Ứng dụng gọi xe công nghệ FastGo của Việt Nam vừa gia nhập thị trường Singapore và cho phép tài xế đăng ký từ ngày 1/4 và sau đó khách hàng có thể đặt xe từ ngày 30/4. Ngày 5/4 vừa qua, FastGo đã gửi email đến những tài xế Singapore quan tâm tới ứng dụng để thông báo về hồ sơ cần chuẩn bị để hoàn tất việc đăng ký.
Tuy nhiên một sự cố đã xảy ra khi công ty dán tất cả địa chỉ email các tài xế vào mục "To" thay vì "Bcc" (gửi nội dung cho nhiều người cùng một lúc nhưng không ai nhìn thấy ai cả). Vì vậy, những người nhận được email này có thể nhìn thấy toàn bộ email cá nhân của khoảng 300 tài xế.
Bà Diệp Nguyễn, Giám đốc của FastGo tại Singapore chia sẻ với tờ Straits Times: "Chúng tôi thực sự xin lỗi về sự cố này và hy vọng các tài xế sẽ vẫn tiếp tục ủng hộ FastGo trong tương lai. Chúng tôi nghiêm túc cho đây là một bài học quan trọng và hứa sẽ không lặp lại sai lầm tương tự thêm một lần nào nữa".
Ông Stanley Raymond Oh, một người đăng ký làm lái xe của FastGo chia sẻ trên mạng xã hội rằng công ty đã yêu cầu tài xế cung cấp 9 loại giấy tờ bao gồm thẻ căn cước, bằng lái xe và tài khoản ngân hàng.
Điều đáng chú ý là Stanley cho biết ông đã nộp tất cả những giấy tờ liên quan qua website của FastGo nhưng sau đó lại nhận được email yêu cầu bổ sung thông tin này một lần nữa.
Không những vậy, người này còn tỏ ra nghi ngờ về việc FastGo đã làm mất hồ sơ mà tài xế đã nộp qua website nên mới yêu cầu hoàn thiện lần hai qua email
Tài xế tỏ ra bức xúc khi phải nộp hồ sơ 2 lần và bị lộ email.
Lionel Tan của công ty luật Rajah & Tann, người chuyên về luật bảo vệ dữ liệu cho biết việc làm lộ email tài xế của FastGo có thể vi phạm luật Bảo vệ Dữ liệu cá nhân của Singapore.
Vị luật sư nhận định: "Có rất nhiều email cá nhân trong danh sách này và trừ khi tất cả tài xế không quan tâm đến việc bị lộ email còn không thì sự cố này rất có khả năng là hành động trái luật. Nếu như vậy, Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu cá nhân sẽ xem xét và đánh giá liệu quy trình của công ty có ổn không và nhân viên của họ có được đào tạo để quản lý dữ liệu đúng cách hay không".
Ngoài ra, FastGo có thể bị phạt tiền vì vụ việc này.
Một trường hợp tương tự đã xảy ra vào tháng 8 năm ngoái khi startup mobilityX gửi email hàng loạt và vô tình tiết lộ thông tin cá nhân của 500 người dùng.