Nội dung bức thư, GS. John Vu, người từng là kỹ sư trưởng tại Tập đoàn Boeing và Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học của Đại học Carnegie, chia sẻ những trải nghiệm và quan điểm của mình về sự phát triển công nghệ trong giáo dục. Mặc dù đã về hưu, ông vẫn không ngừng quan tâm và trăn trở về tương lai của giáo dục, đặc biệt khi công nghệ đang tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực này.
Trong bức thư, GS. John Vu kể về cuộc trò chuyện với một người bạn là giáo sư tại Đại học Carnegie Mellon. Người bạn này đã chia sẻ với ông một dự báo về tương lai gần: "Trong khoảng 10 năm nữa, đa số học sinh sẽ học từ các giảng viên là robot qua internet. Công ty nào nắm bắt được xu hướng này sẽ trở thành một trong những công ty lớn mạnh nhất thế giới." Theo người bạn này, công nghệ AI và robot sẽ thay thế các giảng viên truyền thống, tạo ra một cuộc cách mạng trong giáo dục.
Trí tuệ nhân tạo và robot đang được kỳ vọng sẽ thay đổi cách thức giảng dạy trong tương lai. Các chương trình giảng dạy có thể sử dụng robot hoặc avatar, những hình ảnh ảo giống người thật, để giảng bài và theo dõi quá trình học tập của học sinh. Các chương trình học sẽ có khả năng tự động điều chỉnh tài liệu giảng dạy dựa trên trình độ, sở thích, và tiến độ học của từng học sinh, giúp việc học trở nên cá nhân hóa và hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, GS. John Vu vẫn hoài nghi về việc robot và trí tuệ nhân tạo có thể thay thế được một người thầy tận tâm? Ông cho rằng mặc dù công nghệ có thể giúp học sinh học nhanh và hiệu quả hơn, nhưng việc giảng dạy không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức. Một giáo viên không chỉ dạy bài học mà còn giúp học sinh phát triển tâm hồn, cảm xúc và nhân cách. Điều này là một yếu tố mà robot và AI không thể thay thế.
Trong bức thư, GS. John Vu nhấn mạnh một quan điểm rất quan trọng: “Dù công nghệ có thể cải thiện hiệu quả học tập, nhưng nó không thể thay thế sự dạy dỗ bằng tình yêu thương, lòng tận tâm, và sự quan tâm thực sự từ người thầy. Một giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn phải giúp học sinh hình thành nhân cách, đạo đức và học cách làm việc nhóm, giao tiếp, và giúp đỡ lẫn nhau.”Ông chia sẻ về những khó khăn khi dạy môn Học máy (Machine Learning), đặc biệt là việc dạy học sinh cách tương tác và làm việc chung trong một nhóm. Đây là điều mà robot, dù thông minh đến đâu, cũng không thể thực hiện. Các thuật toán và chương trình máy tính có thể giúp học sinh học nhanh và hiệu quả, nhưng chúng không thể thay thế được sự dạy dỗ từ trái tim và tấm lòng của người thầy.
Mặc dù hoài nghi về việc công nghệ có thể hoàn toàn thay thế giáo viên trong giáo dục, GS. John Vu cũng nhận ra rằng, sự tiến bộ không thể ngừng lại. Công nghệ sẽ tiếp tục phát triển và có thể có những công ty giáo dục khởi nghiệp trở thành những “gã khổng lồ” mới trong ngành, giống như Google hay Meta ngày nay.
Tuy nhiên, điều ông băn khoăn là công nghệ này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến con người. Liệu rằng những học sinh tốt nghiệp từ những hệ thống giáo dục này có thể trở thành những con người toàn diện không chỉ về kiến thức mà còn về tâm hồn? Những người có lòng nhân ái, đạo đức, và tình yêu thương có thể sẽ trở thành những người học máy, nhưng liệu họ có còn giữ được những giá trị cốt lõi của một con người thực sự?
GS. John Vu không phủ nhận tiềm năng to lớn của công nghệ trong giáo dục, nhưng ông cho rằng, trong một thế giới ngày càng phát triển nhanh chóng về công nghệ, chúng ta không nên quên đi giá trị của con người. Công nghệ có thể là một công cụ hữu ích để nâng cao hiệu quả học tập, nhưng không thể thay thế một người thầy thật sự, người không chỉ dạy kiến thức mà còn giúp học sinh phát triển về nhân cách, lòng nhân ái và tình yêu thương.
Chúng ta đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng trong sự phát triển của nền giáo dục, hy vọng rằng sự kết hợp giữa công nghệ và sự tận tâm của con người có thể là chìa khóa để tạo ra một tương lai giáo dục tốt đẹp hơn.