Elon Musk đã bán gần 10 triệu cổ phiếu Tesla, thu về 8,4 tỷ USD

Giang Phạm

Người giàu nhất thế giới mới đây đã bán thêm 5,2 triệu cổ phiếu nữa, nâng tổng số bán lên 9,6 triệu đơn vị.

Theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) mới được công bố, CEO Tesla Elon Musk vừa bán thêm 5,2 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 4 tỷ USD vào cuối tuần qua. 

Gộp cả hai phiên giao dịch, vị tỷ phú Nam Phi này đã bán tổng cộng 9,6 triệu cổ phiếu Tesla, tương đương 8,4 tỷ USD. Tính chung trong 6 tháng qua, Musk đã bán 25 tỷ USD cổ phiếu hãng này.

Sau khi hồ sơ gửi SEC được công bố vào tối 29/4, Elon Musk đã tuyên bố không có kế hoạch bán cổ phiếu Tesla nào nữa trên Twitter. 

Việc tích cực bán cổ phiếu công ty được xem như cách vị CEO này huy động dòng tiền để mua lại Twitter. Trước đó, Elon Musk đã đạt thỏa thuận mua Twitter với giá 54,2 USD/cổ phiếu, tương đương 44 tỷ USD.

Để hoàn tất thương vụ, Musk đã vay ngân hàng 13 tỷ USD, 21 tỷ USD tiền túi và 12,5 tỷ USD vay thế chấp bằng cổ phiếu Tesla. 

Sau khi thông tin bán thêm cổ phiếu Tesla được tung ra, cổ phiếu hãng xe điện này Tesla đã giảm thêm 0,8%. Kể từ ngày 22/4 đến nay, giá cổ phiếu của Tesla đã 
"bốc hơi" khoảng 13%. Tuần này cũng là tuần mất giá mạnh nhất kể từ tháng 11/2021. 

Thỏa thuận với Twitter được coi là một trong những thương vụ dùng đòn bẩy nhiều nhất lịch sử. Đáng chú ý, nếu một trong hai bên đơn phương hủy bỏ thỏa thuận, bên đó sẽ phải trả khoản phí chấm dứt hợp đồng lên tới 1 tỷ USD.

Vào năm ngoái, cổ phiếu Tesla từng có cú lao dốc sau khi Elon Musk bán hơn 16 tỷ USD. Đây cũng là đợt bán lần đầu tiên sau hơn 5 năm của vị tỷ phú Nam Phi này. Quyết định này được đưa ra sau khi Elon Musk lên Twitter hỏi người theo dõi rằng có nên giảm cổ phần trong Tesla hay không.

Tin Cùng Chuyên Mục