Đợt sa thải ‘tàn bạo’ của Lazada
Ngay đầu năm 2024, theo nguồn tin của tờ TechinAsia, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Lazada dự kiến sẽ sa thải 30% lao động tại nhiều thị trường.
Động thái này diễn ra ngay sau khi Lazada nhận thêm 634 triệu USD rót vốn từ công ty mẹ Alibaba, nâng tổng số tiền mà tập đoàn Trung Quốc bơm cho nền tảng này trong năm 2023 lên hơn 1,8 tỷ USD.
Thông tin này được đăng tải sớm nhất trên tờ The Edge Singapore, thông báo về việc Lazada chi nhánh thị trường này sẽ sa thải lao động, sau đó nguồn tin của TechinAsia khẳng định Lazada chi nhánh Malaysia sẽ là đơn vị kế tiếp.
Người phát ngôn của Lazada thì cho biết rằng: “công ty đang chủ động thực hiện các điều chỉnh để chuyển đổi lực lượng lao động, nhằm định vị tốt hơn bản thân theo cách làm việc nhanh nhẹn, hợp lý, nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh trong tương lai”.
Người phát ngôn cho biết thêm: “Trong vài năm qua, Lazada đã liên tục phát triển để đảm bảo duy trì mô hình tăng trưởng kinh doanh bền vững. Sự chuyển đổi này đòi hỏi chúng tôi phải đánh giá lại các yêu cầu về lực lượng lao động và cơ cấu hoạt động của mình để đảm bảo rằng Lazada có vị thế tốt hơn nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh và con người của chúng tôi trong tương lai”.
Tuy nhiên, các câu hỏi về mức độ sa thải và lý do của đợt cắt giảm này vẫn chưa được trả lời. Một nhân viên ước tính công ty có khoảng 8.000 đến 10.000 nhân viên ở Singapore, bao gồm cả đội ngũ hậu cần.
Cuộc chiến ‘khốc liệt’
Tháng trước, đối thủ PDD Holdings, công ty đứng sau các ứng dụng mua sắm gồm Pinduoduo và Temu, đã vượt Alibaba về vốn hóa thị trường, trở thành công ty TMĐT có giá trị nhất Trung Quốc.
Vốn hóa thị trường của Alibaba đã giảm mạnh, từ mức cao 795,4 tỷ USD trong quý 3/2020 xuống còn khoảng 192,1 tỷ USD tính đến ngày 3/1. PDD hiện đã bỏ xa đối thủ cũ với mức vốn hóa 199,3 tỷ USD.
Chi nhánh tại Mỹ là Temu của họ đứng đầu bảng xếp hạng tải xuống ứng dụng ở Mỹ và gây được tiếng vang lớn với quảng cáo Super Bowl vào đầu năm nay. Ấn phẩm LatePost của Trung Quốc đưa tin, khoảng 9% người Mỹ đã mua sắm trên Temu.
Thành công của PDD trong việc đưa mô hình Pinduoduo ra nước ngoài cùng với Temu có thể là một phần tạo nên sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Công ty cũng đã ghi nhận số liệu doanh thu ngày càng tăng, tăng 94% so với cùng kỳ vào quý 3/2023.
Ngược lại, doanh thu của Alibaba chỉ tăng 9% trong năm.
Trong quý 4/2021, doanh thu của Pinduoduo chỉ bằng 14% doanh thu TMĐT của Alibaba. Đến quý gần đây nhất, con số này đã tăng lên 56%.
Tuy nhiên, người tiêu dùng Trung Quốc dường như chưa sẵn sàng từ bỏ Alibaba hoàn toàn. Đầu tiên, doanh thu thương mại điện tử của công ty vẫn gần gấp đôi so với Pinduoduo; Thứ hai, chỉ số đo lường mức độ trung thành của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm/ dịch vụ (NPS) của hai thương hiệu tại Trung Quốc cho thấy Alibaba vẫn có danh tiếng tốt.
Dữ liệu từ Chnbrand cho thấy NPS của Pinduoduo đã giảm từ 11 xuống -10 trong năm nay. Trong khi đó, điểm số của Tmall và Taobao (hai thương hiệu thương mại điện tử Alibaba tại Trung Quốc) lần lượt đạt 34,3 và 39,6.
Lazada cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong không gian TMĐT của Đông Nam Á từ Shopee tới TikTok Shop. Hiện nay, sàn TMĐT có tổng giá trị giao dịch lớn nhất là Shopee, theo sau đó là TikTok Shop và Lazada.
Mới đây, Lazada đột ngột hủy giải chạy ở Việt Nam dự kiến diễn ra vào tháng 4/2024 tại TP HCM, chỉ sau 2 tuần bán vé. Từ 14/12/2023, Fanpage Lazada Run không còn cập nhật thông tin mới. Dẫu vậy, không có công bố chính thức nào được đưa ra. Thông tin chỉ được gửi đến những vận động viên đã mua vé.
Được thành lập vào năm 2012 bởi Rocket Internet, Lazada được Tập đoàn Alibaba mua lại vào năm 2016. Lazada Singapore là trụ sở khu vực của các liên doanh thương mại điện tử của Alibaba tại Đông Nam Á.
Lazada hiện có mặt ở 6 quốc gia trong khu vực gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Tháng 3 năm ngoái, Alibaba công bố tái cơ cấu đáng kể và chia thành 6 mảng kinh doanh. Lazada hiện thuộc mảng Thương mại kỹ thuật số quốc tế Alibaba cùng với các nền tảng thương mại điện tử khác như AliExpress, Trendyol và Daraz.
Và vào ngày 14/12 năm ngoái, Tập đoàn Alibaba đã công bố khoản đầu tư bổ sung 634 triệu USD vào Lazada, nâng tổng số tiền mà tập đoàn Trung Quốc bơm cho nền tảng này trong năm 2023 lên hơn 1,8 tỷ USD.