Ngày pháp luật

Du lịch Việt rộn ràng chào Hè 2025

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đặt chỉ tiêu đạt 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, 120 - 130 triệu lượt khách nội địa trong năm nay. Đây là mục tiêu, theo nhiều chuyên gia khó đạt được. Tuy nhiên, nếu chúng ta cố gắng, kết quả tốt đẹp vẫn sẽ đến. Và thực tế cho thấy, các công ty du lịch, hãng lữ hành… đã và đang nỗ lực, chuẩn bị mọi điều kiện để “hút” khách…

Du lịch Việt rộn ràng chào Hè 2025 - Ảnh 1

Nhiều tour du lịch “hot”…

Mặc dù mùa hè rực lửa mới “chạm ngõ” bằng những tàn nắng nhẹ nhàng nhưng người dân đã lên kế hoạch cho những kỳ nghỉ đầy hấp dẫn. Chị Hoàng Nga (Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Vợ chồng tôi thích đi du lịch nước ngoài, nhưng hai con nhỏ lại muốn du lịch trong nước nhưng phải là những nơi vừa có biển, vừa có rừng, vừa có những trò chơi hấp dẫn, mạo hiểm. Để chiều lòng các thành viên, tôi quyết định chọn Phú Quốc là điểm đến của gia đình trong mùa Hè năm nay”.

Cũng với mong muốn trên, anh Minh Anh (Long Biên, Hà Nội) đã đăng ký tour trọn gói nghỉ mát cho đại gia đình, cả nội ngoại gần 30 người tại Hạ Long (Quảng Ninh). Tour du lịch 3 ngày, 2 đêm trên du thuyền 5 sao của gia đình anh tính sơ bộ cũng phải mất vài trăm triệu đồng nhưng theo anh, cả năm làm việc vất vả rồi, đây là dịp cả gia đình tụ họp nên dù tốn kém vợ chồng anh cũng mạnh tay chi…

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà - Giám đốc Công ty CP Thương mại & Du lịch Tầm Nhìn Việt: Mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, 120 - 130 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025 mà Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đưa ra là một con số mơ ước. Bởi lẽ, sau dịch bệnh Covid-19, các khách du lịch truyền thống của chúng ta như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… tiếp tục đi xuống. Hiện nay, thị trường khách du lịch Hàn Quốc vẫn sang nhưng chưa cao, khách Ấn Độ cũng bắt đầu đặt tour nhưng chưa rõ nét, chủ yếu là khách lẻ. Theo thống kê, thị trường châu Mỹ, Ấn Độ từ đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2024 có nhích lên và đây cũng là thị trường ổn định, sau khi Việt Nam miễn thị thực cho một số nước. Dự kiến, thị trường khách châu Âu phải đến cuối năm 2025, đầu năm 2026 mới sang…

Về khách nội địa, bà Thu Hà cho biết: “Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng xu hướng đi du lịch của người dân Việt Nam vẫn tăng vì du lịch vốn là một phần không thể thiếu của họ”. “Mặt khác, đối với nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp FDI, du lịch là một chính sách gần như bắt buộc và là hoạt động thường niên. Vì lẽ đó, với những tiềm năng hiện tại của du lịch trong nước, mục tiêu đón 120 - 130 triệu lượt khách trong nước không nằm ngoài tầm với” - Giám đốc Công ty CP Thương mại & Du lịch Tầm Nhìn Việt dự đoán.

Sẵn sàng… phục vụ

Nhận xét về thị trường du lịch Việt Nam dịp Hè 2025, bà Nguyễn Thị Thúy Trinh - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Mỹ Á cho rằng: Thị trường bắt đầu khởi sắc và các tuyến được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm là: Tây Bắc (Mai Châu - Hòa Bình); Mộc Châu (Sơn La); Điện Biên; Sapa (Lào Cai); Ninh Bình; Phú Quốc; Bạc Liêu; Sóc Trăng; Cà Mau; TP.Hồ Chí Minh… Trong dịp lễ 30/4 - 1/5, các tuyến: Quy Nhơn, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt… lượng khách đăng ký đông hơn.

Bà Nguyễn Thị Thuý Trinh
Bà Nguyễn Thị Thuý Trinh

Cũng theo bà Thúy Trinh, hiện nay việc ứng dụng công nghệ AI là xu hướng tất yếu giúp khách hàng có trải nghiệm và lựa chọn sáng suốt cho hành trình mình đặt chân đến. Nó cũng giúp cho ngành du lịch cải thiện và nâng cấp dịch vụ được nhanh hơn, phù hợp hơn.

