Gần 90% doanh nghiệp tại Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19

Các doanh nghiệp mới hoạt động dưới 3 năm là nhóm chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch bệnh.

Sáng ngày 12/3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ngân hàng thế giới (WB) đã công bố báo cáo tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với doanh nghiệp Việt Nam. Báo cáo được đưa ra sau khi khảo sát 10.197 doanh nghiệp trên toàn quốc, trong đó có 8.633 doanh nghiệp tư nhân và 1.564 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). 

Cụ thể, kết quả chỉ ra có tới 87,2% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng ở mức “phần lớn” hoặc “hoàn toàn tiêu cực” do dịch Covid-19, trong đó có 72,6% cho biết ảnh hưởng của dịch bệnh “phần lớn là tiêu cực” và 14,6% lựa chọn mức “hoàn toàn tiêu cực”. Chỉ có 11% doanh nghiệp không bị ảnh hưởng và gần 2% doanh nghiệp cho biết tác động của dịch với doanh nghiệp họ ở mức “phần lớn tích cực” (1,3%) hoặc “hoàn toàn tích cực" (0,5%).

Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam chịu ảnh hưởng ở mức “phần lớn” hoặc “hoàn toàn tiêu cực” do dịch Covid-19.
Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam chịu ảnh hưởng ở mức “phần lớn” hoặc “hoàn toàn tiêu cực” do dịch Covid-19.

Sự khác biệt giữa các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp FDI về tác động của dịch Covid-19 là không đáng kể khi 87,9% doanh nghiệp FDI cũng ghi nhận mức độ chịu ảnh hưởng ở “phần lớn” hoặc “hoàn toàn tiêu cực”.

“Mặc dù điều tra này kết thúc vào tháng 12/2020 nhưng kết quả khá sát với con số 85,7% doanh nghiệp đang phải chịu tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19 mà Tổng cục Thống kê công bố ngày 27/4/2020. Điều này cho thấy tác động của dịch bệnh vẫn đang dai dẳng đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam”, đại diện VCCI cho biết.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp mới hoạt động là nhóm bị tác động nặng nề nhất. Cụ thể, 89% doanh nghiệp tư nhân và 92% doanh nghiệp FDI mới đi vào hoạt động dưới 3 năm chịu ảnh hưởng ở mức phần lớn hoặc hoàn toàn tiêu cực bởi dịch bệnh.

Số năm hoạt động của doanh nghiệp càng lớn thì xu hướng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh có phần thấp hơn. Song vẫn có tới 84% doanh nghiệp tư nhân và 85% doanh nghiệp FDI có trên 20 năm hoạt động vẫn chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ở mức phần lớn hoặc hoàn toàn tiêu cực.

Gần 90% doanh nghiệp tại Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19 - Ảnh 1

Trong số các doanh nghiệp FDI được khảo sát, nhóm doanh nghiệp quy mô nhỏ chịu tác động của dịch bệnh nặng nề nhất với 89,3%. Doanh nghiệp FDI quy mô lớn là nhóm chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực thứ 2, với con số 88%. Tỷ lệ chịu ảnh hưởng tiêu cực của nhóm quy mô vừa và quy mô siêu nhỏ thấp hơn một chút, lần lượt ở mức 87,3% và 87,2%.

Đối với doanh nghiệp tư nhân, nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ chịu ảnh hưởng lớn hoặc hoàn toàn tiêu cực ở mức lớn nhất với con số 87,7%. Các nhóm còn lại có tỷ lệ chịu ảnh hưởng tiêu cực thấp hơn một chút, ở mức 86%.

Về lĩnh vực cụ thể, một số ngành chịu ảnh hưởng tiêu cực lớn nhất bao gồm may mặc (97%), thông tin truyền thông (96%) và sản xuất thiết bị điện (94%) đối với doanh nghiệp tư nhân và bất động sản (100%), thông tin truyền thông (97%), nông nghiệp, thuỷ sản (95%) đối với doanh nghiệp FDI.

Về địa lý, những nơi có tỷ lệ doanh nghiệp tư nhân chịu ảnh hưởng tiêu cực cao nhất là Đà Nẵng (98%), Kon Tum và Khánh Hoà (95%). Nơi có tỷ lệ doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực ít hơn cả là Bến Tre, Đắk Lắk (75%) và Ninh Thuận (77%), dù vậy đây vẫn là những con số ở mức rất cao.

Tin Cùng Chuyên Mục