GoTo phân phối 20 triệu USD cổ phiếu tới 600.000 đối tác tài xế trước đợt IPO nội địa 1,1 tỷ USD

Như Quỳnh

Trong khi đó các đối tác tài xế ở Singapore và Việt Nam sẽ nhận được một hình thức tri ân bằng tiền mặt. 

Gã khổng lồ công nghệ Indonesia GoTo vừa thông báo rằng họ sẽ phân bổ hơn 20 triệu USD cổ phiếu cho 600.000 đối tác tài xế trước đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 1,1 tỷ USD.

Cụ thể, mỗi đối tác tài xế Indonesia đã ký hợp đồng với GoTo từ năm 2010 đến năm 2016 sẽ đủ điều kiện để nhận 4.000 cổ phiếu Series A trong khi  những người tham gia từ năm 2017 đến tháng 2/2022 có thể nhận được 1.000 cổ phiếu Series A.

Hầu hết tất cả các đối tác tài xế ở Indonesia sẽ có cơ hội tham gia vào chương trình này, bao gồm các đối tác GoRide, GoCar, GoSend, GoFood và GoBox. Cổ phiếu sẽ được phát hành sau thời gian khóa 8 tháng.

Đặc biệt các đối tác tài xế ở Singapore và Việt Nam cũng sẽ nhận được một hình thức tri ân bằng tiền mặt. 

"Chúng tôi luôn ước mơ có thể chia sẻ lợi ích từ đợt IPO với các đối tác trong hệ sinh thái của chúng tôi", CEO Andre Soelistyo của GoTo Group chia sẻ.

Bên cạnh phân bổ cổ phần, GoTo cho biết họ cũng sẽ hợp tác với các chuyên gia tài chính và đầu tư để cung cấp các khóa đào tạo về quản lý đầu tư tài chính cho các đối tác tài xế. 

Tập đoàn Indonesia còn thành lập quỹ GoTo Future nhằm hỗ trợ các sáng kiến ​​và giải pháp để cải thiện cuộc sống cho tất cả nhân viên, khách hàng liên quan đến hệ sinh thái GoTo, giúp tập đoàn hướng tới cam kết bền vững 'ba không' (không phát thải, không lãng phí và không rào cản).

Các đối tác tài xế GoTo sẽ nhận được nhiều chính sách ưu đãi tốt trong thời gian tới. Ảnh: Bloomberg.
Các đối tác tài xế GoTo sẽ nhận được nhiều chính sách ưu đãi tốt trong thời gian tới. Ảnh: Bloomberg.

Nhà phân tích Niko Margaronis tại BRI Danareksa Sekuritas Research cho rằng những động thái trên sẽ góp phần nâng cao hình ảnh bộ máy quản trị tại GoTo. 

"Các giải pháp có tính toàn diện và khuyến khích người lái xe cải thiện thu nhập vượt qua mức lương hiện tại họ có. GCG (Good Corporate Governance - tính quản trị tốt) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc định giá công ty, đặc biệt trong trường hợp họ muốn niêm yết tại Mỹ", ông Margaronis nhấn mạnh.

GoTo là tập đoàn hợp nhất giữa Gojek và Tokopedia vào năm 2021 và đang đặt mục tiêu huy động 11,1 tỷ USD trong đợt IPO tại Indonesia. Công ty công nghệ này đang chào bán 46,7 tỷ cổ phiếu Series A, bao gồm cả cổ phiếu quỹ mới phát hành với giá 0,02 USD/cổ phiếu. 

Các nhà đầu tư lớn nhất vào GoTo bao gồm Alibaba, SoftBank Vision Fund, quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC, Google và Tencent.

Trong khi đó vào năm ngoái, đối thủ lớn nhất của GoTo - Grab Holdings đã công bố một quỹ tài trợ mới có tên GrabForGood nhằm “hỗ trợ một loạt các chương trình nhằm mang lại tác động xã hội và môi trường lâu dài, bao gồm trong các lĩnh vực như giáo dục, hỗ trợ tài chính cho các cộng đồng chưa được phục vụ, và các vấn đề môi trường”.

Đầu tháng 4 này, Grab tuyên bố họ sẽ cung cấp cho quỹ tới 50 triệu USD tiền mặt và 200 triệu USD giá trị cổ phiếu Grab dự kiến. Ngoài ra, nhà đồng sáng lập kiêm CEO Grab Anthony Tan, đồng sáng lập Tan Hooi Ling và Chủ tịch Ming Maa cũng cam kết đóng góp số cổ phiếu trị giá 25 triệu USD (giá trị dự kiến).  

Tin Cùng Chuyên Mục