Hà Nội: Trường tiểu học tuyển sinh hè ở cơ sở chưa được cấp phép

Hồng Thu

(Doanhnhan.vn) - Trên fanpage của cơ sở có địa chỉ B17 Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) đăng tải các thông tin tổ chức dạy và học như một trường tiểu học từ 2/6/2017, mặc dù chưa có giấy phép hoạt động. Không những thế việc tổ chức học hè còn trái với quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

“Phớt lờ” văn bản của Sở

Hà Nội: Trường tiểu học tuyển sinh hè ở cơ sở chưa được cấp phép - Ảnh 1

Cơ sở tại địa chỉ B17 Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội chưa đủ điều kiện hoạt động đã thông báo tuyển sinh hè.

Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các trường chỉ được triển khai học hè sau ngày 1/8 trên cơ sở tự nguyện, không được ép buộc học sinh học thêm dưới bất kỳ hình thức nào; các trường không được tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2017-2018. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện trường nào tự ý tổ chức học hè trước ngày 1/8.

Trong vai một phụ huynh đi tìm nơi học lớp 1 cho con, sáng 31/5/2017, phóng viên được người phụ trách công tác tuyển sinh (kiêm giáo viên) tại cơ sở có địa chỉ B17 Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Có gì chị cứ đưa bé qua trường để bọn em test (kiểm tra), xếp lớp. Chi phí học hè là 5 triệu đồng/tháng”.

Người phụ trách công tác tuyển sinh cũng cho hay, tiền ăn mỗi cháu là 1,6 triệu đồng/tháng. Tiền xe đưa đón 1,87 triệu đồng/tháng. Tài liệu, sách vở, đồ dùng học tập, đồng phục, đồ dùng cá nhân (giường, chăn, gối...), 3 triệu đồng mỗi năm. Tiền xây dựng trường 1 năm là 6 triệu đồng. Học phí hệ song ngữ với sĩ số 24 học sinh là 5 triệu đồng/tháng, tăng cường Anh ngữ với sĩ số 24 học sinh 3,4 triệu đồng/tháng, còn song ngữ với sĩ số 12 học sinh thì 10 triệu đồng/tháng.

Nếu đóng 1 năm (10 tháng học) thì được giảm 5%, còn đóng nửa năm (5 tháng) thì được giảm 2,5%”, chị này quảng cáo về mức học phí ưu đãi hấp dẫn.

Trên fanpage chính thức của cơ sở B17 Kim Liên cũng đăng thông tin tài khoản nộp tiền đồng thời yêu cầu nội dung chuyển tiền ghi rõ tên học sinh, lớp, đóng khoản gì, bao nhiêu tháng và khẳng định nếu nộp tiền trước 31/5/2017 phụ huynh học sinh sẽ được hưởng triết khấu, đồng thời thông báo dạy học từ 2/6/2017.

Chưa đủ điều kiện

Hà Nội: Trường tiểu học tuyển sinh hè ở cơ sở chưa được cấp phép - Ảnh 2

Thông tin học từ 2/6 được đăng tải trên facepage.

Nói về việc tuyển sinh trước thời hạn quy định, Ông Đỗ Văn Thắng (Chủ tịch HĐQT) cho hay: “Thời điểm này, chúng tôi cho đăng ký tuyển sinh là để phụ huynh biết được chúng tôi sẽ triển khai giáo dục tại đây và nắm được thông tin về địa điểm còn quy trình tuyển sinh vẫn theo quy định của nhà nước”.

Trước hàng loạt câu hỏi về cơ sở B17 Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội đã được cấp phép hoạt động hay chưa? Cơ sở vật chất, thiết bị điện, phòng cháy chữa cháy, ánh sáng, diện tích có đáp ứng yêu cầu hoạt động giáo dục hay không? Đã có chương trình giáo dục và tài liệu giảng dạy, học tập, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý theo quy định về giáo dục tiểu học hay chưa?

Ông Đỗ Văn Thắng khẳng định, cơ sở này đã có đầy đủ giấy tờ hợp lệ rồi.

“Phụ huynh nào có nghi ngờ về tình trạng pháp lý của nhà trường thì đến gặp trực tiếp tôi, tôi có đầy đủ hồ sơ để trình với phụ huynh. Chúng tôi có giấy phép thành lập trường ở 68 Nguyễn Chí Thanh, còn đây là cơ sở mới của chúng tôi. Chúng tôi đang trong quá trình lắp đặt đầy đủ các trang thiết bịnhưng chúng tôi vẫn chưa làm ở đây, mà vẫn hoạt động ở 68 Nguyễn Chí Thanh đến hết 15/6”, ông Đỗ Văn Thắng nói.

Cũng theo vị Chủ tịch HĐQT, trường Tiểu học BBF Việt Nam đã gửi hồ sơ xin chuyển địa điểm ngày 12/5/2016. Đến ngày 23/5/2016, có biên bản của Phòng GD&ĐT về kiểm tra cơ sở vật chất của trường.

Theo biên bản kiểm tra, trường mới chỉ có hợp đồng thuê địa điểm và tờ trình xin chuyển địa điểm. Tại thời điểm kiểm tra trường còn thiếu nhiều điều kiện để hoạt động, công tác phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu... Ngày 29/5/2016 Phòng GD&ĐT quận Đống Đa có kết luận đã kiểm tra và xác nhận.

Tuy nhiên, trao đổi với Phòng Giáo dục & Đào tạo quận Đống Đa, câu trả lời mà phóng viên nhận được là hoàn toàn ngược lại.

Ông Tạ Ngọc Thắng (Trưởng Phòng GD&ĐT quận Đống Đa) khẳng định, cơ sở B17 Kim Liên cho tới giờ (1/6/2017) vẫn chưa có quyết định hoạt động và ở thời điểm này không được phép tuyển sinh.

Trước những hình ảnh và thông tin được phóng viên cung cấp về thực trạng cơ sở tại B17 Kim Liên phớt lờ chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, vẫn ngang nhiên thông báo cho học sinh nhập học từ 2/6 khi chưa được phép hoạt động, ông Thắng cho biết sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra kỹ lại, nếu đúng sự thật sẽ có biện pháp xử lý hoạt động của địa điểm này.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin!

Tin Cùng Chuyên Mục