Google tạm dừng chính sách thanh toán độc quyền ở Ấn Độ

Kim Dung

Đại diện Google cho biết, việc tạm dừng yêu cầu các nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán mặc định qua Google Play để mua hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số tại Ấn Độ.

Sau phán quyết từ cơ quan chống độc quyền Ấn Độ, Google đã thông báo tạm ngưng yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng của nước này sử dụng hệ thống thanh toán Google Play để mua hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số. 

Đầu năm nay, Google đưa ra chính sách bắt buộc các ứng dụng tại Ấn Độ phải chuyển sang sử dụng hệ thống thanh toán mặc định của công ty trước ngày 1/6. Các bên ứng dụng không tuân thủ theo yêu cầu sẽ bị xóa khỏi nền tảng CH Play.

Sau đó, "gã khổng lồ" công nghệ tiếp tục nới lỏng thời hạn cho các nhà phát triển ở Ấn Độ cho đến ngày 31/10. Thế nhưng, công ty đã phải từ bỏ ý định ngay trước thời gian này khi đối mặt với phán quyết từ Ủy ban cạnh tranh Ấn Độ.

Google ngưng yêu cầu sử dụng hệ thống thanh toán mặc định của công ty.
Google ngưng yêu cầu sử dụng hệ thống thanh toán mặc định của công ty.

Google cho biết: “Theo phán quyết gần đây của CCI, chúng tôi đang tạm dừng yêu cầu các nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán mặc định qua Google Play để mua hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số tại Ấn Độ. Chúng tôi đang xem xét lại các ý kiến pháp lý và đảm bảo công ty có thể tiếp tục đầu tư vào Android và Play".

Tuần qua, "ông lớn" Google vừa bị cơ quan chống độc quyền của Ấn Độ "tuýt còi" liên tục 2 lần vì hành vi độc quyền với tổng tiền phạt lên đến 275 triệu USD. 

Cụ thể, ngày 20/10, công ty công nghệ của Mỹ bị phạt 162 triệu USD vì các hành vi phản cạnh tranh liên quan đến hệ điều hành Android và được yêu cầu thay đổi cách tiếp cận người dùng trên nền tảng. 5 ngày sau, Google lại bị phạt thêm 113 triệu USD vì hành vi độc quyền hệ thống thanh toán trong ứng dụng. Đồng thời, cơ quan chống độc quyền của Ấn Độ đã yêu cầu công ty khắc phục và sửa đổi trong vòng 3 tháng.

Trước đó, chính sách thanh toán mặc định của Google từng bị chỉ trích dữ dội trên toàn cầu vì mức phí hỗ trợ đắt đỏ. Các nền tảng ứng dụng phải trích 30% số tiền thanh toán của người dùng để trả phí cho Google. Sau khi nhận về quá nhiều lời chỉ trích, Google mới bắt đầu cho phép lựa chọn hệ thống thanh toán khác ở một số quốc gia.

Tin Cùng Chuyên Mục