Giá cổ phiếu tiếp tục hồi phục, Dow Jones tăng 3%

Selina Nguyễn (Theo CNBC)

(Doanhnhan.vn) - Các cổ phiếu đã đồng loạt tiếp tục tăng trong phiên giao dịch ngày thứ 2, dựa trên sự hồi phục mạnh mẽ từ tuần trước, khi chính phủ Mỹ đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn sự bùng phát của covid-19.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 690,70 điểm, tương đương 3,2%, lên mức 22.327,48 điểm. S&P 500 tăng 3,4%, lên 2.626,65 điểm, trong khi Nasdaq Composite đóng cửa cao hơn 3,6%, ở mức 7.774,15 điểm. Các cổ phiếu công nghệ như Microsoft, Alphabet và Amazon dẫn đầu đà tăng của Phố Wall. Microsoft đã tăng 7%, trong khi Alphabet và Amazon tăng lần lượt là 3,3% và 3,4%.

Chỉ số Dow hiện đã tăng 20% từ mức giảm thấp nhất trong đợt bán tháo do lo ngại về covid-19, S&P 500 cũng đã tăng hơn 17% ở mức đó, Nasdaq tăng hơn 13%.

Giá cổ phiếu tiếp tục hồi phục, Dow Jones tăng 3% - Ảnh 1

Sự biến động của thị trường chứng khoán

Hiện tại, tài sản rủi ro đang định giá trong sự phục hồi hình chữ V. Sự hồi phục này phụ thuộc rất lớn vào việc khi nào vắc-xin phòng chống và điều trị covid-19 được áp dụng rộng rãi và liệu người lao động có quay trở lại làm việc bình thường sau khi đạt đỉnh điểm này không”, ông Dave Albrycht, giám đốc đầu tư của Newfleet Asset Management cho biết.

Tổng thống Donald Trump cho biết trong một cuộc họp báo diễn ra hôm chủ nhấ rằng, các yêu cầu cách ly xã hội tại quốc gia này sẽ kéo dài đến ngày 30/4, bởi tỷ lệ tử vong do covid-19 sẽ đạt đỉnh trong 2 tuần. Những biện pháp này, có thể gây ra sự gián đoạn mạnh cho nền kinh trong thời gian tới, lại được một số nhà đầu tư xem là biện pháp giúp ngăn chặn thiệt hại lâu dài cho nền kinh tế.

Tâm lý lo lắng của các nhà đầu tư cũng được dỡ bỏ khi Johnson & Johnson cho biết đã xác định được một loạt vắc-xin cho covid-19. Công ty cho biết, việc tiến hành thử nghiệm trên người của loại vắc-xin này sẽ bắt đầu thực hiện vào tháng 9. Cổ phiếu J & J đã tăng 8%. Italy cũng ghi nhận số trường hợp nhiễm covid-19 thấp nhất trong gần 2 tuần qua.

Giá cổ phiếu tiếp tục hồi phục, Dow Jones tăng 3% - Ảnh 2

Chỉ số Dow tuần trước đã ghi nhận mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ năm 1938, tăng hơn 12%. S&P 500 và Nasdaq sắp có tuần khởi sắc nhất nhất kể từ năm 2009, sau khi tăng lần lượt là 10,3% và 9,1%. S&P 500 dao động hàng ngày ít nhất là 2,9%, bao gồm cả phiên giảm 3,4% hôm thứ 6.

Mức tăng mạnh giá cổ phiếu trong tuần trước phần nào do kỳ vọng về gói kích thích tài chính và tiền tệ lơns. Tổng thống Donald Trump đã chính thức ký dự luật hôm thứ 6, thông qua gói cứu trợ trị giá 2 nghìn tỷ USD, bao gồm các khoản thanh toán trực tiếp để kiềm chế những tác động với nền kinh tế do đại dịch covid-19. Cục Dữ trữ liên bang cũng đưa ra một loạt các biện pháp để duy trì nền kinh tế

Giá cổ phiếu đã trở lại một cách hoành tráng. Tuy nhiên dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát, những biện pháp cứng rắn từ các quốc gia cùng tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, các nhà máy phải đóng cửa cũng đang gây thiệt hại lớn về mặt kinh tế, sẽ tiếp tục đè nặng lên thị trường cổ phiếu”, ông Ken Berman, chiến lược gia của Gorilla Trades cho biết.

Berman cho biết, bức tranh toàn cảnh vẫn tiếp tục giảm, mặc dù giá cổ phiếu tăng mạnh vào giữa tuần với tất cả các chỉ số chính vẫn đang giảm. Số trường hợp nhiễm covid-19 trên khắp thế giới vẫn đang leo thang, làm tăng thêm sự không chắc chắn về thời gian có thể kiểm soát được dịch bệnh và thời gian nền kinh tế có thể trở lại bình thường.

Dữ liệu được tổng hợp bởi Đại học Johns Hopkins cho thấy hơn 713.000 trường hợp nhiễm covid-19 trên toàn cầu. Mỹ đã vượt qua Ý và Trung Quốc vào tuần trước, là quốc gia có nhiều trường hợp nhiễm covid-19 nhất với hơn 136.000 ca. Gần một nửa số trường hợp ở Mỹ đến từ New York, nơi có hơn 59.000 người đã bị nhiễm bệnh.

Giá cổ phiếu tiếp tục hồi phục, Dow Jones tăng 3% - Ảnh 3

 

Covid-19 đã gây tác động lớn đến nền kinh tế. Trong báo cáo hôm thứ 5 của Bộ Lao động Mỹ, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã tăng mức kỷ lục, đạt 3,28 triệu vào cuối tháng 3. Hôm qua, Dallas Fed cũng cho biết chỉ số hoạt động sản xuất của họ đạt được - 70 trong tháng ba, tồi tệ hơn nhiều so với ước tính -10 trước đó.

Thị trường cũng đã lóe lên một số tín hiệu về mức đáy. Sự chênh lệch giữa đồ thị "smart money" và "dumb money" (tiền thông minh và tiền ngớ ngẩn) đã nằm trong mức độ tích cực sau khi giảm xuống mức cực kỳ thấp. Trong khi đó, hoạt động mua cổ phiếu nội bộ đã đạt mức cao nhất trong 11 năm. Dữ liệu từ Morning Consulting cho thấy tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã bắt đầu ổn định.

Tin Cùng Chuyên Mục