Đường sắt Việt Nam (VNR): Doanh thu sụt giảm, lợi nhuận quý 2 vẫn tăng trưởng 109%

Khánh Ly

Mặc dù doanh thu hợp nhất quý 2/2025 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ghi nhận sự sụt giảm, lợi nhuận sau thuế lại tăng trưởng 109% nhờ việc tiết giảm chi phí hiệu quả và sự tăng trưởng từ mảng vận tải cốt lõi. Doanh nghiệp này đang cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ sang khai thác các sản phẩm du lịch đường sắt phân khúc cao cấp.

Lợi nhuận tăng trưởng mạnh dù doanh thu đi lùi

Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố, trong quý 2/2025, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.823 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2024. Sau khi trừ giá vốn, lợi nhuận gộp đạt gần 405 tỷ đồng, giảm nhẹ 1%.

Tuy nhiên, điểm sáng trong bức tranh tài chính của VNR là việc kiểm soát tốt các khoản chi phí. Chi phí quản lý doanh nghiệp được tiết giảm 18%, chỉ còn 205 tỷ đồng. Yếu tố này đã tác động trực tiếp giúp lợi nhuận sau thuế hợp nhất tăng vọt 109% so với cùng kỳ, từ 52 tỷ đồng lên 109 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ cũng tăng trưởng 161%, đạt 93 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu thuần của VNR đạt 4.454 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 175 tỷ đồng, tăng 7%.

Phân tích sâu hơn cho thấy, sự sụt giảm tổng doanh thu không đến từ hoạt động kinh doanh chính. Ngược lại, doanh thu từ dịch vụ vận tải hàng hóa và hành khách trong 6 tháng đầu năm đã tăng 8%, từ 2.623 tỷ lên 2.823 tỷ đồng. Nguyên nhân khiến tổng doanh thu đi lùi là do doanh thu từ mảng sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt giảm 18%, từ 1.803 tỷ xuống còn 1.483 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/6/2025, tổng tài sản của VNR đạt 21.674 tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm. Lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng tăng mạnh, đạt 1.985 tỷ đồng. Nợ phải trả ở mức 5.111 tỷ đồng, trong đó tổng nợ vay là 994 tỷ đồng.

Chuyển dịch sang phân khúc cao cấp để cải thiện biên lợi nhuận

Thời gian gần đây, VNR đã liên tục giới thiệu các sản phẩm vận tải hành khách chất lượng cao, hướng đến phân khúc du lịch hạng sang. Ngày 10/5/2025, doanh nghiệp đã khai trương đoàn tàu du lịch "Hoa Phượng Đỏ" trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Đoàn tàu gồm các toa xe được thiết kế mới, hiện đại với nội thất sang trọng, cung cấp nhiều hạng vé khác nhau, từ phổ thông đến VIP.

Trước đó, vào cuối năm 2024, chuyến tàu cao cấp SJourney Luxury được giới thiệu là tàu hỏa nghỉ dưỡng hạng sang đầu tiên tại Việt Nam, đã chính thức lăn bánh. Sản phẩm này khai thác tuyến đường sắt Bắc - Nam với hành trình 8 ngày 7 đêm, giới hạn khoảng 60 hành khách mỗi chuyến. Giá vé trọn gói cho một hành trình được công bố ở mức 8.610 USD (khoảng hơn 225 triệu đồng).

Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm du lịch nội địa, VNR cũng đã khôi phục đôi tàu khách liên vận quốc tế Việt - Trung từ ga Gia Lâm đến Nam Ninh và tổ chức chạy tàu thẳng đến Bắc Kinh (Trung Quốc) từ tháng 5/2025. Giá vé cho chặng Hà Nội – Nam Ninh khoảng 1 triệu đồng/lượt và chặng Hà Nội – Bắc Kinh khoảng 9,4 triệu đồng/lượt. Việc tập trung vào các dịch vụ có giá trị gia tăng cao được xem là chiến lược của VNR để cải thiện biên lợi nhuận và thu hút các tệp khách hàng mới.

Tin Cùng Chuyên Mục