Giá Bitcoin leo lên mốc cao nhất mọi thời đại, gần 67.000 USD

Minh Khang

Chỉ một ngày sau khi quỹ ETF Bitcoin (mã BITO) đầu tiên bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán New York, giá Bitcoin khi đang trên đà tăng mạnh, đã nhanh chóng vượt ngưỡng kỷ lục cũ vào hồi tháng Tư. Việc các nhà chức trách đồng ý niêm yết một quỹ ETF Bitcoin mở ra cơ hội đầu tư tiền số cho các nhà đầu tư chính thống.

Sau khi đạt ngưỡng cao kỷ lục, 64.863 USD/ Bitcoin vào ngày 14/4, ba tháng sau đó, giá Bitcoin đi vào thời kỳ suy giảm mạnh, có lúc chỉ còn gần một nửa mức cao nhất, gần 30 nghìn USD. Tình hình ảm đạm đến nỗi nhiều nhà đầu tư hoài nghi rằng “mùa đông của Bitcoin” đã đến.

Giá Bitcoin leo lên mốc cao nhất mọi thời đại, gần 67.000 USD  - Ảnh 1

Kỷ lục giá cao mới lần thứ hai trong năm

Biểu đồ giá của đồng tiền số lớn nhất hiện nay bắt đầu leo dốc từ đầu tháng Mười. Với việc thêm nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp tại Phố Wall nhiệt tình quan tâm hơn, nhiều chuyên gia dự đoán Bitcoin còn có đà tăng mạnh vào cuối năm, thậm chí có người lạc quan rằng giá Bitcoin sẽ đạt sáu con số trước Giáng sinh (25/12).

Đúng như kỳ vọng, chỉ vài giờ sau khi mở phiên giao dịch thứ hai kể từ khi quỹ ETF mang tên ProShares Bitcoin Strategy lần đầu được niêm yết trên sàn chứng khoán New York ngày 19/10, giá Bitcoin đã vượt mốc kỷ lục hồi tháng Tư, leo lên ngưỡng gần 67.000 USD.

Giá Bitcoin giao dịch ở mốc cao kỷ lục, gần 67 nghìn USD, ngày 20.10.2021 (giờ Mỹ).Nguồn: Coindesk
Giá Bitcoin giao dịch ở mốc cao kỷ lục, gần 67 nghìn USD, ngày 20.10.2021 (giờ Mỹ).Nguồn: Coindesk

Theo Bloomberg, trong phiên giao dịch ngày trước đó, ProShares Bitcoin Strategy ETF (mã BITO), đã trở thành cổ phiếu quỹ được giao dịch nhiều thứ hai trong lịch sử, chỉ sau một quỹ đầu tư của BlackRock. Điều này đánh dấu cột mốc quan trọng của ngành công nghiệp tiền ảo, thậm chí còn ý nghĩa hơn cả thời điểm sàn giao dịch tiền số Coinbase chào sàn hồi tháng Tư.

Khơi dòng tiền đầu tư chính thống

ETF - Exchange Traded Fund (quỹ hoán đổi danh mục), là một loại cổ phiếu quỹ được giao dịch trên thị trường mở, mô phỏng theo sự biến động của một chỉ số tham chiếu, ví dụ chỉ số chứng khoán, và dành cho mọi nhà đầu tư. Một số công ty, chẳng hạn như Grayscale, đã cho ra đời một số quỹ mô phỏng biến động giá Bitcoin nhưng chỉ dành cho các nhà đầu tư có vốn lớn hoặc giao dịch trên thị trường phi tập trung (OTC), nơi giá của sản phẩm thường không khớp với giá tiền số.

Một quỹ ETF Bitcoin được cả cộng đồng tiền số lẫn giới đầu tư Phố Wall mong đợi từ lâu. Phần đông cho rằng việc các nhà chức trách đồng ý niêm yết các quỹ ETF Bitcoin sẽ mở ra cơ hội đầu tư tiền số cho các nhà đầu tư chính thống.

ProShares là quỹ dựa trên hợp đồng tương lai và được điều chỉnh theo các quy định của quỹ tương hỗ, mà theo ông Gary Gensler, Chủ tịch của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), điều đó giúp mang lại “sự bảo vệ đáng kể cho các nhà đầu tư”.

“Chúng tôi thực sự rất phấn khởi khi đưa BITO, một ETF Bitcoin, đến với nhà đầu tư. Đây như một cơ hội lớn để họ có thể dễ dàng đầu tư vào Bitcoin ngay từ tài khoản giao dịch thông thường của mình”, Simeon Hyman, chiến lược gia đầu tư toàn cầu tại ProShares cho biết.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích chỉ trích ProShares vì dựa trên hợp đồng tương lai, cho rằng quỹ này không phải là một quỹ mô phỏng đúng giá trị (spot-based ETF), thậm chí còn miêu tả sản phẩm là “kém cỏi” (theo biên tập Mark DeCambre của MarketWatch).

Tính chính danh của tiền số

Dù bị chỉ trích “kém cỏi”, thị trường cũng chứng kiến phản ứng tích cực hơn rất nhiều trước sự ra đời của BITO. “Việc ra mắt quỹ ETF Bitcoin ProShares trên sàn NYSE đem lại sự chứng thực rằng một số nhà đầu tư cần cân nhắc bỏ BTC vào danh mục”, và “có thể là dấu hiệu nhiều công ty đầu tư ủng hộ tiền số hơn”, theo bà Hong Fang, CEO của Okcoin.

“Đối với những nhà đầu tư từ lâu vẫn lo lắng vì sự bất định và rủi ro luật định, động thái này đánh dấu sự chính danh của tiền số như một loại tài sản và đem lại cơ hội để tiếp xúc gián tiếp với tài sản kỹ thuật số thông qua phương tiện ít rủi ro hơn”, bà Fang cho rằng điều này sẽ mang lại “một số vốn đáng kể”.

Với lo ngại từ mã độc (ransomware), hacker người Nga hay giới làm luật như thượng nghị sỹ Elizabeth Warren, nhà đầu tư sẽ “muốn để tiền của mình do bên thứ ba quản lý”, theo Ben Armstrong, nhà sáng lập BitBoy Crypto. Do vậy, dù chỉ là ETF tương lai, “một ETF của Mỹ vẫn là một bước phát triển đáng chào mừng ở Mỹ và chắc hẳn sẽ là bước đệm dẫn đến nhiều sự đầu tư hơn”, theo bà Amber Ghaddar, nhà sáng lập tại AllianceBlock.

Trên thực tế, Bitcoin cũng ít có lý do để lo sợ bị giới làm luật tại Mỹ và các nước châu Âu xóa sổ. Theo báo cáo mới nhất của BIS (tổ chức của các ngân hàng trung ương thế giới) về tiền số quốc gia (CBDC), quy tắc xây dựng CBDC là phải tồn tại song song với các loại tiền số hiện hành, trong đó đương nhiên có cả Bitcoin. Ít nhất thì các nước Anh, Mỹ, Canada, EU, Nhật Bản, Thụy Sỹ, và Thụy Điển đều đồng ý với điều này.

Tin Cùng Chuyên Mục