Hà Tĩnh: Vì sao hàng chục hộ dân chưa nhận tiền đền bù tại dự án cấp nước?

Phan Quyên

Cho rằng giá đền bù hỗ trợ thấp, một số trường hợp nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất xác định chưa rõ ràng... nên hàng chục hộ dân tại thôn Tân Xuân (xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chưa nhận tiền bồi thường tại Dự án cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng - Hạng mục hồ Rào Trổ.

Hà Tĩnh:  Vì sao hàng chục hộ dân chưa nhận tiền đền bù tại dự án cấp nước? - Ảnh 1

 Đại diện các hộ dân thôn Tân Xuân trao dổi với PV về sự việc.

Trong đơn thư phản ánh, hơn 20 hộ dân thôn Tân Xuân, xã Kỳ Tây trình bày: Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, UBND huyện Kỳ Anh về việc thu hồi đất để phục vụ Dự án cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng - Hạng mục lòng hồ Rào Trổ, nhân dân thôn Kỳ Tây hoàn toàn hưởng ứng chủ trương. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư tồn tại một số bất cập nên hàng chục hộ dân vẫn chưa đồng ý nhận tiền.

Cụ thể các hộ dân kiến nghị một số việc như: Sau khi nhận được bản niêm yết công khai kết quả xác định nguồn gốc đất để phục vụ cho việc hoàn chỉnh phương án bồi thường hỗ trợ thì nhiều có rất nhiều hộ dân không đồng tình với bảng áp giá của gia đình mình, có một số hộ cho rằng nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất không đúng với thực tế.

Hỗ trợ, bồi thường tài sản trên đất với giá thấp nên các hộ bị ảnh hưởng không đủ điều kiện để làm lại nhà cửa, ổn định cuộc sống. Cần có chính sách giải quyết đất đai, nhà cửa cho một số con em của người dân đang là công nhân của Công ty Cao su Hà Tĩnh (nằm trong diện bị ảnh hưởng vì trước đây công ty cấp đất cho các hộ này xây dựng nhà cửa, sinh sống nay bị thu hồi). Về công tác giải quyết tái định cư, hỗ trợ cần giải quyết một lần để nhân dân có đủ điều kiện ổn định nơi ở, cuộc sống mới.

Anh Hoàng Văn Luân (29 tuổi) cho biết: “Gia đình tôi có đất ảnh hưởng nằm trong bị thu hồi tuy nhiên do xác địnhiều kiện ổn định nơi ở, cuộc sống mới. không đúng nguồn gốc đất nên hỗ trợ giá thấp không đúng với thực tế. Đất của gia đình tôi được bố tôi khai hoang vào năm 1989, sau đó ông chia lại cho tôi tiếp tục khai hoang phục hóa. Việc xác định nguồn gốc này đã được lấy ý kiến tại khu dân cư và các hộ dân, chính quyền thôn đều xác nhận tuy nhiên khi áp giá hội đồng bồi thường lại không công nhận nguồn gốc như trên...”.

Hà Tĩnh:  Vì sao hàng chục hộ dân chưa nhận tiền đền bù tại dự án cấp nước? - Ảnh 2

Đơn thư của các hộ dân gửi cơ quan chức năng và báo chí.

Còn ông Nguyễn Xuân Đỉnh (60 tuổi) cho biết: “Năm 1990 theo chủ trương của Nhà nước nên các hộ dân di dân lên vùng kinh tế mới, khai hoang phục hóa. Sau đó, có quyết định thành lập thôn Tân Xuân chứ khu vực này không phải do các hộ dân tự ý khai hoang. Đất đã có đủ điều kiện làm hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhưng do có dự án nên tạm dừng lại và làm thiệt thòi cho nhân dân. Thứ hai là về việc tái định cư người dân cần được biết rõ là đã có khu tái định cư chưa? Tái định cư ở đâu và phương án tái định cư cụ thể là như thế nào. Rồi việc hỗ trợ làm nhà cho nhân dân sau khi thu hồi như thế nào nhân dân rất muốn biết...”.

Trao đổi với báo phóng viên về vấn đề trên, ông Nguyễn Viết Kỳ (Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây) cho biết: “Trong quá trình áp giá đúng là có một số hộ dân đang thắc mắc kiến nghị, có hộ lên thắc mắc trực tiếp với cán bộ xã, có một vài hộ có viết đơn. Một số phản ánh cho rằng đền bù chậm, áp giá thấp, nguồn gốc đất đai chưa đúng. Nhưng đây mới chỉ là niêm yết công khai, lấy ý kiến nhân dân để phục vụ cho việc hoàn chỉnh phương án bồi thương hỗ trợ. Vì vậy, nếu người dân có thắc mắc kiến nghị gì thì chúng tôi xác định lại nếu như có sai sót thì sẽ điều chỉnh. Về nguồn gốc đất thì có một số hộ nằm trong ranh giới với công ty cao su nên khó xác định được nguồn gốc. Còn quan điểm của chúng tôi là luôn bảo vệ quyền và lợi ích của bà con nhân dân trên cơ sở đúng quy định pháp luật...”.

Ông Bùi Quang Hoàn (Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh) cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân, tôi đã trực tiếp về cơ sở đối thoại với người dân. Ghi nhận một số ý kiến của bà con về việc đền bù hỗ trợ cho rằng: một là giá cả thấp, hai là về nguồn gốc đất, ba là về việc tái định cư. Phía huyện đã đã trả lời gãy gọn cho bà con từng nội dung, từng trường hợp một. Nếu bà con còn có thắc mắc gì thì bà con kiến nghị với UBND huyện, Hội đồng giải phóng mặt bằng sẽ tiếp tục rà soát lại để giải đáp, giải quyết cho bà con. Quan điểm của chúng tôi là giải quyết thỏa đáng quyền lợi của bà con nhân dân trên cơ sở pháp luật, không thể trái với quy định pháp luật được...".