Đồng Nai - Hướng người tiêu dùng đến với nền công nghiệp 4.0

Nhã An

(Doanhnhan.vn) - Hưởng ứng ngày "Quyền của Người tiêu dùng Việt", Sở Công Thương, Chi cục QLTT, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Đồng Nai và Công ty Vina CHG đã tổ chức Hội thảo “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững và giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm ứng dụng công nghệ 4.0” tại TP.Biên Hòa.

Đồng Nai - Hướng người tiêu dùng đến với nền công nghiệp 4.0 - Ảnh 1

Đưa Công nghệ vào kiểm soát nguồn gốc và chất lượng là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ DN và người tiêu dùng. 

Ông Phạm Gia Hải - Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện có nhiều người tiêu dùng không biết và nắm rõ về các quyền của mình, do đó các cơ quan chức năng cần phải tuyên truyền các thông tin về quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời các doanh nghiệp (DN) cũng không được đứng ngoài cuộc trong việc giúp người tiêu dùng nắm rõ những quyền lợi mà mình đang được luật pháp bảo vệ.

Theo ông Phạm Gia Hải, tiêu dùng bền vững là điều mà nhiều nước tiên tiến trên thế giới đang hướng tới, đây là khái niệm đánh giá vai trò quan trọng của người tiêu dùng trong việc định hướng việc sản xuất, kinh doanh của các DN. Người tiêu dùng cần phải biết lựa chọn, ủng hộ sử dụng các sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu của mình, đồng thời đảm bảo không gây hại cho môi trường, giảm thiểu tối đa sự lãng phí tài nguyên thiên nhiên.

“Chính sự lựa chọn sản phẩm để tiêu dùng của người tiêu dùng sẽ định hướng cho các nhà kinh doanh làm ra các sản phẩm chất lượng, sử dụng tối ưu nguồn tài nguyên thiên nhiên và dẫn đến phát triển kinh tế bền vững” - ông Hải khẳng định.

Theo ông Hải, Đồng Nai là địa bàn rộng với dân số hơn 3 triệu người nên nhu cầu tiêu thụ hàng hóa rất lớn. Do đó, việc kiểm soát hàng hóa để hạn chế hàng giả để bảo vệ người tiêu dùng, của DN là việc làm rất cần thiết và đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành trong việc triển khai các giải pháp chống hàng giả. Dán tem chống hàng giả theo công nghệ 4.0 giúp người tiêu dùng dễ nhận biết hàng thật và đơn vị sản xuất nhanh phát hiện hàng giả.

Đồng Nai - Hướng người tiêu dùng đến với nền công nghiệp 4.0 - Ảnh 2

 Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai phát hiện một vụ làm mỹ phẩm giả quy mô lớn.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng giám đốc Công ty Vina CHG đưa ra nhiều giải pháp nhằm giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận những sản phẩm, hàng hóa chính hãng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Các giải pháp chống hàng giả áp dụng công nghệ thông tin không chỉ giúp DN bảo vệ thương hiệu trước cuộc chiến hàng giả, hàng nhái, giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc hàng hóa chính xác, mua sắm an toàn hơn mà còn tích hợp nhiều công cụ giúp chủ DN quản lý hàng hóa, kênh phân phối, quảng bá thương hiệu và chăm sóc khách hàng… tốt hơn. Tất cả những giải pháp trên được tích hợp đồng bộ trong một giải pháp chung được Vina CHG gọi là Vinacheck 4.0. Các loại tem, công nghệ chống hàng giả hiện đại như SMS, QR Code.. cũng được Công ty Vina CHG giới thiệu về các giải pháp bảo vệ thương hiệu cho DN và quyền lợi của người tiêu dùng hiệu quả.

“Công nghệ đang tạo ra cuộc cách mạng trong cuộc sống của chúng ta, việc bảo vệ, phát triển thương hiệu và chăm sóc người tiêu dùng cũng vì vậy mà thay đổi, mở ra hướng quản trị hiện đại hơn, dễ dàng hơn và thuận tiện hơn” - ông Hồng đánh giá.

Ông Lê Văn Lộc - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Sở Công Thương Đồng Nai đang phối hợp với các cơ quan quản lý xây dựng đề án áp dụng truy xuất nguồn gốc vào sản xuất, kinh doanh các hàng hóa, đặc biệt là áp dụng trong nông nghiệp, chăn nuôi và hướng đến quản lý xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. Theo ông Lộc, giải pháp dán tem chống giả  trên sản phẩm là phương án tối ưu hiện nay và thực tế một số DN tại Đồng Nai đã áp dụng giải pháp này và đạt hiệu quả cao.

Tin Cùng Chuyên Mục