Mọi con đường đều dẫn Leonard Lauder đến với việc kinh doanh của gia đình. Trong cuốn hồi ký The Company I Keep mới xuất bản, Lauder tiết lộ kể từ khi ông còn là đứa trẻ mới chập chững biết đi, ông đã dõi theo mẹ mình, với sự giúp đỡ của cha, gây dựng thương hiệu mỹ phẩm Estee Lauder từ con số 0.
Cuốn hồi ký đưa độc giả vào một chuyến du hành thời gian, từ những năm 1940, khi sự thông minh và chiến lược tiếp thị của Estee Lauder giúp bà tiếp cận được với khách hàng và đối tác kinh doanh, cho đến năm 2020, khi đế chế mỹ phẩm Estee Lauder được lãnh đạo bởi một thế hệ mới sau khi Leonard Lauder nghỉ hưu vào năm 1999.
Cuốn sách cũng đúc kết 5 bài học kinh nghiệm khi ở cương vị một nhà lãnh đạo của tỷ phú Leonard Lauder.
1. Dùng người một cách khôn ngoan, và hãy nhớ luôn phải có một người phụ nữ trên bàn đàm phán
“Thế giới có rất nhiều người thông minh hơn tôi và tôi không cần phải là người thông minh nhất trong phòng. Khi ra khỏi Hải quân, tôi đã từng thề rằng sẽ làm công việc gì đó liên quan đến việc tìm kiếm và thuê những người đã xuất ngũ. Và thay vì bị họ đe dọa, tôi sẽ chào đón và ôm hôn họ”, Lauder viết.
Nhưng ông cũng có một lưu ý: Đừng thuê những người bạn tốt nhất và bạn bè cùng lớp, vì khi đó bạn không thể sa thải họ.
“Tình bạn là tình bạn nhưng kinh doanh là kinh doanh", ông bày tỏ quan điểm.
Nếu được hỏi về một trong những nhân viên tốt nhất, Leonard Lauder sẽ chọn cái tên Jeannette Wagner. Bà là người điều hành các ấn phẩm quốc tế của Cosmopolitan, đã gia nhập Estée Lauder vào giữa những năm 1980 để giúp mở rộng sự hiện diện quốc tế của hãng.
“Đừng bao giờ đưa ra một quyết định quan trọng khi không có 1 người phụ nữ trên bàn đàm phán", ông nói để nhấn mạnh vai trò của người phụ nữ này với đế chế Estée Lauder.
2. Chỉ trích nhưng cũng phải đi kèm với sự công nhận và lời cảm ơn
Tỷ phú Lauder cho biết, một trong những mục tiêu chính của ông với tư cách là một nhà lãnh đạo là mang lại cho nhân viên sự công nhận, hay điều mà ông thích gọi là “ánh nắng của chính họ”.
“Xét cho cùng, một nhân viên làm tốt công việc của bản thân sẽ giúp công việc của bạn trở nên dễ dàng hơn,” ông viết.
Một trong những việc khiến Leonard Lauder nổi danh trong tập đoàn là gửi văn phòng phẩm đính kèm lời cảm ơn cho nhân viên của hãng trên khắp đất nước. Theo vị tỷ phú, việc cảm ơn những người mà ông đang làm việc cùng cho phép ông đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng sau này.
“Hãy suy nghĩ trước khi bạn chỉ trích và luôn khen ngợi rất lâu trước khi bạn chỉ trích", ông viết.
Thêm vào đó, khi bạn là người mắc sai lầm, đừng ngại thừa nhận điều đó. Một sai lầm mà ông đề cập trong cuốn hồi ký là không cắt giảm việc phân phối các sản phẩm của Prescriptives - một trong những thương hiệu trước đây của tập đoàn - để tập trung vào các cửa hàng cao cấp. Cuối cùng, ông phải đóng cửa tất cả các gian bán sản phẩm Prescriptives trong các cửa hàng của Estée Lauder, dẫn đến tình trạng thua lỗ kéo dài.
3. Đừng làm loãng thương hiệu của bạn
“Nếu bạn chọn phân khúc cao cấp, hãy chỉ hoạt động trong phân khúc này. Đừng để bị mê hoặc bởi doanh số có thể kiếm được bằng cách bán hàng trong một kênh phân phối không phù hợp với giá trị thương hiệu của bạn”, ông viết.
Theo vị tỷ phú này, nếu bạn bắt đầu bằng cách bước vào trung tâm của thị trường, sẽ luôn có người bán rẻ hơn bạn. Cũng bởi vậy, gần như tất cả các sản phẩm của Estée Lauder không được bán ở các hiệu thuốc như Walgreens.
4. Tạo sự cạnh tranh cho bản thân
Khi còn học đại học vào đầu những năm 1950, Leonard Lauder đã thành lập một câu lạc bộ điện ảnh có thu phí thành viên hàng năm. Sau khi bán được 1.500 thẻ hội viên, trong khi phòng chiếu chỉ có sức chứa 800 người, Lauder thấy cần có cạnh tranh. Vì vậy, ông đã thành lập một câu lạc bộ điện ảnh khác ở một phòng chiếu khác, với các điều kiện thành viên khác, cùng danh sách phim đa dạng hơn.
“Thành công mời gọi sự cạnh tranh. Nhưng thay vì chờ đợi xem các đối thủ của chúng ta mơ ước điều gì và phản ứng những gì họ làm, việc đi trước đối thủ và tạo ra sự cạnh tranh của riêng bạn chẳng phải sẽ tốt hơn hay sao?”, ông viết.
Và cũng với suy nghĩ đó, ông đã tạo ra Clinique, một công ty mỹ phẩm với các sản phẩm không gây dị ứng, vào năm 1968 để cạnh tranh với Estée Lauder, công ty có dòng sản phẩm truyền thống hơn.
5. Nắm bắt những cơ hội mới
Tỷ phú Lauder khuyên các doanh nhân hãy luôn cởi mở với những cơ hội mới và để trí tưởng tượng bay bổng — trong khi vẫn giữ vững đôi chân trên mặt đất. Ông kể lại câu chuyện khi ông muốn mua 51% cổ phần của thương hiệu mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp MAC vào năm 1994, 100% các giám đốc điều hành dưới quyền ông đều phản đối.
Thế nhưng ngày nay, MAC hiện là một trong những công ty con lớn nhất của Estée Lauder, và sản phẩm của thương hiệu này đang được bán ở 120 quốc gia trên thế giới.
“Tất cả chúng ta đều là tác giả cho tương lai của chính mình. Vì thế, hãy mơ thật lớn!”, Lauder nói.