Đây là đề xuất được Bộ Tài chính đưa ra trong việc quản lý thu thuế của các nhà cung cấp nước ngoài tại Việt Nam.
Cụ thể, Bộ Tài chính vừa đưa ra Dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Luật quản lý thuế và Nghị định số 126 ngày 19/10/2020 của Chính phủ để lấy ý kiến dư luận.
Theo đó, nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam nhưng có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam sẽ được coi là có cơ sở thường trú tại Việt Nam.
Và Google, Facebook, YouTube, Netflix dù không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam nhưng hoạt động qua phương thức thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ phải đăng ký thuế, khai thuế và nộp các nghĩa vụ thuế tại cơ quan quản lý thuế của Việt Nam.
Dự kiến, các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử nước ngoài được phép đăng ký giao dịch điện tử, đăng ký thuế lần đầu thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Các nhà cung cấp nước ngoài sẽ được cấp các mã số thuế 10 số và cơ quan quản lý sẽ xây dựng các quy định về khai, nộp thuế với nhiều phương án, giải pháp khác nhau để họ lựa chọn.
Hiện Google, Facebook, YouTube, hay Netflix và cả sàn thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc) cũng đang hoạt động, kiếm lợi nhuận tại Việt Nam. Doanh thu của các nhà cung cấp này lên đến hàng tỷ USD.
Dự kiến số thu thuế của các nhà cung cấp nước ngoài có thể lên đến hàng nghìn tỷ đồng và cơ quan Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đang rốt ráo đưa ra các giải pháp để thu thuế của các nhà cung cấp này trong thời gian tới.
Trước đó, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế cho biết, số thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới, chủ yếu qua 3 nhóm: Bán hàng qua mạng xã hội; Thu nhập từ hoạt động viết các ứng dụng trò chơi, quảng cáo qua Facebook, YouTube...; Các tổ chức, gia đình có hoạt động cho thuê nhà thông qua các trang mạng điện tử (Agoda, Booking...).
Lâu nay, các cá nhân, tổ chức tự kê khai, tự nộp thuế và họ đã thu nộp vào ngân sách Nhà nước hàng trăm tới hàng nghìn tỷ đồng.
Theo cơ quan Thuế, số thu thuế của các tổ chức thương mại điện tử nước ngoài trong các năm 2018 đến 2019 đạt ngưỡng nghìn tỷ đồng. Riêng năm 2018, thuế từ các doanh nghiệp tự kê khai và nộp khoảng 800 tỷ đồng, năm 2019 trên 1.000 tỷ đồng. Nhưng số thu này vẫn chưa phản ánh được hết thực tế hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nói trên.
Minh chứng, số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp giữa năm 2020, Netflix cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng internet tại Việt Nam từ đầu năm 2016 với các gói có mức phí từ 180.000 đến 260.000 đồng/tháng.
Đến nay, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, các gói thuê bao trả phí cho Netflix ở Việt Nam đã đạt trên 300.000 đồng/tháng, tính ra mỗi năm, Netflix thu về hàng trăm tỷ đồng từ Việt Nam.
Các thuê bao Netflix tại Việt Nam hầu hết đăng kí sử dụng dịch vụ, thanh toán phí… đều thông qua phương thức trực tuyến, thẻ tín dụng. Đáng nói, Netflix hiện chưa có chi nhánh hoặc đại lý chính thức nào tại Việt Nam và chưa đóng thuế.
Lãnh đạo ngành Thuế cho biết, ngành thuế đã có kế hoạch làm việc với các công ty tư vấn, kiểm toán để mời các doanh nghiệp nền tảng như Netflix, Amazon, Google, Youtube,…tới trao đổi, hướng dẫn về các nghĩa vụ thuế theo quy định mới, biện pháp quản lý trong thời gian tới để họ hiểu và thực hiện.
Link bài gốc