Giá rau củ quả bất ngờ tăng đột biến, Bách Hóa Xanh khẳng định "không chủ trương tăng giá để kiếm lời"

Giang Phạm

Đơn vị này cũng chỉ ra một vài nguyên nhân khiến giá bán một số mặt hàng tăng cao hơn so với trước đợt dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là tại các tỉnh phía Nam, TP HCM đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Việc giãn cách xã hội khiến tâm lý người dân mua hàng tích trữ, qua đó phần nào đẩy giá cả một số hàng hóa lên cao. 

Nhiều người dân phản ánh giá rau, củ bán tại một số hệ thống siêu thị, cửa hàng tăng cao hơn so với thời điểm giãn cách. Cụ thể, khổ qua lên 50.000 đồng/kg, bí xanh lên 60.000 đồng/kg, rau muống 30.000 đồng/kg...

Giá rau, củ bán tại một số hệ thống siêu thị, cửa hàng tăng cao hơn so với thời điểm giãn cách?
Giá rau, củ bán tại một số hệ thống siêu thị, cửa hàng tăng cao hơn so với thời điểm giãn cách?

Là một trong những thương hiệu được lựa chọn nhiều tại TP HCM, chuỗi bán lẻ Bách Hoá Xanh - thành viên của Tập đoàn Thế giới Di động (MWG) mới đây đã có bài phản hồi về tình trạng tăng giá thực phẩm thời gian qua.

Theo đó, Bách Hóa Xanh khẳng định "không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời" trong giai đoạn dịch bệnh, tuy nhiên doanh nghiệp cũng không thể giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Đề cập đến nguyên nhân của việc tăng giá bán hàng hóa, Bách Hóa Xanh cho biết, thời gian vận chuyển từ vùng trồng về các cửa hàng của hệ thống tăng đáng kể khi qua các chốt kiểm soát liên tỉnh và tình trạng ùn ứ kéo dài trên các quốc lộ dẫn đến chi phí vận chuyển tăng (cộng thêm giá xăng tăng) và tỷ lệ hư hao hàng tươi sống tăng cao.

Cùng với đó, chi phí nhân công cũng tăng lên do nhân viên phải tăng ca liên tục từ kho đến cửa hàng khi nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến; nhiều nhân viên phải đi cách ly, hoặc trong vùng phong tỏa không thể tiếp tục công việc.

Một nguyên nhân nữa mà đại diện Bách Hóa Xanh đề cập đến là chi phí để lấy giấy xét nghiệm chỉ có giá trị 3 ngày cho hàng nghìn tài xế giao hàng và nhân viên kho. Ngoài ra, chi phí thuê chỗ ở cho nhân viên ở gần kho và cửa hàng để hạn chế di chuyển giữa các tỉnh lân cận hoặc giảm thiểu nguy cơ bị cấm di chuyển do sinh sống ở vùng phong tỏa cũng khá lớn. 

Ngoài ra, đơn vị này cho biết, hàng hóa từ phía nhà cung cấp cũng tăng do chi phí vận chuyển, phí nhân công, tài xế, hư hỏng do kéo dài thời gian lưu thông... đều gia tăng.

Hiện, Bách Hóa Xanh đã thực hiện giải pháp bán hạn chế số lượng cho mỗi khách hàng đối với một số mặt hàng tại vài cửa hàng để chống lại hiện tượng mua gom về bán giá gấp 2 - 3 lần.

Phía công ty cho biết đang điều phối để đảm bảo về mặt chất lượng cho mỗi đơn hàng, trong đó, tăng cường mạnh nhất vẫn là hàng tươi sống.

Tin Cùng Chuyên Mục