Giám đốc JLL Việt Nam: Nếu không thay đổi, "đại bàng" sẽ bay mất

Giang Phạm

Bất động sản công nghiệp Việt Nam được đánh giá là một chốn đậu lý tưởng cho các “đại bàng” trong làn sóng dịch chuyển FDI ra khỏi Trung Quốc, nhưng theo chuyên gia, nếu chậm chân thì cơ hội sẽ không còn.

Chia sẻ tại tọa đàm "Bất động sản Việt Nam 2020 - 2021: Sẵn sàng chu kỳ mới" diễn ra mới đây, ông Đặng Văn Quang, Giám đốc JLL Việt Nam cho rằng cùng với Malaysia và Indonesia ở khu vực Đông Nam Á và Mexico ở châu Mỹ, Việt Nam rất may nằm trong xu hướng dịch chuyển đầu tư khỏi Trung Quốc của Mỹ.

Đây cũng là cơ hội lớn để đón nhận các dự án FDI, mở rộng tiềm năng của phân khúc bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, ông cho rằng, một trong những khó khăn lớn mà Việt Nam đang đối mặt là rào cản trong thủ tục đầu tư. 

Theo Giám đốc JLL Việt Nam, trung bình một dự án mất 3 năm để làm thủ tục, nhưng đó là thông tin lạc quan, còn thực tế có khi phải 4-5 năm. Các dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng thế, phải mất 2-3 năm. Sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế là lớn, nhưng lại gặp những rào cản từ luật, người thực thi luật và các văn bản dưới luật. Điều này khác hoàn toàn Ấn Độ, Indonesia... vậy nên nếu không thay đổi, Việt Nam sẽ mất cơ hội đón "đại bàng".

“Chính phủ Ấn Độ đã chi khoảng 30 tỷ USD để hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển về nước này. Nếu Việt Nam không thay đổi, không nhanh chân thích ứng để dọn tổ đón đại bàng thì "đại bàng sẽ bay mất"", ông Quang lưu ý.

Bên cạnh đó, theo ông Quang, quỹ đất khu công nghiệp tại các tỉnh công nghiệp như Bắc Ninh, Đồng Nai, Bình Dương... rất hạn hẹp, quỹ đất có hạ tầng giao thông tốt lại càng hạn chế hơn. Ngoài ra, thủ tục hạ tầng để cho thuê cũng rất chậm trễ, như khu công nghiệp ở Bắc Ninh phải mất 10 năm mới hoàn thành để đưa vào hoạt động.

Cùng với những rào cản về vấn đề thủ tục, theo ông Quang, một vấn đề nữa mà Việt Nam cần nhìn nhận rõ là hạ tầng giao thông. Dù cố gắng thay đổi 10 năm nay nhưng ông cho rằng, hạ tầng của Việt Nam hiện nay rất hạn chế.

"Có giao thông tốt mới có những quỹ đất đẹp, điều này mới có thể hấp dẫn nhà đầu tư mới", đại diện của JLL nhấn mạnh.

Đánh giá về những cơ hội cho Việt Nam, ông Quang cho rằng Việt Nam không nhất thiết thu hút những tập đoàn hàng đầu mà hãy đón những doanh nghiệp phù hợp với mình, hay nói đơn giản là hãy “liệu cơm gắp mắm"".

Tin Cùng Chuyên Mục