Foxconn đặt mục tiêu kiếm 35 tỷ USD trong 5 năm tới nhờ ngành xe điện

Selina Nguyễn

Foxconn Technology vừa mới tiết lộ 3 mẫu xe điện đầu tiên của mình. Đây là cột mốc đáng nhớ để nhà sản xuất và lắp ráp iPhone lớn nhất của Apple thể hiện cam kết trở thành một nhà sản xuất ô tô toàn cầu thế hệ mới, biến phân khúc ô tô điện non trẻ thành một doanh nghiệp trị giá 35,78 tỷ USD.

Tập đoàn công nghệ Đài Loan Foxconn mới đây đã giới thiệu hai mẫu ô tô điện chở khách và một nguyên mẫu xe buýt điện tại sự kiện Ngày công nghệ Foxconn được tổ chức hàng năm.

Young Liu, Chủ tịch Foxconn cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện nhiều dự án hợp tác trong suốt một năm qua để đảm bảo năng lực đáp ứng chuỗi cung ứng toàn cầu và khẳng định thị trường tiềm năng của xe điện. Foxconn sẽ không còn là cái tên mới mẻ trong lĩnh vực này. Mục tiêu của “gã khổng lồ” công nghệ Foxconn là đạt được 1.000 tỷ Đài tệ/năm từ doanh thu liên quan đến xe điện vào năm 2026. Đây sẽ là mục tiêu quan trọng của chúng tôi”.

Tổng doanh thu của Foxconn trong năm 2020 là 5.350 tỷ Đài tệ và ước tính hoạt động kinh doanh liên quan đến xe điện lần đầu tiên sẽ đóng góp hơn 10 tỷ Đài tệ trong năm nay.

Chủ tịch Foxconn Young Liu bên cạnh chiếc ô tô điện đầu tiên của mình
Chủ tịch Foxconn Young Liu bên cạnh chiếc ô tô điện đầu tiên của mình

Ông Liu cũng nói thêm rằng, Foxconn sẽ sớm công bố chi tiết về kế hoạch sản xuất xe điện cho châu Âu.

Terry Gou, người sáng lập Foxconn, đồng thời cũng là cựu Chủ tịch Foxconn chia sẻ, công ty mất chưa đầy một năm để ra mắt những chiếc xe điện của riêng mình trước công chúng: “Đó là món quà sinh nhật tuyệt vời nhất của tôi trong suốt 71 năm qua”.

Trên thực tế, Foxconn đã âm thầm phát triển ở lĩnh vực xe thông minh thế hệ mới trong vài năm qua. Để đáp ứng cho mảng ô tô của Foxconn, một liên doanh có tên Foxtron đã được thành lập giữa Tập đoàn Hồng Hải và Yulon Motor Group – tập đoàn có các công ty con về ô tô như Luxgen và CMC. Cả hai cái tên này sẽ trở thành những đối tác trọng yếu đầu tiên để triển khai nền tảng sản phẩm của Foxtron.

Các nguyên mẫu bao gồm một chiếc sedan hạng sang, SUV và xe buýt vận chuyển, được dán nhãn tương ứng là Model E, Model C và Model T.
Đại diện của Foxconn chia sẻ Model C mới sẽ gia nhập thị trường vào năm 2023, sau đó là Model E sang trọng. Model T nhắm vào phân khúc vận tải khối lượng lớn sẽ bán ra vào đầu năm sau.

Những chiếc xe này đều dựa trên nền tảng phần mềm và phần cứng mở MIH Consortium của Foxconn. Về cơ bản, chúng được thiết kế dưới dạng bộ dụng cụ, đóng vai trò là thiết kế tham chiếu mà các thương hiệu xe điện có thể sản xuất hàng loạt theo thông số kỹ thuật của riêng họ.

Theo Liu, nhờ sự hợp tác giữa các thành viên MIH, giá bán lẻ của Model C ước tính khoảng 35.700 USD, khá hợp lý cho một chiếc xe điện.

Nhà lắp ráp iPhone đã và đang nỗ lực mở rộng sự hiện diện của mình trong ngành công nghiệp xe điện đầy tiềm năng kể từ khi Liu tiếp quản vị trí chủ tịch vào giữa năm 2019. Foxconn cũng cho thấy sự phát triển của mình trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển chuỗi cung ứng xe điện, tập trung vào ba lĩnh vực quan trọng nhất: pin, động cơ và hệ thống điện.

Đầu tháng này, Foxconn đã đạt được thỏa thuận mua lại nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của mình ở Bắc Mỹ, trị giá 280 triệu USD với công ty khởi nghiệp xe điện Lordstown Motors của Mỹ, để bắt đầu sản xuất xe bán tải cỡ lớn Endurance từ tháng 4 năm sau.

Foxconn cũng có kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện tại Thái Lan vào năm 2023 để phục vụ các thị trường Đông Nam Á trong khuôn khổ hợp tác với công ty dầu khí Thái Lan PTT. Để kiểm soát nhiều hơn việc cung cấp và phát triển chip cacbua silicon, hay chip SiC, Foxconn đã mua lại một cơ sở bán dẫn ở Đài Loan.

Công ty con Foxconn Industrial Internet tại Thượng Hải của Foxconn gần đây đã chi 378 triệu nhân dân tệ để mua 63% cổ phần của Hengdrive, một nhà phát triển động cơ tiên tiến của Trung Quốc.

Tin Cùng Chuyên Mục