gay gắt

Khánh Ly

Thị trường hàng không Việt Nam đã phục hồi và tăng trưởng vượt mức trước dịch, mở ra cuộc cạnh tranh thị phần gay gắt. Sự gia nhập của tân binh Sun PhuQuoc Airways và kế hoạch mở rộng của Vietravel Airlines đang tạo ra những thách thức mới, dù thế "song mã" của Vietnam Airlines và Vietjet vẫn đang chiếm ưu thế tuyệt đối.

"Tân binh" nhập cuộc và những người chơi mở rộng quy mô

Cuộc đua trên bầu trời Việt Nam đang trở nên sôi động hơn với sự xuất hiện của những nhân tố mới. Cuối tuần trước, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (Kiên Giang), hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways (SPA) đã tổ chức lễ đón tàu bay Airbus A321NX đầu tiên. Đây là chiếc máy bay đầu tiên trong kế hoạch đầu tư 8 tàu bay của hãng trong năm 2025.

Sun PhuQuoc Airways là hãng hàng không thứ 7 tại Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào giữa tháng 6/2025. Với định vị là hãng hàng không dịch vụ đầy đủ (Full-Service Carrier) kết hợp bay thuê chuyến (charter), SPA đặt mục tiêu xây dựng mạng bay từ Phú Quốc đến các điểm đến trong và ngoài nước, đưa Phú Quốc trở thành một trung tâm trung chuyển hàng không mới của khu vực. Hãng dự kiến mở bán vé vào tháng 10/2025 và cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên trong tháng 11/2025.

Một hãng bay khác là Vietravel Airlines cũng đang cho thấy những bước tiến mạnh mẽ sau khi Tập đoàn T&T Group trở thành cổ đông chiến lược. Hãng vừa tiếp nhận tàu bay Airbus A320 thứ ba thuộc sở hữu, thể hiện rõ chiến lược chuyển dịch từ đi thuê sang sở hữu đội bay. Trong 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, đồng nhất đội tàu bay Airbus A321/A320 và chuẩn bị mở rộng mạng bay quốc tế.

Thế "song mã" và những thách thức phía trước

Sự gia nhập của các hãng bay mới diễn ra trong lúc thị trường hàng không Việt Nam đang trên đà phục hồi ấn tượng. Theo Cục Hàng không Việt Nam, lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, tổng sản lượng vận chuyển hành khách của thị trường đạt 49,16 triệu lượt, tăng 10,1% so với cùng kỳ 2024 và tăng 5,8% so với cùng kỳ 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19).

Dù thị trường tăng trưởng và có thêm người chơi mới, cấu trúc thị phần được dự báo sẽ khó thay đổi trong ngắn hạn. Thế "song mã" của Vietnam Airlines và Vietjet vẫn được duy trì. Hiện tại, hai hãng hàng không này với đội bay gần 200 chiếc đang chiếm gần 80% thị phần vận chuyển khách nội địa và khoảng 42% thị phần khách quốc tế.

Sức mạnh của hai "ông lớn" được thể hiện rõ qua kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025. Vietnam Airlines ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất 59.769 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất trước thuế 6.445 tỷ đồng, một trong những kết quả bán niên tốt nhất kể từ năm 2020. Tương tự, Vietjet cũng báo cáo doanh thu hợp nhất 35.800 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất trước thuế 1.600 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ.

Tuy vậy, các hãng hàng không Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều rủi ro. Biến động giá nhiên liệu bay và tỷ giá là hai yếu tố có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh. Chi phí nhiên liệu hiện chiếm khoảng 30% tổng chi phí hoạt động của các hãng lớn, và mỗi biến động nhỏ của giá dầu hay tỷ giá đều có thể tác động đến lợi nhuận hàng chục tỷ đồng mỗi tháng.

Tin Cùng Chuyên Mục