Ngày pháp luật

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông kế hoạch tăng doanh thu 90 lần trong năm 2022

Hà Linh

Theo báo cáo kiểm toán mới nhất thì Đơn vị vận hành đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông chỉ thu về 5 tỷ đồng doanh thu trong khi giá vốn hàng bán lên tới 60 tỷ đồng, tương đương với việc công ty đang lỗ 54 tỷ đồng ngay trong năm đầu hoạt động.

Doanh thu 1 tháng không gánh được chi phí cả năm

Báo cáo tài chính đã kiểm toán trong năm 2021 của Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) mới đây đã được công bố. Theo đó, trong khi vận hành chính thức, doanh thu của đoàn tàu chạy tuyến Đường sắt Cát Linh – Hà Đông đạt hơn 5,3 tỷ đồng. Trong khi giá vốn hàng hóa lên tới 60 tỷ đồng. Như vậy, lỗ gộp của công ty là 54 tỷ đồng, cộng với chi phí quản lý, nhân công vận hành, trong năm 2021 Hanoi Metro đã lỗ tới 63,7 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt Cát Linh Hà Đông chỉ thực sự đi vào hoạt động 1 tháng trong năm 2021 (Ảnh TL)
Tuyến đường sắt Cát Linh Hà Đông chỉ thực sự đi vào hoạt động 1 tháng trong năm 2021 (Ảnh TL)

Trong năm 2020, dù chưa đi vào hoạt động chính thức, đường sắt Cát Linh – Hà Đông cũng ghi nhận lỗ 22,7 tỷ đồng. Tại thời điểm hiện tại, Hanoi Metro ghi nhận lỗ lũy kế lên tới 160 tỷ đồng. Như vậy, dù chưa đi vào vận hành, Hanoi Metro cũng đã ghi nhận lỗ tới hơn 100 tỷ đồng.

Lý giải cho chuyện chưa đi vào vận hành đã ghi nhận lỗ, có thể thấy rằng trong thời gian này dù doanh thu bằng 0 nhưng công ty vẫn phải duy trì đội ngũ nhân viên cho tuyến đường sắt nên ghi nhận kết quả âm là bình thường.

Dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông được chính thức đi vào hoạt động từ ngày 6 tháng 11 năm 2022, trong đó có 15 ngày đầu tiên miễn phí cho người dân trải nghiệm. Như vậy, tuyến đường sắt Cát Linh Hà Đông chỉ thực sự hoạt động trong khoảng hơn 1 tháng, từ ngày 21/11 đến 31/11 năm 2021.

Tức là con số doanh thu 5,3 tỷ đồng này là cho hơn 1 tháng bán vé, trong khi chi phí ghi nhận lại vẫn phát sinh cho cả năm. Cộng thêm phần chi phí liên quan tới việc khởi động, đưa tuyến đường sắt vào vận hành lên tới 63,7 tỷ đồng. Điều này đã dẫn tới việc ghi nhận mức lỗ cao hơn hẳn so với các năm trước của Hanoi Metro.

Kế hoạch tăng doanh thu 90 lần trong năm 2022

Trong năm 2022, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 476 tỷ đồng, tức là cao gấp gần 90 lần so với cùng kỳ năm 2021, dự kiến lợi nhuận trước thuế đạt 17 tỷ đồng. Nếu kế hoạch này đi đúng quỹ đạo, năm 2022 sẽ là năm đầu tiên tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông ghi nhận lãi cho Hanoi Metro.

Giải trình về kế hoạch năm 2022, Ban lãnh đạo Hanoi Metro ước tính mục tiêu doanh thu vận tải hành khách công cộng của tuyến đường sắt sẽ là 76,1 tỷ đồng, tương đương 16% tổng doanh thu. Số lượt hành khách dự kiến trong năm đạt 7,94 triệu lượt khách, tương đương 82.495 lượt tàu chạy.

Hanoi Metro dự kiến sẽ tiếp tục triển khai Dự án ĐSĐT 2A Cát Linh – Hà Đông và đầu tư mới Dự án ĐSĐT số 3 Nhổn – Ga Hà Nội trong năm 2022.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông kế hoạch tăng doanh thu 90 lần trong năm 2022 - Ảnh 1

Dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông (Tuyến 2A) dài 13km mới bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 11 năm 2021, được khởi động từ năm 2008 với mức đầu tư 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2016, dự án đã bị đội vốn lên 18.000 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD). Nguồn vốn thực hiện dự án được sử dụng từ vốn vay chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội.

Tin Cùng Chuyên Mục