Đồng Nai giao gần 5,7 ha đất cho Free Land thuê làm dự án King Bay

Quỳnh Chi

UBND tỉnh Đồng Nai mới đây ban hành quyết định cho CTCP Free Land thuê đất đợt 5 quy mô gần 5,7 ha (tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch) để sử dụng đầu tư khu dân cư theo quy hoạch (dự án King Bay).

Cụ thể, trong gần 5,7 ha đất được cho thuê có gần 1,6 ha đất ở, gồm: hơn 0,3 ha đất biệt thự; hơn 0,6 ha đất nhà ở liền kế, còn lại là đất chung cư thương mại dịch vụ. Hình thức sử dụng đất là nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng, thời hạn đến ngày 6/9/2068.

Bên cạnh gần 1,6 ha đất ở đã kể trên, diện tích đất còn lại UBND tỉnh Đồng Nai giao cho thuê chi tiết như sau: gần 1,9 ha đất sử dụng mục đích giao thông; gần 1,6 ha đất cây xanh; hơn 0,5 ha đất mặt nước, còn lại đất hành chính.

Cũng theo quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai, địa phương này còn cho thuê gần 0,6 ha đất để sử dụng mục đích thương mại dịch vụ, y tế và giáo dục.

Theo tìm hiểu, dự án King Bay có tổng diện tích 125 ha nằm tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Dự án được Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường vào ngày 14/6/2017.

Tiếp đến ngày 22/6/2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trên. Đến ngày 22/2/2019, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án.

Dự án được chia làm 4 phân khu, gồm các dãy nhà phố vườn, phố thương mại và biệt thự ven sông. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, được khởi công hồi tháng 5/2017.

Một góc dự án King Bay. Ảnh: Nguồn Internet.
Một góc dự án King Bay. Ảnh: Nguồn Internet.

Hồi đầu tháng 7/2021, UBND tỉnh Đồng Nai đã nhận được đơn tố cáo của tập thể 67 công dân và 27 đơn tố cáo của các công dân ghi là khách hàng của Free Land, tố cáo doanh nghiệp này vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh bất động sản và có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của công dân.

Các đơn thư của công dân có nội dung tố cáo Free Land do bà Vũ Minh Lý - Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc, đại diện theo pháp luật của công ty, đã vi phạm các điều cấm của Luật Kinh doanh bất động sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tiền của các công dân thông qua hợp đồng đặt cọc về việc hứa mua - hứa bán nhà ở hình thành trong tương lai thuộc dự án King Bay, đã quá thời hạn nhưng Free Land không thực hiện nghĩa vụ theo thoả thuận trong hợp đồng.

UBND tỉnh Đồng Nai còn nhận được đơn của 15 công dân với nội dung phản ánh dự án King Bay do Free Land làm chủ đầu tư là dự án phát triển kinh tế vì lợi nhuận của chủ đầu tư không phải vì mục đích phát triển kinh tế lợi ích quốc gia nên việc nhà nước thu hồi, bồi thường, cưỡng chế thu hồi đất của các hộ dân khi chưa thống nhất việc bồi thường là không đúng quy định pháp luật.

Tại báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020, Kiểm toán Nhà nước cũng đã đề nghị Đồng Nai xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt giá đất cụ thể để thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất đối với các diện tích đất được giao đợt 1, đợt 2 của dự án King Bay do Free Land làm chủ đầu tư không chính xác, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Tin Cùng Chuyên Mục