Google hợp tác với tập đoàn giá trị lớn nhất thế giới Aramco, khẳng định thương vụ không liên quan tới dầu mỏ

Như Quỳnh

Nhiều luồng ý kiến cho rằng việc cung cấp dịch vụ đám mây cho các công ty dầu khí mâu thuẫn với mục tiêu trung hòa cacbon của Google.

Thomas Kurian, người đứng đầu bộ phận điện toán đám mây tại Google (Google Cloud) khẳng định đợt hợp tác giữa gã khổng lồ công nghệ với tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Saudi Aramco không bao gồm hoạt động sản xuất dầu.

“Chúng tôi làm việc với bộ phận tích hợp hệ thống Aramco, không phải với bộ phận dầu khí. Chúng tôi đã khẳng định điều này nhiều lần rồi”, ông Kurian trả lời phỏng vấn hôm 27/5.

Vào năm 2020, Google đã công bố kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh đám mây sang Ả Rập Saudi với một trung tâm dữ liệu đám mây mới. Saudi Aramco, tập đoàn năng lượng thuộc sở hữu nhà nước, sẽ bán lại các dịch vụ đám mây của Google cho khách hàng trong nước, hai công ty cho biết sau đó.

Ông Thomas Kurian. Ảnh: Cayce Clifford.
Ông Thomas Kurian. Ảnh: Cayce Clifford.

Nhiều luồng ý kiến, trong đó có cả nhân viên Google cho rằng việc cung cấp công cụ đám mây cho các công ty dầu khí mâu thuẫn với mục tiêu đưa phát thải cacbon về 0 của công ty. Google Cloud cũng nhiều lần tự hào giới thiệu mình là đơn vị "sạch nhất trong ngành đám mây". 

Thomas Kurian cho biết ông không thấy có sự mâu thuẫn trong mối quan hệ đối tác với Aramco:

“Chúng tôi không làm việc trong lĩnh vực kinh doanh thăm dò và sản xuất. Chúng tôi cũng đang giúp các công ty dầu khí giảm bớt phát thải cacbon theo nhiều cách khác nhau”.

Vào ngày 11 tháng 5, Saudi Aramco chính thức vượt qua Apple Inc. để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới nhờ nhu cầu dầu tăng cao. Theo công ty nghiên cứu dữ liệu tài chính FactSet (Mỹ), Saudi Aramco được định giá xấp xỉ 2.430 tỷ USD trong khi "táo khuyết" chỉ có giá 2.370 tỷ USD.

Trong cả năm 2022, cổ phiếu Saudi Aramco đã tăng hơn 27%, với lợi nhuận ròng quý I/2022 đạt 39,5 tỷ USD, tăng 82% so với cùng kỳ năm trước.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục