Công ty cổ phần Rượu và nước giải khát Hà Nội (Halico – mã CK: HNR) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2022 với kết quả vẫn tiếp tục thua lỗ.
Cụ thể, Halico ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 20 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn cơ cấu doanh thu là từ bán thành phẩm rượu, đạt gần 19 tỷ đồng tương ứng chiếm khoảng 93% tổng doanh thu.
Sau khi trừ đi chi phí giá vốn, Halico ghi nhận lãi gộp hơn 7 tỷ đồng, gấp 3,7 lần cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp tăng 161% lên mức 36%. Các chi phí khác có cùng mức tăng theo doanh thu.
Kết quả, quý III/2022 Halico vẫn lỗ hơn 1 tỷ đồng, song đã cải thiện rất nhiều so với số lỗ hơn 4 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là số lỗ "nhẹ" nhất tính theo quý của Halico kể từ quý I/2021, đánh dấu chuỗi lỗ 22 quý liên tiếp kể từ quý II/2017.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Halico lỗ khoảng 8,1 tỷ, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Đến ngày 30/9, công ty này ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm 443 tỷ đồng. Cả năm nay, Halico dự kiến lỗ gần 25 tỷ bởi sức tiêu thụ rượu giảm mạnh sau 2 năm đại dịch, phát sinh nhiều chi phí liên quan đến chuỗi cung ứng.
Công ty còn khoản tiền 613 tỷ đồng trong quỹ đầu tư phát triển. Vốn chủ sở hữu đạt 363 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp chủ sở hữu là 200 tỷ đồng.
Năm nay, Halico đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu lít cồn và 2,25 triệu lít rượu, bằng 97% năm ngoái. Công ty sẽ khôi phục và tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới, tập trung vào châu Á và châu Âu cũng như tìm thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm cồn 70 độ, 90 độ và dung dịch sát khuẩn tay.
Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội, do người Pháp xây dựng từ năm 1898. Doanh nghiệp này sở hữu nhiều thương hiệu như Lúa mới, Nếp mới, Vodka Hà Nội và giai đoạn dịch bệnh cũng cung cấp các loại dung dịch sát khuẩn tay, cồn 70%... Kết quả kinh doanh những năm trước 2010 của doanh nghiệp rượu 120 năm tuổi này đều ghi nhận khả quan.