Tập đoàn công nghệ lớn nhất Indonesia GoTo dự kiến sẽ huy động được 1,1 tỷ USD trong đợt IPO trên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia vào ngày 11/4 tới đây, theo Asia Nikkei.
Theo đại diện của GoTo, trước đó công ty đã ấn định ngày niêm yết là 4/4, tuy nhiên quyết định lùi lại một tuần để kéo dài thời gian dựng sổ - thời gian ước tính mức giá cho đợt IPO sắp tới.
Sau khi nhận được sự chấp thuận từ Sở giao dịch chứng khoán Indonesia, GoTo sẽ bắt đầu giai đoạn phát hành ra công chúng hôm 1/4 và kéo dài đến hết ngày 7/4. Mức giá IPO được công ty mẹ Gojek đưa ra là 338 ruipiah/cổ phiếu (tương đương 0,024 USD/đơn vị), vẫn nằm trong khoảng ước tính ban đầu là từ 316 đến 346 rupiah/cổ phiếu.
Với mức giá cổ phiếu này, vốn hóa thị trường của GoTo dự kiến vào khoảng 400.000 tỷ Ruipiah (tương đương 28 tỷ USD).
Nếu IPO thành công, GoTo cho biết mình sẽ chi khoảng 30% số tiền huy động được cho toàn tập đoàn, 30% khác cho Tokopedia và 25% cho dịch vụ thanh toán kỹ thuật số GoPay.
Động thái niêm yết của GoTo diễn ra trong bối cảnh ngân hàng trung ương gia tăng thắt chặt chính sách tiền tệ trước những lo ngại về căng thẳng tại địa chính trị tại Đông Âu. Nhiều công ty công nghệ đã chấp nhận nhìn giá trị thị trường mất đi một khoản đáng kể trong vài tháng gần đây.
Tuy nhiên ông Andre Soelistyo, Giám đốc điều hành GoTo lạc quan tin tưởng, việc GoTo tiếp cận thị trường đại chúng trong điều kiện khó khăn và nhạy cảm như hiện tại là minh chứng cho thấy tiềm năng dài hạn của tập đoàn. Thêm vào đó, ông cũng khẳng định, quyết định IPO sẽ giúp củng cố bảng cân đối kế toán của công ty và duy trì giá trị quan trọng đối với các cổ đông.
Khi được hỏi nguyên do GoTo lùi thời gian "lên sàn", ông Andre bác bỏ những lo ngại xoay quay vấn đề niêm yết, đồng thời nhấn mạnh, thị trường vốn của Indonesia vượt trội hơn một số thị trường khác trên thế giới do đó có khả năng hỗ trợ việc tập đoàn niêm yết.
Dù mới được thành lập từ tháng 5 năm ngoái, GoTo là kết quả của sự hợp nhất 2 ngôi sao startup nổi bật nhất của Indonesia chính là Gojek và Tokopedia. Thương vụ sáp nhập của hai startup này cũng đồng thời là vụ sáp nhập lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp của Indonesia.
Bên cạnh mảng gọi xe, giao đồ ăn và thương mại điện tử, GoTo còn "vươn mình" ở các lĩnh vực cung cấp dịch vụ số và thanh toán di động. Ở thời điểm hiện tại, công ty mẹ Gojek đã sở hữu 2,5 triệu tài xế, và 14 triệu người bán đã đăng ký trên Tokopedia, tính đến tháng 9/2021.
Không thể phủ nhận, việc IPO của GoTo sẽ thu hút nhiều sự giám sát của nhà đầu tư hơn về khả năng sinh lời. Tuy nhiên, công ty mẹ của Gojek cũng cần phải chứng minh được sự vượt trội, đồng thời đối phó với sự cạnh tranh với 2 "ông lớn" công nghệ khác là Grab và Sea.
Biết rằng, siêu ứng dụng Grab đã niêm yết thành công trên sàn giao dịch Nasdaq (Mỹ) và mảng kinh doanh thương mại điện tử Shopee thuộc tập đoàn công nghệ Sea đều là đối thủ nặng ký với GoTo trong cuộc chiến công nghệ này.