Về loại hình, hạng mục “du lịch sức khỏe” được Mỹ Á tiên phong, với  các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, du lịch kết hợp khám sức khỏe, tầm soát ung thư. Với thị trường Việt Nam, du lịch sức khỏe được chú trọng và được khách hàng lựa chọn nhiều nhất, quan tâm nhất là kết hợp đi du lịch nghỉ dưỡng và tham quan. Ngày nay, khách du lịch rất chú trọng lối sống lành mạnh, dịch vụ chất lượng, hướng đến dịch vụ xanh, du lịch gắn kết và trải nghiệm, trong đó du lịch “thiền” là loại hình được khách hàng ưu tiên lựa chọn. Đặc biệt phải kể đến các tour: Yên Tử “Yên Tử Legacy”: Du lịch kết hợp nghỉ dưỡng, thiền; Đà Nẵng “Bà Nà Hill” nghỉ đêm trên núi; Phú Quốc, Đà Nẵng lựa chọn lưu trú “Inter” 5 sao hướng nội và dịch vụ chất lượng.

Trong dịp lễ 30/4 - 1/5, Du lịch Mỹ Á tung ra các chương trình seri tour tiết kiệm đi biển: Đà Nẵng 4 ngày, 3 đêm giá từ 8.390.000 đồng; Quy Nhơn 4 ngày 3 đêm giá từ 8.990.000 đồng; Sài Gòn - Mũi Né, Sài Gòn - Lục tỉnh giá từ 9.390.000 đồng. Các tour nước ngoài, các tuyến châu Á: Trung Quốc, Nhật Bản bán rất nhanh, các tuyến xa hơn: Úc - châu Âu - Mỹ - Nam Phi lượng khách đăng ký ít đi, số chỗ còn rất nhiều mặc dù đã kích cầu giảm giá nhưng lượng khách vẫn giảm so với mọi năm. 

Với những kinh nghiệm trong ngành, bà Tạ Thị Đào - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP A&K Group cũng nhận định: Trong dịp du lịch Hè 2025, du khách có vẻ ưu tiên du lịch nội địa và khám phá các điểm đến mới lạ. Cụ thể: Tại Việt Nam, 49% du khách lựa chọn khám phá các điểm đến trong nước, trong khi 31% thích du lịch nước ngoài. Theo đó: 1. Du khách có xu hướng tránh những điểm đến đông đúc, thay vào đó là tìm đến các địa điểm ít được biết tới hơn, khám phá những “viên ngọc ẩn” và điểm đến hoang sơ; 2. Du lịch cùng gia đình và nghỉ dưỡng: 39% du khách Việt Nam lên kế hoạch du lịch cùng người thân trong năm 2025. Nghỉ dưỡng là ưu tiên hàng đầu (65%), tiếp theo là khám phá văn hóa (49%) và thăm gia đình, bạn bè (39%); 3. Ứng dụng công nghệ trong lập kế hoạch du lịch: 78% du khách Việt Nam cho biết họ sẽ sử dụng ứng dụng du lịch để tổ chức chuyến đi, cho thấy công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch du lịch; 4. Du lịch có trách nhiệm và bền vững: Du khách ngày càng quan tâm đến các yếu tố bảo vệ môi trường và hòa nhập cộng đồng. Các chương trình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch văn hóa đang được chú trọng phát triển; Du lịch kết hợp làm việc từ xa: Xu hướng du lịch kết hợp làm việc từ xa đang ngày càng phổ biến với du khách Việt Nam, đặc biệt khi nhiều doanh nghiệp áp dụng chính sách làm việc linh hoạt; 6. Du lịch điện ảnh và thiên văn: Du lịch lấy cảm hứng từ phim ảnh và nhu cầu du lịch thiên văn, ngắm bầu trời đêm đang trở thành xu hướng, thu hút du khách đến những địa điểm quay phim nổi tiếng và những điểm đến thơ mộng để hòa mình vào bầu trời đêm ngàn sao lấp lánh…

Hiện tại, bà Tạ Thị Đào cho hay, A&K Group đã chuẩn bị nhiều sản phẩm du lịch phong phú cho dịp nghỉ lễ 30/04 - 01/05, bao gồm: Tour du lịch nội địa ngắn ngày: Hạ Long, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Miền Tây; Du lịch nghỉ dưỡng 2 ngày 1 đêm: Tại các resort quanh khu vực miền Bắc; Chương trình Team Building: Tăng cường tinh thần đoàn kết tập thể. Tour du lịch nước ngoài thì có: Trung Quốc (Nam Ninh, Châu Hồng Hà, Phượng Hoàng cổ trấn, Thượng Hải và một số các tuyến điểm khác), Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… “Các chương trình này phù hợp cho cá nhân, gia đình, đoàn thể và doanh nghiệp. Chúng tôi cũng có những ưu đãi đặc biệt như giảm giá cho nhóm đăng ký sớm, tặng quà lưu niệm và nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khác” - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP A&K Group Tạ Thị Đào cho biết.

