Giá dầu tăng vọt, tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani giành lại ngôi giàu nhất châu Á

Bùi Linh

Với khối tài sản 91,1 tỷ USD, vị tỷ phú 64 tuổi này đã vượt qua Gautam Adani và giành lại ngôi vị người giàu nhất Ấn Độ và châu Á.

Giá dầu tăng cao trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine diễn ra khiến giá cổ phiếu năng lượng ở Ấn Độ tăng vọt. Cụ thể, cổ phiếu của tập đoàn Reliance Industries  - một trong những nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới vọt tăng hơn 3%, qua đó giúp chiếc ví của Chủ tịch Reliance Industries Mukesh Ambani tăng thêm 2,8 tỷ USD.

Với việc bỏ túi thêm gần 3 tỷ USD, vị tỷ phú 64 tuổi này đã vượt qua Gautam Adani và giành lại ngôi vị người giàu nhất Ấn Độ và châu Á.

Tỷ phú Mukesh Ambani là người giàu thứ 10 trên thế giới với tổng khối tài sản khoảng 91,1 tỷ USD.
Tỷ phú Mukesh Ambani là người giàu thứ 10 trên thế giới với tổng khối tài sản khoảng 91,1 tỷ USD.

Theo Forbes Index, tính đến ngày 2/3, tỷ phú Mukesh Ambani là người giàu thứ 10 trên thế giới với tổng khối tài sản khoảng 91,1 tỷ USD. Trong khi đó, ông Adani nắm giữ khoảng 89,8 tỷ USD và xếp ở vị trí thứ 24 thế giới.

Bên cạnh giá dầu tăng, thông tin về thương vụ giữa hai nhà bán lẻ lớn nhất Ấn Độ cũng góp phần giúp cổ phiếu Reliance Industries vọt tăng. Theo Reuters, Reliance sẽ mua lại ít nhất 200 cơ sở của chuỗi siêu thị Future Retail để mở rộng hoạt động trong trong lĩnh vực bán lẻ tại Ấn Độ.

Đây là thương vụ đánh dấu thành công lớn của Reliance sau khi tập đoàn này thất bại với thỏa thuận 3,4 tỷ USD mua lại tài sản của Future vào năm 2020. Khi đó, Amazon, đối tác của Future, đã ngừng thỏa thuận với lý do công ty Ấn Độ vi phạm hợp đồng đầu tư. Sau khi bán tài sản của Reliance, hãng bán lẻ lớn thứ hai Ấn Độ Future Retail vẫn sở hữu khoảng 1.500 cửa hàng.

Reliance sẽ đổi thương hiệu cho các cửa hàng Future và vận hành cùng chuỗi siêu thị hàng đầu Big Bazaar.

Được thành lập vào năm 1966 bởi người cha quá cố Dhirubhai Ambani, khi đó, Reliance Industries chỉ là một nhà sản xuất dệt may nhỏ. Trải qua vài thập kỷ, công ty đã phát triển trở thành tập đoàn lớn nhất Ấn Độ. Reliance Industries tự hào với doanh thu 73,8 tỷ USD vào năm 2021 nhờ ngành hóa dầu, viễn thông, dầu mỏ và bán lẻ. 

Ambani nắm quyền kiểm soát công việc kinh doanh của gia đình sau khi cha ông qua đời vào năm 2002. Ông và gia đình vẫn nắm giữ khoảng 49% cổ phần của công ty.

Bên cạnh ông Ambani, một tỷ phú khác cũng chứng kiến tài sản tăng vọt. Đó là Elon Musk - CEO hãng xe điện Tesla và cũng là người giàu nhất thế giới. Khối tài sản của ông đã "dày" thêm 14,4 tỷ USD nhờ giá cổ phiếu Tesla tăng 7,5%. Ông Elon Musk hiện sở hữu 236,8 tỷ USD, nhiều hơn gần 60 tỷ USD so với người giàu thứ hai thế giới, ông trùm thời trang Pháp Bernard Arnault.

Tin Cùng Chuyên Mục