Chỉ chưa đầy nửa tháng sau khi Bộ KH-ĐT trình lên Thủ tướng văn bản về giám sát dự án đầu tư, chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Cánh diều, đề nghị Thủ tướng dừng xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký văn bản đồng ý với đề xuất của Bộ KH-ĐT và Bộ GTVT.
Trong văn bản hôm 5/9, Phó Thủ tướng nêu: “Về việc lập thêm các hãng hàng không trong tình hình mới nhằm đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không, trả lời nhà đầu tư về việc chưa đáp ứng các điều kiện trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật”.
Trên thực tế, việc chưa đáp ứng đủ điều kiện hoàn toàn do diễn biến xấu của thị trường hàng không lao dốc vì dịch bênh Covid 19. Ngay từ tháng 1/2020, Bộ KH-ĐT đã có văn bản trình Thủ tướng thẩm định, báo cáo Kite Air đã thực hiện đầy đủ căn cứ pháp lý để có thể xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án: bao gồm điều kiện vốn chủ sở hữu, đề án kinh doanh, đội bay và kế hoạch phát triển... phù hợp với nhu cầu thị trường hàng không.
Tuy nhiên, những diễn biến bất ngờ và kéo dài của dịch bệnh đã làm đảo lộn hết những tính toán của cơ quan quản lý và doanh nghiệp. Các bộ đều đề nghị dừng thời gian phê duyệt thành lập hãng hàng không mới đến 2022.
Như vậy, Kite Air đành xếp lại đề án sau 2 năm nữa, tạm dừng cuộc đua sau hơn 1 năm chuẩn bị nghiêm túc và đẩy đủ. Kite Air là hãng thứ hai tạm bị từ chối cấp phép trong vòng 3 năm trở lại đây. Trước đó, Vietstar Airlines (CTCP hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt) bị từ chối cấp phép vì chọn sân bay căn cứ là sân bay Tân Sơn Nhất, trong khi sân bay này đã bị quá tải.
Link bài gốc