Xác định dịp này là mùa cao điểm du lịch nên bà Nguyễn Thị Ngọc Hà - Tổng Giám đốc Công ty CP TH Group Phú Quốc cho hay: “Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng để mang đến những trải nghiệm đặc biệt cho du khách. Và một trong những sự kiện quan trọng nhất chính là lễ khai trương Sakurakyo Hotel & Spa vào tháng 4 này. Sakurakyo không chỉ là một khách sạn nghỉ dưỡng đơn thuần, mà chúng tôi mong muốn tạo ra một không gian thư giãn chuẩn Nhật ngay tại Phú Quốc.

Tại đây, du khách sẽ được tận hưởng dịch vụ spa trị liệu cao cấp, kiến trúc tinh tế đậm chất Nhật Bản và đặc biệt là ẩm thực được chăm chút kỹ lưỡng, kết hợp sự phong phú và tinh tế, mang đến hương vị đặc sắc của Việt Nam cùng tinh hoa ẩm thực quốc tế. Bên cạnh đó, trong hệ sinh thái của chúng tôi, ngoài Sakurakyo, còn có Venice Hotel Phú Quốc, Roma Hotel Phú Quốc và Venice Spamedica - mỗi nơi đều có những thế mạnh riêng, mang đến sự đa dạng lựa chọn cho du khách”.

Phát triển du lịch bền vững!

Bên cạnh những thuận lợi, thế mạnh, các doanh nghiệp Việt vẫn bộc lộ rất nhiều yếu điểm. Đó cũng là lý do khiến rất nhiều du khách “một đi không trở lại”. Đề cập đến những điểm hạn chế, thách thức của ngành, bà Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng: Chúng ta có nhiều tiềm năng để khai thác du lịch văn hóa, nhưng khâu “shopping” vẫn “lép vế” so với các nước có nền du lịch thương mại phát triển như: Thái Lan, Bali… vì chưa đẩy mạnh chính sách kích cầu. Giá vé máy may đắt đỏ, chất lượng tàu hỏa chưa cao cũng là một trong những trở ngại để kích cầu du lịch. Thêm vào đó, tính “mùa vụ” du lịch nội địa vẫn rất cao (du lịch chỉ bùng nổ từ tháng 5 đến giữa tháng 8 nên các công ty du lịch, điểm du lịch làm ăn chụp giật, “chặt chém” khách để kiếm tiền); Nhân sự thì thiếu chuyên nghiệp… Tình trạng này tồn tại ở các điểm du lịch lớn như: Sầm Sơn (Thanh Hóa); Cửa Lò (Nghệ An); Cát Bà (Hải Phòng)…

“Đặc biệt phải kể đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp lữ hành. Thậm chí có trường hợp doanh nghiệp nhỏ mượn Giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp lữ hành quốc tế đưa ra giá cạnh tranh, du khách thì ham rẻ nên phải chịu dịch vụ chất lượng không xứng tầm…” - Giám đốc Công ty CP Thương mại & Du lịch Tầm Nhìn Việt Thu Hà phản ánh.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, xu hướng du lịch Hè năm nay vẫn là biển đảo. Do đó, những nơi có bãi biển đẹp, đảo lớn, hoang sơ sẽ là sự lựa chọn của du khách trong và ngoài nước. Bước sang năm thứ 18 làm du lịch, “mùa nào thức ấy”, Công ty CP Thương mại & Du lịch Tầm Nhìn Việt lượng khách vẫn rải đều các mùa trong năm. Là một người yêu du lịch, bà Hà luôn hướng doanh nghiệp vào việc khai thác thị trường du lịch văn hóa. Với tiêu chí: “Đa dạng thị trường, phát triển du lịch bền vững”, công ty của bà không chỉ khai thác, xây dựng các sản phẩm tốt, mà còn giúp bà con địa phương làm dịch vụ, phát triển kinh tế, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, nhân viên phát triển du lịch một cách bền vững.

Đây cũng là hướng phát triển du lịch của Công ty CP TH Group Phú Quốc. Cụ thể, theo sẻ chia của bà Nguyễn Thị Ngọc Hà khi chọn Phú Quốc là nơi phát triển sự nghiệp của mình: “Tôi nghĩ rằng du lịch Phú Quốc đang phát triển theo ba xu hướng chính: Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch xanh và trải nghiệm cá nhân hóa. Ngày càng nhiều du khách tìm đến Phú Quốc không chỉ để tận hưởng cảnh đẹp mà còn tìm kiếm những trải nghiệm mang tính cá nhân, chăm sóc sức khỏe và tái tạo năng lượng. Vì vậy, những mô hình nghỉ dưỡng kết hợp trị liệu và chăm sóc sức khỏe - như những gì chúng tôi đang xây dựng tại Sakurakyo - ngày càng được ưa chuộng”.

“Bên cạnh đó, du lịch bền vững cũng là một xu hướng quan trọng. Phú Quốc có hệ sinh thái tự nhiên tuyệt vời, từ rừng nguyên sinh, bãi biển hoang sơ đến hệ động thực vật phong phú, đặc biệt là Nam Đảo với những tiềm năng lớn về du lịch xanh. Ngày nay, du khách quan tâm nhiều hơn đến các trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên, như nghỉ dưỡng trong không gian xanh, tham quan rừng hay sử dụng các sản phẩm hữu cơ. Đây cũng là điều chúng tôi chú trọng khi thiết kế dịch vụ tại Sakurakyo. Ngoài ra, với sự mở rộng của các đường bay quốc tế và chính sách visa thuận lợi, Phú Quốc đang thu hút ngày càng nhiều khách nước ngoài” - nữ doanh nhân Nguyễn Thị Ngọc Hà nói.

 
Du lịch Việt rộn ràng chào Hè 2025 - Ảnh 2

“Năm 2025 chắc chắn sẽ là một năm bùng nổ của du lịch Việt Nam, đặc biệt là với những điểm đến như Phú Quốc. Thời gian qua, tôi nhận thấy lượng du khách quan tâm đến Phú Quốc ngày càng tăng, cả trong nước lẫn quốc tế. Một phần nhờ chính sách miễn visa, một phần là nhờ hạ tầng du lịch ngày càng hoàn thiện, mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn hơn cho du khách.

Đặc biệt, đầu năm nay, Phú Quốc đã chính thức trở thành đô thị loại I, đánh dấu một bước phát triển quan trọng. Điều này không chỉ giúp nâng tầm vị thế của hòn đảo mà còn tạo động lực cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch - trong đó có chúng tôi - đầu tư mạnh mẽ hơn vào chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Chưa kể, Phú Quốc đang trong quá trình chuẩn bị cho Hội nghị APEC 2027. Đặc biệt, Nam Đảo là nơi công bố hàng loạt các dự án trọng điểm cho sự kiện quan trọng này, hứa hẹn tạo nên bước đột phá mạnh mẽ trong ngành du lịch và dịch vụ. Đây sẽ là cơ hội lớn để quảng bá du lịch, thu hút nhiều khách quốc tế đến trải nghiệm dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp tại đây.

Với tất cả những yếu tố đó, tôi tin rằng Phú Quốc không chỉ là điểm đến hàng đầu trong nước mà còn có tiềm năng vươn tầm khu vực. Đặc biệt, khu vực Nam Đảo với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và các dự án du lịch lớn đang ngày càng trở thành điểm nhấn, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà - Tổng Giám đốc Công ty CP TH Group Phú Quốc

Du lịch Việt rộn ràng chào Hè 2025 - Ảnh 3

“A&K Group tự hào mang đến cho quý khách hàng những trải nghiệm du lịch đa dạng và phong phú, đáp ứng mọi nhu cầu của cá nhân, gia đình, đoàn thể và doanh nghiệp. Chúng tôi cung cấp các chương trình du lịch Hè nội địa hấp dẫn, kỳ nghỉ dưỡng ngắn ngày thư giãn, cùng các hoạt động Team Building gắn kết tinh thần đồng đội. Ngoài ra, A&K Group còn tổ chức các tour du lịch quốc tế đến các điểm đến nổi tiếng như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác. Với đội ngũ chuyên nghiệp và tận tâm, chúng tôi cam kết mang lại cho quý khách những hành trình đáng nhớ và trọn vẹn”.

Bà Tạ Thị Đào - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP A&K Group

Du lịch Việt rộn ràng chào Hè 2025 - Ảnh 4

Để ngành du lịch thật sự “cất cánh”, điều trước mắt mà chúng ta nên làm là tiếp tục miễn thị thực cho một số quốc gia; Đa dạng các hãng hàng không để giảm giá thành vé máy bay… Bên cạnh đó, cần nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên du lịch và chất lượng dịch vụ; Tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại, du lịch… theo chủ đề chủ điểm. Có như vậy, mới thu hút và kích cầu được du lịch”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Giám đốc Công ty CP Thương mại & Du lịch Tầm Nhìn Việt

Tin Cùng Chuyên Mục